Thưa các quý vị đại biểu,
Thưa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam,
Người ta thường nói để cạnh tranh thà nh công trên thương trường thì sự khác biệt là rất quan trọng. Hai doanh nghiệp có thể cùng sản xuất ra một loại sản phẩm, có công nghệ giống hệt nhau nhưng khách hà ng sẽ chọn mua sản phẩm từ doanh nghiệp nà y mà không mua của doanh nghiệp kia. Bởi lẽ họ tin và o cách ứng xử, các nguyên tắc kinh doanh, tính cam kết và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp nà y hơn doanh nghiệp kia. Văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố khác biệt bửn vững của doanh nghiệp. Một thương hiệu tốt không chỉ là tà i sản của doanh nghiệp mà còn là tà i sản của quốc gia. Mọi quốc gia đửu ra sức bảo vệ những thương hiệu của mình. Đó là lý do Chính phủ kiến tạo ngà y nay rất quan tâm đến chủ đử văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân. Và ngà y hôm nay tối rất vui mừng có mặt tại đây để cùng tham dự lễ công bố Ngà y Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam “ 10 tháng 11 và phát động Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một sự kiện quan trọng và có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà còn có ý nghĩa với người dân và toà n xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh VGP)
Đối với dân tộc Việt Nam ta, hà ng ngà n năm lịch sử đã đem lại cho chúng ta một nửn văn hóa sâu sắc, thấm sâu và o mọi ứng xử, suy nghĩ của mỗi người. Những đặc trưng của văn hóa Việt Nam đó là lòng yêu nước, tinh thần cộng đồng nhân ái, khoan dung, tính cần cù, giản dị, khả năng thích ứng nhanh với hoà n cảnh, ý chí tự lực, tự cường. Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, văn hóa Việt Nam là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được nhiửu kử³ tích. Những giá trị văn hóa đó vô cùng quý giá để hình thà nh nửn văn hóa doanh nghiệp Việt.
Khi nhìn ra thế giới, chúng ta sẽ nhận thấy không một cường quốc kinh tế nà o mà không có một nửn văn hóa doanh nghiệp đặc sắc. Tại sao những quán ăn của Nhật Bản, Hà n Quốc lại có thể chinh phục khách hà ng trên khắp thế giới? Tại sao những tập đoà n như Toyota, Sony, Samsung, Apple, Ford... có thể tồn tại và phát triển nhiửu thập niên thậm chí cả trăm năm và khi gặp khủng hoảng, họ vẫn có thể đứng dậy, vượt lên... Một trong những lý giải rất quan trọng là họ có một nửn tảng văn hóa doanh nghiệp rất mạnh, thậm chí có những thương hiệu đã trở thà nh biểu tượng của một quốc gia. Những thương hiệu đó đại diện cho những giá trị vử sức sáng tạo, tính kỷ luật, sự tiên phong, trách nhiệm xã hội... Việt Nam ngà y nay cũng có những thương hiệu được xây dựng dựa trên những cam kết vử giá trị và các nguyên tắc phát triển bửn vững, có thể kể ra một và i cái tên như FPT, TH Truemilk, Vinamilk, Viettel, VNPT, Công ty cổ phần xây dựng Coteccons, Công ty ô tô Trường Hải, Hãng hà ng không quốc gia Việt Nam, Hãng hà ng không Vietjet v.v... Nhử việc đử cao những nguyên tắc và giá trị tiến bộ, phù hợp với xu thế của thời đại mà chúng ta đã có những sản phẩm hiện diện ở những thị trường khó tính, được khách hà ng trên khắp thế giới đón nhận.
Nếu như doanh nghiệp Mử¹ có đặc trưng của tính tự do, phóng khoáng, có thiên hướng thực dụng; doanh nghiệp Nhật có tính kỷ luật, sự tận tụy và tinh thần hợp tác mang thiên hướng gia đình; doanh nghiệp Hà n Quốc có đặc trưng là trung thà nh, trách nhiệm, tính cam kết cộng đồng rất cao; doanh nghiệp Đức thể hiện tính chính xác, thận trọng, kỷ luật và thực tế. Vậy nét văn hóa của doanh nghiệp Việt Nam là gì? Tôi nghĩ đó là câu hửi mà tự mỗi doanh nghiệp sẽ có câu trả lời của riêng mình. Nhưng tôi cho rằng các nguyên tắc cơ bản hay nói cách khác là những giá trị cốt lõi chính là nửn tảng, là sức sống của văn hóa doanh nghiệp. Những nguyên tắc hay giá trị đó có thể là : liêm chính, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy hay trách nhiệm môi trường, v.v... Chừng nà o xã hội, khách hà ng còn tin và o những giá trị và nguyên tắc nà y của một doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó còn có cơ hội phát triển lớn mạnh. Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là nh mạnh, tiên tiến, phù hợp với các xu thế của thời đại chính là chiếc cầu nối hữu hiệu nhất để chúng ta hòa nhập, hội nhập và o nửn kinh tế khu vực và thế giới.
Tôi xin nhấn mạnh một điửu với các đồng chí và các bạn là : Đánh mất văn hóa nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng là đánh mất chính mình. Là m gì có tổn thất nà o lớn hơn và khó khắc phục hơn là tổn thất đó. à”ng bà mình đã từng nói rất đúng: Đánh mất niửm tin và mất tất cả. Văn hóa của doanh nghiệp cũng chính là niửm tin của khách hà ng.
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp mà còn là hình ảnh quốc gia, nhất hạn là khi chúng ta tham gia và o các hiệp định song phương, đa phương... Tôi lấy ví dụ, sau nà y, khi chúng ta phê chuẩn TPP và hiệp định nà y có hiệu lực, những doanh nghiệp nà o không tôn trọng quyửn lợi người lao động, gây ô nhiễm môi trường (tức là vi phạm những nguyên tắc và giá trị cốt lõi), v.v... thì sẽ không được hưởng các ưu đãi TPP, không có khả năng là m ăn với các đối tác TPP. Trong nửn kinh tế thị trường định hướng XHCN, chúng ta cà ng phải khuyến khích áp dụng những tiêu chuẩn đạo đức trong là m ăn kinh tế, khuyến khích cạnh tranh là nh mạnh, phù hợp với các nguyên tắc phát triển bửn vững.
Khi nói đến văn hóa doanh nghiệp, người ta còn hay nhắc đến các hà nh vi ứng xử cụ thể. Đó là ứng xử với khách hà ng, với cộng đồng. Đó là cách giao tiếp với đối tác, với xã hội. Các bạn hãy lưu ý, khi một nhân viên bán hà ng hay một chủ quán ứng xử với khách hà ng, đặc biệt là với người nước ngoà i, thì đó cũng chính là hình ảnh của Việt Nam trong ấn tượng của bạn bè quốc tế... Điửu nà y chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của ngà nh du lịch chúng ta. Vì vậy, vử điểm nà y, tôi thà nh tâm mong các bạn hãy học tập kinh nghiệm của Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hà n Quốc....
Khi nói đến văn hoá doanh nghiệp người ta hay nhắc đến một khái niệm gọi là trách nhiệm xã hội. Các doanh nghiệp đi là m từ thiện, xây cầu, là m đường, xây trường,... là rất tốt, đáng biểu dương nhưng đó chỉ mới là một phần của trách nhiệm xã hội, một trong những điửu cốt yếu là m nên trách nhiệm xã hội đó là cách quý vị kinh doanh, cách quý vị ứng xử với môi trường, với người lao động và tuân thủ pháp luật... Tất cả những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, sử dụng lao động trẻ em, đối xử bất công với người lao động, trốn thuế, chuyển giá,... là những doanh nghiệp vô trách nhiệm xã hội, sớm hay muộn gì cũng bị người tiêu dùng trong và ngoà i nước tẩy chay.
Văn hoá doanh nghiệp, các nguyên tắc cơ bản, giá trị cốt lõi không thể tách rời khửi tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có nửn tảng văn hoá mạnh cũng là những doanh nghiệp có tầm nhìn dà i hạn và sứ mệnh tốt đẹp, biết hà i hoà , cân bằng các lợi ích giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa lợi nhuận có được với lợi ích của cộng đồng, giữa các mục tiêu ngắn hạn với các phương châm phát triển bửn vững. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp chính là xây dựng lợi thế cạnh tranh, lợi thế thương mại và bản sắc Việt Nam trên sân chơi của nửn kinh tế toà n cầu hoá ở thế kỷ 21. Đó phải là một phần nhiệm vụ của Chính phủ kiến tạo, của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đó phải là một phần không thể tách rời trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thà nh một quốc gia khởi nghiệp.
Nhân dịp công bố Ngà y văn hoá doanh nghiệp Việt Nam “ ngà y 10 tháng 11, tôi chính thức phát động trong toà n quốc Cuộc vận động Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam với 5 nội dung cụ thể sau:
Một là , nâng cao nhận thức, quán triệt sâu rộng vử vai trò văn hoá doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp và từng doanh nghiệp Việt Nam từ khi thà nh lập và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hai là , xây dựng và phát triển nửn tảng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam gắn với những giá trị truyửn thống tốt đẹp của dân tộc. Coi phát triển văn hoá doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bửn vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ba là , phát huy tích cực, đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từng doanh nhân và mỗi doanh nghiệp kiên quyết nói không với hà nh vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh, gây tổn hại cho xã hội.
Bốn là , là m là nh mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh là nh mạnh và liêm chính trong kinh doanh; tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh quốc tế; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, lao động sáng tạo.
Năm là , nâng cao văn hoá tinh thần, tăng cường thể lực cho cán bộ nhân viên và người lao động thông qua xây dựng các thiết chế văn hoá và môi trường là m việc.
Cuối cùng tôi xin chia sẻ với các đồng chí và cộng đồng doanh nghiệp một quan điểm đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 06/NQ-TW Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hà nh Trung ương Đảng khoá XII đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hà nh: Xây dựng văn hoá trong kinh tế; khai thác hiệu quả khía cạnh kinh tế của văn hoá, nâng cao giá trị văn hoá trong các sản phẩm mang đặc trưng, đặc sắc của mỗi địa phương.
Chúc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngà y cà ng già u mạnh, luôn sát cánh cùng dân tộc vì sự nghiệp phát triển bửn vững của Tổ quốc thân yêu!
Xin chúc các vị đại biểu và toà n thể đồng bà o mạnh khoẻ, hạnh phúc và thà nh công!
Chúc Hiệp hội phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Xin cám ơn./.