Video: Iran phóng vệ tinh tự tạo đầu tiên

DT| 03/02/2009 15:53

Dù đang bị cấm vận, nhưng tối qua, Iran đã chứng tử vẫn đạt thêm một thà nh tựu nữa khi đưa được vệ tinh tự tạo đầu tiên mang tên Hi vọng và o quử¹ đạo.

Xem video

Theo đà i truyửn hình Iran, vệ tinh được thiết kế với mục đích nghiên cứu và  dùng cho ngà nh viễn thông. Vệ tinh bay và o quử¹ đạo bằng tên lử­a đẩy Safir, cũng do Iran tự sản xuất. Truyửn hình nước nà y đánh giá đây là  một thà nh tựu nữa của các nhà  khoa học Iran trong thời kử³ bị cấm vận.

Thà nh tựu vũ trụ của Iran

8/2008: Phóng tên lử­a có khả năng mang vệ tinh

2/2008: Phóng tên lử­a nghiên cứu trong dự án chuẩn bị cho phóng vệ tinh

2/2007: Iran cho biết phóng tên lử­a có khả năng bay và o vũ trụ và  quay trở lại trái đất nhử hệ thống dù

10/2005: Nga phóng tên lử­a mang vệ tinh Sina-1 đầu tiên của Iran

Việc phóng vệ tinh Omid (Hi vọng) đã được dự đoán từ lâu và  được sắp xếp đúng và o thời gian kỷ niệm 30 năm cách mạng Hồi giáo Iran.

Nhiửu nhà  phân tích cho rằng thà nh công trên của Iran có thể khiến phương Tây lo lắng, bởi Iran có thể dùng công nghệ nà y để phát triển tên lử­a tầm xa, hoặc lớn hơn nữa là  đầu đạn hạt nhân.

Tháng 8 năm ngoái, Iran cho biết cũng đã phóng thà nh công tên lử­a có khả năng mang vệ tinh tự tạo đầu tiên. Lần phóng đó là  nhằm khai trương cho một trung tâm vũ trụ được xây dụng ở một vùng sa mạc. Аược biết trung tâm nà y có một trạm điửu khiển dưới lòng đất và  một bệ phóng vệ tinh.

Nhà  Trắng đã gọi vụ phóng năm 2008 là  không thích hợp, và  cảnh báo sẽ tiếp tục gia tăng sức ép để cô lập Iran với thế giới.

Trước đó, và o tháng 2/2007, Iran cho biết đã phóng một quả tên lử­a có khả năng bay và o không gian trước khi nó quay trở lại trái đất nhử hệ thống dù.

Còn hồi tháng 10/2005, một quả tên lử­a do Nga sản xuất đã đưa vệ tinh đầu tiên của Iran, Sina-1, và o quử¹ đạo. Vệ tinh nà y mang các thiết bị chụp ảnh và  viễn thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Video: Iran phóng vệ tinh tự tạo đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO