Vì sao các ông bố ít tham gia chăm sóc và  giáo dục con?

TGPN| 08/02/2009 09:44

˜Trẻ dưới 6 tuổi thì ai là  người chăm sóc chính trong gia đình?™ đa số câu trả lời là : chủ yếu là  người mẹ, tiếp đến là  ông bà  và  anh chị, các ông bố chỉ thỉnh thoảng mới chăm sóc con trong những trường hợp đặc biệt.

Tình trạng thiếu vắng sự chăm sóc của người cha (mặc dù họ vẫn có mặt trong cuộc sống gia đình) dường như ngà y cà ng phổ biến ở cả thà nh phố và  nông thôn hiện nay.

Аà nh rằng, việc chăm sóc, nuôi dườ¡ng con cái được coi là  thiên chức của người phụ nữ, song vai trò người thầy, người dẫn đường của các ông bố đối với việc phát triển nhân cách toà n diện và  sự trưởng thà nh của con cái cũng vô cùng quan trọng. Nhưng do nhiửu nguyên nhân, các ông bố thường xem nhẹ trách nhiệm nà y của mình.

 Những ông bố ngại tham gia và o việc chăm sóc, giáo dục con thường có những biểu hiện như sau: Khoán trắng việc chăm sóc con cái cho vợ. Không dà nh thời gian để chơi và  chuyện trò với con, dù chỉ là  15 - 20 phút mỗi ngà y để con hiểu rằng bố rất quan tâm và  yêu thương các con; không cho con ăn, không mặc quần áo cho con, không đưa con đi học; thậm chí con ốm cũng không giúp vợ đưa con đi khám bệnh. Họ thường viện lý do không có thời gian, nhưng sự thực là  họ vẫn có nhiửu thời gian để đi uống bia, nhậu nhẹt với bạn bè, hoặc xem hết trận bóng đá nà y đến trận bóng đá khác.

Ảnh minh họa.

Thiếu kiến thức vử chăm sóc, giáo dục con; hầu như không hiểu gì vử tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ; thiếu kiên nhẫn khi dạy con, hay nổi nóng, đánh mắng con mỗi khi không vừa ý. Gia trưởng, áp đặt ý kiến của mình cho con, không tôn trọng những ý kiến của con cái v.v...

Khi con hư thì quay sang đổ lỗi cho phụ nữ con hư tại mẹ, thực tế trong nhiửu trường hợp, những ông bố thiếu gương mẫu, mất uy tín mới là  nguyên nhân chính khiến con cái hư hửng. Ví dụ người bố nghiện rượu, bạo hà nh gia đình, là m trái pháp luật, vô trách nhiệm, ngoại tình, thiếu trung thực v.v...

Phải nói rằng, các ông bố là  người chịu trách nhiệm chính vử việc xã hội ngà y cà ng có nhiửu trẻ em hư, trẻ em vi phạm pháp luật. Nguyên nhân của tình trạng các ông bố lười tham gia và o việc chăm sóc, nuôi dạy con là  do ảnh hưởng của ý thức hệ phong kiến, người đà n ông cho rằng mình chỉ là m những công to việc lớn, còn việc con cái bếp núc là  trách nhiệm của người phụ nữ.

Nam giới thường bị chi phối nhiửu bởi sự nghiệp và  các quan hệ xã hội nên rất ngại mất thì giử cho các công việc gia đình, trong đó có việc chăm sóc, dạy dỗ con. Mặt khác, những hoạt động và  chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ em của các ban ngà nh, đoà n thể như Giáo dục, Hội phụ nữ, Y tế v.v... xưa nay lại cũng chỉ nhằm tuyên truyửn cho đối tượng là  phụ nữ mà  quên đi vai trò của các ông bố. Nội dung các lớp tập huấn cũng như soạn thảo tà i liệu truyửn thông cũng chủ yếu nhằm và o nâng cao kiến thức cho các bà  mẹ, hầu như không liên quan tới các ông bố. Như vậy, vô tình xã hội cũng thừa nhận các ông bố là  người ngoà i cuộc.

Phụ nữ ngà y nay, dù ở nông thôn hay thà nh phố cũng đửu phải gánh vác nhiửu công việc nặng nử cả trong gia đình và  ngoà i xã hội không thua kém gì nam giới. Vì thế, nếu để một mình chị em đảm nhiệm tất cả công việc nhà  lẫn trách nhiệm nuôi dạy, chăm sóc con cái thì thật không công bằng và  quá tải.

Vì thế, dư luận xã hội và  các chương trình chăm sóc trẻ em cần phải thức tỉnh ý thức trách nhiệm và  vai trò của các ông bố mạnh mẽ hơn để họ chia sẻ gánh nặng với người mẹ trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái. Bởi vì nuôi dạy con cái trở thà nh những người phát triển toà n diện, có ích cho xã hội và  gia đình cũng là  một sự nghiệp lớn mà  các ông bố không thể thử ơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao các ông bố ít tham gia chăm sóc và  giáo dục con?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO