Từ liên hoan thử nghiệm, sân khấu sẽ chuyển mình?

Miên Thảo| 19/12/2022 07:55

Gần 2 tuần qua, từ 15 - 26/11/2022, khán giả Hà Nội và Hải Phòng được thưởng thức “tiệc nghệ thuật” đặc biệt của Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V. Dịp này cũng là ngày hội giao lưu nghề nghiệp để từ đây cùng kỳ vọng vào sự chuyển mình của sân khấu nước nhà.

e-dip-lam-vua(2).jpg
Một cảnh trong vở kịch “Ê-Đíp làm vua” của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội (vở diễn tham gia Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V-2022). Ảnh: MT

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V - 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức được khai hội bằng vở kịch “Antigone” với sự trình diễn khá ấn tượng của sân khấu LUCTEAM. Đây là vở diễn nằm trong “Dự án sân khấu Antigone” do Viện Goethe phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức, đã được ra mắt từ cuối năm 2021 cũng như có một số buổi công diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam (11 Ngô Thì Nhậm). “Antigone” tiếp tục được đạo diễn, NSƯT Trần Lực dàn dựng theo phương pháp ước lệ biểu hiện (với vũ đạo, không gian biểu diễn, đạo cụ, âm nhạc… gần với sân khấu chèo, tuồng truyền thống) mà trước đó anh đã từng thành công trong một số tác phẩm do LUCTEAM thực hiện như “Quẫn”, “Bạch đàn liễu”… Cùng với đó, kịch bản gốc của “Antigone” - vở kịch kinh điển được tác gia Hy Lạp Sophocles viết từ thế kỷ thứ V trước Công nguyên khá phức tạp và có thời lượng dài mấy tiếng đồng hồ. Song, đến bản dựng của LUCTEAM, kịch bản đã được tối giản trong 65 phút, tập trung vào câu chuyện nàng Antigone dám chống lệnh vua và tìm cách mai táng cho anh trai, dù biết rằng sẽ bị chết.


Nối tiếp đó là những vở diễn của các đơn vị nghệ thuật Việt Nam cũng có thời lượng biểu diễn gọn ghẽ, chỉ khoảng một tiếng đồng hồ như: “Giác” (Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long - Hội Sân khấu Hà Nội), “Ê-Đíp làm vua” (Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội), “Bản tình cả trên núi” (Nhà hát Múa rối Việt Nam), “Đến bờ bên kia” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng)… Trong đó, đáng chú ý là vở kịch “Giác” kể về những “rác đời” làm con người đau khổ và chỉ có thể giải quyết bằng Giác của nhà Phật. Vở diễn có sự tái xuất của nghệ sĩ Thanh Tú đã đem đến cho bạn nghề và khán giả sự nể phục, ngưỡng mộ. Dù năm nay đã ở tuổi 78 nhưng nghệ sĩ tài danh năm xưa này vẫn có thể cùng lúc hóa thân vào 4 nhân vật có số phận, tính cách khác nhau, từ người mẹ đến con gái và cả con trai, người chồng.


Cùng với đó, một số vở diễn như “Người trong cõi nhớ” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Lá đơn thứ 72” (Sân khấu Lệ Ngọc), “Hoa khôi dạy chồng” (Nhà hát Kịch nói quân đội), “Độc thoại đêm” (Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh), “Lời thề” (Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng) cũng được rút ngắn về thời lượng biểu diễn xuống còn khoảng 100 phút. Tất nhiên, tham gia liên hoan vẫn còn những vở diễn dài 120 phút như “Hedda Gabler” (Nhà hát Tuổi trẻ), “Truyền tích nàng Thơm” (Đoàn nghệ thuật Cải lương Long An), “Thượng thiên Thánh mẫu” (Nhà hát Cải lương Việt Nam - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); thậm chí có những vở dài đến hơn 130 phút như “Trái tim người Hà Nội” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Đối thoại âm dương” (Câu lạc bộ Sân khấu điểm hẹn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Hải Phòng).


Việc các vở diễn được rút ngắn thời lượng biểu diễn, từ lệ thường tối đa 120 phút xuống 100 phút thậm chí có nhiều vở chỉ còn khoảng 60 phút là một thử nghiệm khá mạnh dạn của các đơn vị nghệ thuật trong nước. Sự thử nghiệm này là một cách bắt nhịp và hòa vào dòng chảy chung của xu hướng sân khấu thế giới. Thực tế này có thể thấy rõ khi 5 vở diễn của các nước Italia, Singapore, Ba Lan, Hàn Quốc, Pakistan tham dự liên hoan đều có thời lượng biểu diễn tối đa 60 phút, thậm chí có một số vở chỉ hơn 40 phút như “Then there were none” của đoàn Yvua - Hàn Quốc, “Sea stories” của đoàn Patch Theater - Ba Lan, “The painted skin” của đoàn Singapore Raffles Music. Tất nhiên, sự thử nghiệm này có thể khiến thế hệ khán giả vốn quen xem kịch dài 2 tiếng đồng hồ cảm thấy hụt hẫng nhưng lại đem đến sự hài lòng cho khán giả trẻ - thế hệ ưa chuộng sự nhanh gọn, hiện đại. Bởi vậy, đây là một sự thử nghiệm đáng khích lệ khi lâu nay sân khấu nước nhà vẫn bị cho là chưa tích cực đổi mới để đáp ứng nhu cầu khán giả hôm nay.


Một điểm cộng nữa của liên hoan cũng cần nhắc đến là thu hút được sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa, trong đó có đến 4 đơn vị phía Bắc như Sân khấu Lệ Ngọc, LUCTEAM, Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long (Hà Nội) và Câu lạc bộ Sân khấu Biển hẹn (Hải Phòng). Sự mới mẻ này đem đến không ít ngạc nhiên vì lâu nay nói đến đơn vị nghệ thuật xã hội hóa là gần như được mặc định cho sân khấu phía Nam còn sân khấu phía Bắc thường được nhắc đến các nhà hát công lập.
Cùng với đó, nếu như ở những kỳ liên hoan trước các vở diễn thường quen thuộc với khán giả vì được dàn dựng và đã công diễn trong nhiều năm thì ở liên hoan này có nhiều vở diễn mới được dàn dựng trong khoảng một năm trở lại đây như: “Thượng thiên Thánh mẫu”, “Ê-Đíp làm vua”, “Antigone”, “Lá đơn thứ 72”, “Người trong cõi nhớ”, “Trái tim người Hà Nội”… Thậm chí nhiều vở còn vừa mới ra mắt công chúng như: “Giác”, “Truyền tích nàng Thơm”, “Bản tình ca trên núi”, “Hedda Gabler”… Dù rằng về kịch bản vẫn có nhiều vở được dàn dựng lại từ kịch kinh điển thế giới như “Antigone”, “Hedda Gabler”, “Ê-Đíp làm vua” hay kịch bản được viết cách đây mấy chục năm của tác giả Lưu Quang Vũ như vở “Người trong cõi nhớ” nhưng các vở diễn tham gia liên hoan được đánh giá là những tác phẩm được đầu tư lớn về chuyên môn. Đây cũng là những vở diễn có yếu tố, cách làm làm mới mẻ từ dàn dựng đến thiết kế sân khấu, trang phục, tạo hình nhân vật, diễn xuất… tạo nên sự hấp dẫn cũng như mang lại không ít ngạc nhiên cho bạn nghề và khán giả.


Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, không chỉ mang tính chất giao lưu học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với những tinh túy nghệ thuật trên thế giới mà còn cho thấy sức mạnh của nền nghệ thuật trên thế giới khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19. “Liên hoan lần này đối với các đơn vị nghệ thuật trong nước đã có những sự thử nghiệm đáng kể trong các lĩnh vực múa rối, kịch nói, sự kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và nghệ thuật xiếc. Trong đó, sự thử nghiệm càng độc đáo mang lại sự ngạc nhiên và cảm xúc mãnh liệt cho khán giả thì những vở diễn đó càng được đánh giá cao”, NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Từ liên hoan thử nghiệm, sân khấu sẽ chuyển mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO