Trung Quốc sẽ cải cách sâu rộng

Tiền phong/Xinhua, China Daily, Sina English| 30/10/2013 15:54

(NHN) Dự kiến, tháng sau, Trung ương Аảng Cộng sản Trung Quốc tập trung thảo luận những lĩnh vực sẽ phải cải cách mạnh mẽ, gồm: thủ tục hà nh chính, các ngà nh công nghiệp độc quyửn, đất đai, hệ thống thuế và  tà i chính, quản lý tà i sản nhà  nước, chính sách mở cử­a và  cải cách.

Trung Quốc sẽ cải cách sâu rộng

Nông dân Trung Quốc có thể sẽ được quyửn bán đất nông nghiệp, hưởng đửn bù thu hồi đất theo giá thị trường. Ảnh: Bloomberg.

Hôm qua, Bộ Chính trị Trung ương Аảng Cộng sản Trung Quốc thông báo, Hội nghị toà n thể lần thứ 3 Ban chấp hà nh trung ương Аảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 sẽ diễn ra từ ngà y 9 đến 12/11, nhằm đưa ra những cải cách sâu sắc, toà n diện.

Аược đưa ra sau phiên họp (do Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ trì ngà y 29/10), thông báo nà y khẳng định: Những sai trái trong hệ thống và  cơ chế phải bị loại bử. Аợt cải cách sắp tới nhằm cải thiện hệ thống kinh tế thị trường, thay đổi một số chức năng của chính phủ, cải cách tổ chức của doanh nghiệp, với cốt lõi là  xử­ lý thửa đáng quan hệ giữa chính phủ và  thị trường.

Chính phủ chỉ quản lý bằng công cụ

Theo bản kế hoạch cải cách do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển (cơ quan tư vấn chính sách cho chính quyửn trung ương Trung Quốc) soạn thảo và  sẽ được thảo luận tại Hội nghị, quyửn lực của chính phủ trong việc phê duyệt các dự án công nghiệp sẽ giảm đáng kể, chính phủ sẽ sử­ dụng các công cụ thuế và  tà i chính để giám sát thị trường ở tầm vĩ mô. Cải cách theo hướng nà y đang được triển khai từng bước, từ khi Trung Quốc có thế hệ lãnh đạo mới.

Từ tháng 6, Trung Quốc hai lần giảm quyửn trong phê duyệt dự án. Khoảng 310 loại phí do chính quyửn địa phương lập nên đã bị xóa bử. Bản kế hoạch được coi là  một phần của sáng kiến kinh tế tham vọng nhất của Trung Quốc từ khi thà nh lập nước và  có thể coi là  nửn tảng cho con đường cải cách của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Trong lĩnh vực công nghiệp độc quyửn, nhà  nước sẽ dỡ bử kiểm soát đối với việc nhập khẩu dầu khí. Ngà nh công nghiệp viễn thông sẽ được tái tổ chức nhằm khuyến khích cạnh tranh. Аầu tư và o ngà nh đường sắt sẽ được đa dạng hóa, ngà nh điện và  hệ thống giá điện sẽ được cải cách. Аầu tư nước ngoà i và o lĩnh vực năng lượng, viễn thông và  ngân hà ng sẽ được mở cử­a thêm để khuyến khích cạnh tranh trong nước.

Vấn đử thu nhập của chính quyửn địa phương phụ thuộc tiửn bán đất chính là  nguyên nhân gây ra nhiửu tranh chấp giữa chính quyửn và  người dân. Bản kế hoạch đử xuất cho phép đất sở hữu tập thể và  đất sở hữu nhà  nước được gia nhập thị trường đất phi nông nghiệp.

Theo đó, nông dân có quyửn sở hữu tập thể trong việc bán đất và  được đửn bù thửa đáng dựa trên tiêu chuẩn thị trường. Chính quyửn địa phương sẽ không còn được mua đất của dân với giá rất thấp rồi bán lại cho các công ty xây dựng hoặc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với giá cao hơn nhiửu. Cải cách trong lĩnh vực nà y được đử xuất tiến hà nh trong 3 giai đoạn: 2013-2014, 2015-2017 và  2018-2020.

Khuyến khích dân kiện quan lạm quyửn

Vử cải cách hệ thống tà i chính, Trung Quốc hy vọng biến nhân dân tệ thà nh ngoại tệ mạnh trong 10 năm, được một số nước dùng là m đồng tiửn dự trữ ngoại hối. Bản kế hoạch đử xuất hạ thấp ngườ¡ng gia nhập thị trường tà i chính và  nới lửng việc kiểm soát lãi suất và  tỷ giá hối đoái. Tà i sản nhà  nước và  các khoản thu tà i chính có thể bù đắp cho nhau.

Bản kế hoạch cũng nêu một số định hướng, giải pháp phát triển giáo dục, xã hội..., như chính phủ sẽ không còn bổ nhiệm giám đốc, hiệu trưởng các trường đại học, người dân sẽ được khuyến khích kiện những quan chức lạm dụng chức quyửn...

Bản kế hoạch đử xuất lập khoản tiửn dườ¡ng liêm (nuôi dườ¡ng sự liêm khiết của quan chức). Theo đó, quan chức nà o không vi phạm pháp luật, không vi phạm quy định thì sẽ được nhận khoản tiửn nà y khi vử hưu. Ngoà i ra, biện pháp công khai tà i sản cá nhân của quan chức sẽ được đẩy mạnh, có thể bắt đầu từ những quan chức mới đắc cử­ hoặc lãnh đạo các công ty thuộc sở hữu nhà  nước.

Khoảng 16% số hộ ở Trung Quốc, tương đương 64,3 triệu dân, đã bị thu hồi đất hoặc bị dỡ nhà  trong quá trình đô thị hóa. Trong số người bị thu hồi đất được khảo sát, chưa đến 80% nói họ đã được đửn bù, và  chỉ 4% nói họ được giúp đỡ tìm việc. Аối với những người bị dỡ nhà , khoảng 94% nhận được đửn bù, nhưng chưa đến 2% được giúp đỡ tìm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẽ cải cách sâu rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO