Đời sống văn hóa

Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Kiến tạo không gian vui chơi thân thiện cho trẻ em trong Ngày Quốc tế Vui chơi đầu tiên

Quỳnh Chi 19:21 11/06/2024

Ngoài việc phục vụ khách tham quan tìm hiểu về di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (TP. Hà Nội), “trường đại học đầu tiên của Việt Nam” còn không ngừng nỗ lực kiến tạo không gian vui chơi thân thiện cho trẻ em.

Điều này được minh chứng bởi Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, cho biết, Kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi đầu tiên (11/6/2024), tại Vườn Giám thuộc khu di tích vừa diễn ra chương trình “Ngày hội vui chơi trẻ em”. Chương trình được phối hợp thực hiện bởi tổ chức UNICEF tại Việt Nam và Think Playground.

keo-co.jpg
Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam - bà Rana Flowers tham gia trò chơi kéo co tại Chương trình “Ngày hội vui chơi trẻ em” tổ chức ở Vườn Giám (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).

“Ngày hội vui chơi trẻ em” được thiết kế có tính hòa nhập để tất trẻ em, bao gồm cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nhu cầu đặc biệt đều có thể tham gia, qua đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của vui chơi đối với sự phát triển của trẻ em.

Tại khu vực Vườn Giám, Ban tổ chức đã sắp xếp các khu vực sáng tạo để các em thiếu nhi và du khách có thể thỏa thích vui chơi và cùng làm nên những sản phẩm độc đáo cho riêng mình như: khu vực mini golf, khu sáng tạo đồ tái chế với lá cây, thùng giấy, lốp xe, vỏ chai nước, sân chơi tre và trò chơi truyền thống như nhảy bao bố, kéo co, ném lon... Đặc biệt, trong khuôn khuôn khổ chương trình còn trưng bày 31 bức tranh của những trẻ em có hoàn cảnh khác nhau, bao gồm trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật để kỷ niệm “Ngày Quốc tế vui chơi” đầu tiên.

ts-kieu.jpg
TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ tại chương trình “Ngày hội vui chơi trẻ em”.
tranh.jpg
Các em nhỏ xem triển lãm tranh tại sự kiện.

“Đây là một sự kiện đặc biệt vừa là món quà ý nghĩa dành tặng cho các bạn nhỏ nhân dịp kỳ nghỉ hè 2024, vừa là một dấu mốc quan trọng để chúng ta cùng nhau tôn vinh và thúc đẩy tầm quan trọng của việc chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Trong các hoạt động tại di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, chúng tôi luôn nỗ lực kiến tạo các không gian vui chơi thân thiện, sáng tạo mang giá trị văn hóa truyền thông để trẻ em có thể vừa vui chơi vừa học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, thúc đẩy giáo dục truyền thống, quảng bá văn hóa Việt Nam và kết nối với bạn bè quốc tế.

Với tâm điểm là sân chơi hòa nhập Thánh Gióng cùng các không gian chơi truyền thống, các hoạt động vui chơi sáng tạo, nghệ thuật, chúng tôi mong muốn kết nối không gian Vườn Giám cùng với không gian di tích để trẻ em có thể vui chơi, học tập, nuôi dưỡng tình yêu với văn hoá, di sản” - TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chia sẻ.

Ngày hội vui chơi trẻ em tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám một phong trào toàn cầu do Chính phủ Việt Nam thúc đẩy nhằm tôn vinh một điều cơ bản đối với cuộc sống của mỗi trẻ em, đó là vui chơi - điều cần thiết cho một nền giáo dục có chất lượng, cần thiết cho phát triển trí tuệ; cần thiết cho việc học các kỹ năng mềm - những kỹ năng cần thiết cho công việc trong tương lai.

Vui chơi có vai trò quan trọng trong việc hình thành sức khỏe tâm thần tích cực. “Hiện nay, hệ thống giáo dục tại Việt Nam đã áp dụng các phương pháp học tập có sự tham gia nhằm thúc đẩy việc học tập các kỹ năng tình cảm xã hội. Vui chơi không chỉ là niềm vui, mà còn làm thay đổi cuộc sống.

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện của UNICEF tại Việt Nam

quoctugiam-2.jpg
tro-choi.jpg
Không gian vui chơi dành cho các em nhỏ tại Vườn Giám trong “Ngày hội vui chơi trẻ em”.
golf.jpg
Đánh golf trên thảm cỏ và bìa cát-tông tái chế.

Theo chị Ngô Hoàng Hà (quận Long Biên, Hà Nội), khi tham gia chương trình “Ngày hội vui chơi trẻ em” có một cảm xúc đặc biệt. “Tôi thấy rất bất ngờ và rất vui khi lần đầu tiên một sự kiện dành cho trẻ em được diễn ra tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây cũng là điều cho thấy các tổ chức của thế giới rất quan tâm đến trẻ em Việt Nam và mong muốn tạo ra một sân chơi tại một trung tâm văn hóa du lịch vào dịp hè để mọi người khi đến đây vừa có thể tham quan di tích, tìm hiểu văn hóa vừa có thể tham gia các trò chơi sáng tạo”, chị Ngô Hoàng Hà, chia sẻ.

Em Trần Ngọc Minh (trường Vinschool The Harmony) cũng háo hức bày tỏ cảm xúc của mình khi tham gia chương trình nhân Ngày Quốc tế vui chơi lần đầu tiên tổ chức tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám: “Ở đây từ các em nhỏ và bố mẹ đều có thể cùng chơi, đặc biệt các bạn bị khuyết tật cũng đều được đối xử công bằng như các bạn trẻ khác để cùng nhau chơi thật vui và không có khoảng cách. Em mong muốn có nhiều thời gian và cơ hội được vui chơi hơn vì thông qua vui chơi em còn có thể phát triển những kỹ năng xã hội.”

Ngày 25/3/2024, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết công nhận ngày 11/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Vui chơi theo sáng kiến của Việt Nam và được 138 quốc gia đồng bảo trợ. “Ngày Quốc tế Vui chơi” không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về quyền lợi của trẻ em trên toàn cầu mà còn mang ý nghĩa đặc biệt đối với trẻ em Việt Nam. Cùng với Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và “Tháng hành động Vì trẻ em” diễn ra trong suốt tháng 6 hàng năm, “Ngày Quốc tế Vui chơi” sẽ giúp cho các hoạt động bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam ngày càng có ý nghĩa và thiết thực hơn./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Kiến tạo không gian vui chơi thân thiện cho trẻ em trong Ngày Quốc tế Vui chơi đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO