Nhịp sống Hà Nội

Trưng bày “Khơi nguồn đạo học” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám thu hút khách tham quan

Quỳnh Chi 22/04/2024 21:25

Ban quản lý Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (TP. Hà Nội) cho biết, cuộc trưng bày “Khơi nguồn đạo học” tại nhà Hậu Đường - khu Thái Học, đã thu hút hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan hơn 2 tháng qua.

Theo đó, trưng bày “Khơi nguồn đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám mở cửa từ ngày 5/2/2023. Cuộc trưng bày cung cấp thêm cho người dân và du khách những thông tin về các vị danh nhân của Việt Nam hiện đang được thờ tự tại trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

khoi-nguon-dao-hoc-1-.jpg
Du khách tham quan khu trưng bày giới thiệu về thầy Chu Văn An. (Ảnh: BTC).

“Khơi nguồn đạo học” giới thiệu đến hơn 300 tài liệu, hiện vật, chia 4 phần nội dung theo dòng lịch sử tái hiện cuộc đời và những đóng góp cho nền giáo dục của vua Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lê Thánh Tông, thầy giáo Chu Văn An và những người có tầm ảnh hưởng như Nguyên phi Ỷ Lan, danh nhân khoa bảng Lê Văn Thịnh, Thân Nhân Trung, Lương Thế Vinh... được thực hiện bởi ba ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp.

khoi-nguon-dao-hoc-2-(1).jpg
Anh Mirko Woltling, du khách đến từ nước Đức tham quan tại cuộc trưng bày. (Ảnh: BTC).

Các tài liệu, hiện vật được trình bày dưới nhiều hình thức, trên các chất liệu truyền thống như tre, gỗ, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Các hiện vật như bàn học của nho sinh hay bàn trong thư phòng của các vị vua đều được thể hiện nhằm lan tỏa tinh thần của các danh nhân về nỗ lực phấn đấu, tinh thần học hỏi ở mọi tầng lớp trong bộ máy công quyền thời quân chủ.

khoi-nguon-dao-hoc-7-.jpg
Chị BritaUhl đến từ nước Đức chăm chú xem các hình ảnh, tư liệu của trưng bày “Khơi nguồn đạo học”. (Ảnh: BTC).

Những hình ảnh minh họa các sự kiện lịch sử được tái hiện lại rất sinh động, cùng gam màu được sử dụng trong không gian trưng bày gợi nhớ cho khách tham quan về các triều đại trong quá khứ. “Chỉ 2 tháng sau lễ khai mạc, trưng bày đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm ngàn du khách, trong đó có rất nhiều bạn trẻ trong nước cũng như khách quốc tế ”, đại diện Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chia sẻ.

khoi-nguon-dao-hoc-3-.jpg
Theo Ban quản lý Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đã có hàng trăm nghìn lượt khách tham quan trưng bày “Khơi nguồn đạo học”. (Ảnh: BTC).
khoi-nguon-dao-hoc-4-.jpg
Cuộc trưng bày cung cấp thêm cho người dân và du khách những thông tin về các vị danh nhân của Việt Nam hiện đang được thờ tự tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: BTC).

Nội dung trưng bày “Khơi nguồn đạo học” hướng tới giới trẻ trong việc áp dụng công nghệ thông tin, kĩ thuật số. Thông qua các hình thức có tính tương tác như các mã QR code tra cứu được bố trí hợp lý trên bàn trưng bày. Các bạn trẻ có thể dùng điện thoại thông minh để truy cập tìm hiểu thêm thông tin hữu ích như: các khoa thi được tổ chức ở mỗi triều đại; các thông tin về các bậc đại khoa nổi tiếng như: Lương Thế Vinh, Thân Nhân Trung,… ; các chế độ đãi ngộ nhân tài như: lễ ban yến, lễ ban áo, lễ vinh quy bái tổ…

khoi-nguon-dao-hoc-45.jpg
Hai bạn trẻ tìm hiểu các thông tin về vua Lê Thánh Tông. (Ảnh: BTC).

Du khách đến với “Khơi nguồn đạo học” đánh giá không gian trưng bày đẹp, cổ kính, trang nghiêm tràn đầy không khí lịch sử. Nơi đây toát lên vẻ đẹp sâu xa của lịch sử Việt Nam. Đặc biệt các vật liệu dùng trưng bày đều bằng gỗ gợi lên hình ảnh mộc mạc, giản dị, thân thuộc, gần gũi của người Việt Nam xưa.

khoi-nguon-dao-hoc-46.jpg
Bạn Lê Minh Thư đến từ thành phố Hồ Chí Minh cùng người bạn đã dành nhiều thời gian tham quan và chụp ảnh tại không gian trưng bày. (Ảnh: BTC).

Bạn Lê Minh Thư đến từ thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Đây là lần đầu tiên em đến tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Từ không gian đến cách bày trí ở đây đều tạo cho em cảm giác rất gần gũi, sự trang nghiêm và vẻ đẹp cổ kính của di tích lịch sử đều được phô bày ở nơi đây. Em rất thích và đã chụp được những bức hình ưng ý làm kỷ niệm”.

khoi-nguon-dao-hoc-455.jpg
Không gian giới thiệu về vua Lý Nhân Tông. (Ảnh: BTC).

Không gian trưng bày giới thiệu về lịch sử, nhưng được thiết kế theo phong cách đương đại, sử dụng những vật liệu truyền thống đã mang đến nhiều cảm xúc cho du khách nước ngoài.

Anh Mirko Woltling đến từ nước Đức, cho biết: “Không gian trưng bày đã mang đến cho tôi một góc nhìn tuyệt vời về lịch sử Việt Nam. Thật tuyệt vời khi được ngắm các hiện vật trưng bày và cách giới thiệu diễn giải theo dòng thời gian. Tôi sẽ giới thiệu trưng bày này tới mọi người”. Anh Simon đến từ nước Anh lại chia sẻ: “Trưng bày rất rõ ràng, thông tin đầy đủ đã tái hiện được một lịch sử lâu đời về nền giáo dục Việt Nam. Tôi thấy trưng bày rất ấn tượng”.

khoi-nguon-dao-hoc-34.jpg
Bản đồ kinh thành Thăng Long trong Hồng Đức bản đồ 1490. (Ảnh: BTC).
khoi-nguon-dao-hoc-32.jpg
Bức tranh minh họa vua Lý Thánh Tông đang sưởi ấm bên bếp lửa hồng mà trong lòng vẫn còn lo nghĩ cho muôn dân của họa sĩ Nguyễn Thành Phong, được lấy cảm hứng từ câu chuyện về lòng thương dân của vua được chép trong “Đại Việt sử ký toàn thư”. (Ảnh: BTC).

Sau khi tham quan trưng bày, chị BritaUhl đến từ nước Đức, chia sẻ: “Tôi thật sự thích trưng bày này vì đã mang đến cho tôi những hình ảnh đặc sắc, cũng như cách trưng bày rất bắt mắt. Tôi đã tìm hiểu được nhiều thông tin và tôi sẽ giới thiệu trưng bày này tới các bạn bè, người thân của tôi”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày “Khơi nguồn đạo học” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám thu hút khách tham quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO