Nền tảng văn hóa đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững

Thạch Vũ| 04/12/2022 08:33

Sáng 3/12, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển bền vững” . Sự kiện do Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Công Thương, Bộ VHTT&DL, BTC triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hoá DN Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

z3930975874717_83fe79270557707c59b0ab9682a0ad62.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tham dự diễn đàn.

Trong khuân khổ diễn đàn, các DN đã cùng nhau làm rõ hơn ý nghĩa, vai trò tổng thể của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của DN; trong một thế giới thay đổi nhanh, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo như hiện nay, văn hoá kinh doanh thể hiện rõ vai trò trụ đỡ, lực đẩy quan trọng, giúp DN vượt qua khó khăn và thách thức, phục hồi và tiếp tục phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các DN nhận định, đại dịch đã đi qua nhưng kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Vì vậy, DN tiếp tục phải duy trì văn hóa kinh doanh để phát triển bền vững khi không chỉ chịu tác động từ những động thái mạnh mẽ từ Chính phủ, mà cả sức ép từ các bên liên quan khác như người tiêu dùng, nhà đầu tư, cộng đồng.

Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh chia sẻ: Xu hướng người tiêu dùng ưa thích các thương hiệu bền vững đang thúc đẩy dòng vốn của các nhà đầu tư dịch chuyển vào các DN.

Theo khảo sát của Deloitte, 54% các nhà đầu tư toàn cầu cho biết đầu tư bền vững là nền tảng cho các quy trình và kết quả đầu tư; 77% được khảo sát coi phát triển bền vững là một phần không thể thiếu của đầu tư có trách nhiệm. Như vậy, có thể thấy, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa kinh doanh của DN do doanh nhân dẫn dắt sẽ trở thành con đường duy nhất nếu DN muốn tiếp tục tồn tại và phát triển. Song song với đó, những hoạt động kinh doanh phi văn hóa, làm ăn chộp giật sẽ bị đào thải.

z3930916651136_01650d9679697c861ac8a069b6162d2d.jpg
KTS Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá DN Việt Nam dự và phát biểu tại diễn đàn.

Bên cạnh đó, tại diễn đàn, đại diện các DN cũng kiến nghị cần đặt văn hoá kinh doanh của DN trong bối cảnh toàn cầu hoá. KTS Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá DN Việt Nam cho biết, trong thời kỳ hội nhập, khi doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh ra thị trường toàn cầu còn cần có những tiêu chí văn hóa kinh doanh phù hợp với giao thương quốc tế. Đó là những tiêu chí xem xét về đóng góp vào sự thịnh vượng chung của thế giới cũng như việc bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại.

Trên cơ sở đó, KTS Lê Viết Hải đề xuất Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam bổ sung vào Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 3 nội dung gồm: DN Việt Nam có đóng góp trong việc phát minh, sáng chế các sản phẩm và dịch vụ chất lượng vượt trội, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường, phù hợp với các chỉ tiêu ESG (Environmental, Social, and Governance) cũng như xu hướng kinh tế tuần hoàn (của thế giới để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, phục vụ hiệu quả cho người tiêu dùng toàn cầu.

Trong phát triển sản xuất kinh doanh ở bất cứ quốc gia nào DN luôn quan tâm và có hành động cụ thể trong việc bảo tồn, tôn tạo di sản vật thể và phi vật thể của quốc gia đó; có nhiều sáng kiến chung đóng góp vào việc bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại.

Qua hoạt động giao thương quốc tế DN lan tỏa văn hóa kinh doanh đặc sắc của Việt Nam, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thể hiện lòng nhân hậu, đức hy sinh của người Việt Nam ra thế giới; đóng góp tích cực vào việc đem lại hòa bình cho nhân loại, có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của một đại sứ văn hóa và đại sứ hòa bình cho Việt Nam.

z3930915293542_d07413c271169f9dc0a7b988d1de86dc.jpg
Quang cảnh diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022 sáng 3/12 tại Hà Nội.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò của văn hoá trong sự phát triển của DN cũng như trong nền kinh tế đất nước nói chung, thời gian qua, Bộ VHTT&DL đã chủ động, phối hợp với Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa DN, doanh nhân. Cộng đồng DN cũng đã nhiệt tình hưởng ứng việc thực hiện cuộc vận động xây dựng văn hóa DN.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép ban hành, triển khai rộng rãi Bộ Tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam với 5 nhóm tiêu chí, 40 chỉ số đánh giá đo lường, đây là công cụ hữu hiệu để bình xét các DN đạt chuẩn. Các DN đã nghiêm túc hoạt động theo bộ tiêu chí này để xây dựng DN ngày càng phát triển. Nhiều DN không chỉ thực hành tốt các nhóm tiêu chí mà còn tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình hỗ trợ vì cộng đồng, đất nước, xây dựng mối quan hệ gắn bó với các tầng lớp trong xã hội, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Cũng tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hoá dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa DN, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ VHTT&Dl Nguyễn Văn Hùng: “Chính vì vậy, chúng ta cần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, qua đó nhằm góp phần kiến tạo chính sách, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cần phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, xây dựng những DN Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi DN cần trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan toả “sức mạnh mềm” của văn hoá Việt Nam”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “DN đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022. Đây là các DN đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, Hiệp hội tham gia xây dựng. Bên cạnh đó, BTC cũng biểu dương các DN đặc biệt tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam”.

Bài liên quan
  • Báo chí  dồng hành cùng phát triển văn hóa doanh nghiệp
    Ở bất cứ giai đoạn nào báo chí cũng luôn có vai trò quan trọng là song hành trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ mật thiết và tương hỗ lẫn nhau. Vậy vai trò của báo chí được thể hiện như thế nào trong việc xây dựng, thúc đẩy sự phát triển cả về kinh tế và văn hóa của doanh nghiệp? Nhân ngày 21/6, báo Người Hà Nội xin chuyển tới bạn đọc những chia sẻ của một số doanh nhân hiện đang là những người đứng đầu, điều hành tại các doanh nghiệp về vấn đề này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
    Đồng chí Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam vừa có bài viết “Ngoại giao Việt Nam - 80 năm xây dựng, trưởng thành cùng đất nước” nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành ngoại giao (28/8/1945 – 28/8/2025). Tạp chí Người Hà Nội trân trọng trích đăng nội dung “Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” trong toàn văn bài viết của Chủ tịch nước Lương Cường.
  • “Công cuộc đổi mới, tư duy mới, thực tiễn mới”: Kiến giải sâu sắc nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn
    Trước khi trở thành chính khách, tác giả Phạm Quang Nghị từng là chiến sĩ trực tiếp chiến đấu nơi chiến trường Nam Bộ, đồng thời ông còn là nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu có tâm có tầm dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những trải nghiệm thực tế sâu sắc cùng vốn sống phong phú đã hun đúc trong ông một tầm nhìn rộng mở và cả những trăn trở với thời cuộc.
  • Khắc họa non sông gấm vóc Việt Nam qua bản trường ca hội hoạ
    Với 63 tác phẩm nối dài thành một tổng thể hơn 300 mét, triển lãm “Chào Việt Nam – Quê hương tôi” của họa sĩ Ngô Bá Hoàng tại Bảo tàng Hà Nội được ví như một bản trường ca hội họa về đất nước và con người Việt Nam. Không chỉ mang đến cho công chúng một không gian nghệ thuật giàu cảm xúc, triển lãm còn khẳng định sức sống của hội họa hoành tráng trong việc chuyển tải tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc.
  • Hà Nội tăng cường công tác vệ sinh môi trường phục vụ nhân dân khi tổ chức sự kiện A80
    UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu 9 phường hoàn thiện kế hoạch đảm bảo vệ sinh môi trường (bố trí thùng rác, nhà vệ sinh công cộng phù hợp, sử dụng nhà vệ sinh miễn phí...), xử lý khó khăn, kịp thời báo cáo UBND Thành phố nếu vượt thẩm quyền.
  • Sau 3 ngày công chiếu, “Mưa đỏ” cán mốc doanh thu 100 tỷ
    Tính đến sáng 25/8, theo thống kê của trang Box Office Vietnam, bộ phim "Mưa đỏ" của đạo diễn Đặng Thái Huyền đã vượt mốc 100 tỉ đồng sau 3 ngày khởi chiếu.
Đừng bỏ lỡ
  • Không khí Tháng Tám rực rỡ trên từng góc phố Tây Hồ
    Trong những ngày tháng Tám lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, khắp các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội đều rộn ràng sắc đỏ sao vàng. Tại phường Tây Hồ, những lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trên từng ngõ nhỏ, con hẻm, tạo nên bức tranh rực rỡ, chan chứa niềm tự hào dân tộc và tinh thần chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của đất nước.
  • Hà Nội miễn vé xe buýt và đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
    UBND TP Hà Nội quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị trong bốn ngày từ 30/8- 2/9/2025.
  • Khát vọng phát triển, xây dựng người Kim Liên thanh lịch, văn minh
    Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 22/8 với chủ đề “Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm".
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam”
    Chương trình là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước - những người đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tôn vinh những thành tựu nổi bật, toàn diện và bền vững mà đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã đạt được, đặc biệt sau 40 năm đổi mới.
  • "Nhà tôi có treo một lá cờ" - MV mới của Hà Anh Tuấn rợp sắc cờ đỏ, gợi niềm tự hào Việt Nam
    Ca khúc "Nhà tôi có treo một lá cờ" là bài hát trong MV mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ca khúc chứa chan tình yêu dành cho Quốc kỳ của người Việt Nam. Đồng thời là lời tri ân đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do; đồng thời gửi gắm thông điệp về niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong hành trình dựng xây đất nước.
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
Nền tảng văn hóa đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO