Trưng bày tư liệu về những quán bar, câu lạc bộ đầu tiên ở Hà Nội

KTĐT| 09/10/2021 08:16

Với mong muốn biến Hồ Gươm và vùng phụ cận trở thành một trung tâm văn hoá, chính trị, tín ngưỡng, thương nghiệp, dịch vụ và giải trí của Hà Nội, chính quyền Pháp đã xây dựng những dinh thự, cơ quan hành chính, công sở ở Hồ Gươm. Nhiều nhà máy, xí nghiệp, cửa hàng, cửa hiệu mọc lên xung quanh Hồ, các phố Tây được hình thành. Các trung tâm vui chơi giải trí kiểu Âu ra đời như: Nhà hát lớn Hà Nội, câu lạc bộ, quán bar, bể bơi.

Tiếp nhận văn hoá mới
Từ năm 1884, Hồ Gươm trở thành trung tâm trong công cuộc quy hoạch TP Hà Nội. Chính quyền Pháp cho mở một con phố nối khu Nhượng địa với Trường Thi và Hoàng Thành cũ. Hệ thống phố đầu tiên của Hà Nội được hình thành từ các tuyến đường đan xen quanh Hồ Gươm.
Điểm nhấn đặc biệt là dự án đại lộ quanh hồ - một tuyến phố đi bộ đầu tiên được hình thành từ năm 1884, đến năm 1893 mới hoàn thành. Phía Đông Hồ Gươm, người Pháp tập trung xây dựng các cơ quan hành chính, chính trị của chính quyền như: Toà Đốc Lý, Phủ thống xứ Bắc Kỳ, bưu điện, ngân hàng.

Sau khi người Pháp hoàn thiện việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, Hồ Gươm đã trở thành một trung tâm hành chính, tín ngưỡng, thương nghiệp, dịch vụ, giải trí, văn hoá của Hà Nội. Quang cảnh Hồ Gươm đã có nhiều đổi khác, việc khai thác mặt hồ phục vụ mục đích du ngoạn bắt đầu được chú trọng. Với các hoạt động thể thao mới lạ và sôi động như đua thuyền, đạp xe.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Bên ven hồ có những quán giải khát nhỏ nhưng rất đẹp. Quán thường có 1 cái lọng treo đồ và 2 chiếc bàn bán nước chanh, nước dừa, kẹo lạc, bánh đậu xanh”.
Đặc biệt với sự xuất hiện của nhà Thuỷ Tạ, dịch vụ giải trí của người dân Hà Nội ngày càng trở nên đa dạng như nghe nhạc, đi bar, nhảy đầm. Cùng với đó, các rạp chiếu phim cũng ra đời, mà theo cách gọi dân gian của người Hà Nội là rạp chớp bóng.

Đời sống vật chất, tinh thần của người Hà Nội dần pha trộn yếu tố Tây hoá. Từ khẩu vị ẩm thực (bánh mì, nước đá, cà phê, bia…) đến gu thưởng thức nghệ thuật có nhiều thay đổi. Những rạp chiếu bóng, quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều, nẳm rải rác từ bến xe điện đến nhà Khai trí Tiến Đức. Xe điện đã trở thành phương tiện phổ biến và quen thuộc với người dân, hành khác chủ yếu là người buốn bán. Tầng lớp trung lưu, thanh niên thành thị thường chọn dạo chơi quanh bờ Hồ. Còn giới thượng lưu, tri thức thì chọn các tiệm cà phê hoặc đi nghe nhạc, khiêu vũ tại nhà Thuỷ Tạ.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Ngày xưa, ở nơi công cộng như vườn hoa, hồ Hoàn Kiếm có những cái ô tô hòm, phim hòm. Chúng có hình dạng như một cái vali có những cái lỗ trẻ con ghé mắt vào thì ông chủ quay để hiện ra phim. Ông ấy rất giỏi, không cần nhìm vào phim mà thuyết minh bằng miệng. Có những phim như: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, vịt Donal, phim cao bồi. Trẻ con trả 1 xu để ghé mắt vào xem, hết thì đứng dậy ra cho đứa khác vào, nếu có tiền thì lại đưa xu nữa để xem tiếp”.

Người Pháp cũng cho xây dựng những ky ốt bán hoa tươi để duy trì thói quen cắm hoa trong nhà. Các phố Tràng Tiền, Hàng Khay trở thành một trục thương nghiệp, dịch vụ sầm uất. “Những yếu tố của một chế độ xã hội mới, nền kinh tế mới phát triển, cộng với yếu tố cộng đồng người Châu Âu có mặt thì rất nhiều vấn đề của nhu cầu đời sống được du nhập. Đồng thời, từ đó có những sức mạnh văn hoá loan toả, một phần cư dân Hà Nội đã tiếp thu, tạo ra văn hoá đô thị hiện địa. Tôi cho rằng, đó chính là cốt cách của người Hà Nội ngày nay chúng ta kế thừa. Hà Nội được tích hợp 2 yếu tố, yếu tố cũ là nền văn hiến ngàn năm, thứ 2 là cái mới tiếp cận từ văn minh phương Tây nói chung và Pháp nói riêng” – ông Dương Trung Quốc chia sẻ.
Người Hà Nội đấu tranh giữ di tích
Tuy nhiên, trong công cuộc quy hoạch của người Pháp, chùa Báo Ân, đền Bà Kiệu và những công trình ven hồ đã không còn nguyên vẹn. Việc phá huỷ này đã tạo nên làn sóng bức xúc, không chỉ đối với người dân Hà Nội mà cả với một số quan chức Pháp.
Ông Nguyễn Lập Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Không có sự đổi mới nào không có sự mất mát cả, có điều người ta chọn mất mát nào để ít tổn hại nhất. Khi người Pháp quy hoạch, họ phá một số công trình di tích lịch sử, rõ ràng đó là tổn thất với người Hà Nội thời ấy, và người ta sẽ cảm thấy mất mát ấy rất lớn. Tôi đồng cảm với tư duy của người Hà Nội thời ấy”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: “Người Pháp có khi dại dột dựng một bức tượng nữ thần tự do và bị phản ứng không chỉ của người Việt mà cả người Pháp. Bởi, người Pháp trong dòng máu họ cũng là một nền văn minh”.

Trước tình hình đó, Toàn quyền Đông Dương đã ký nghị đình về việc bảo tồn các công trình lịch sử của TP Hà Nội. “Người dân Hà Nội vẫn có ý thức tự tôn. Mình vốn là một Kinh đô của một quốc gia ngàn năm văn hiến. Trong hoàn cảnh mất nước, bị đô hộ, người ta vẫn thể hiện được lòng tự trọng ấy. Chính điều đó đã góp phần gìn giữ được khá nhiều di tích ở lại” – ông Dương Trung Quốc cho hay.
Cụm công trình trên đảo Ngọc Sơn may mắn còn được bảo tồn nguyên vẹn và được xếp hạng trong danh sách những công trình lịch sử Bắc Kỳ. “Sức sống của một đô thị, kinh đô xưa nương tựa vào đó và phát huy mạnh mẽ. Từ đó tạo nên Hà Nội ngay trong lòng ngay trong lòng chế độ thuộc địa và trở thành một Thủ đô tương xứng với một trung tâm chính trị, văn hoá mang tính dân tộc của Việt Nam” – nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ.

“Khi xây dựng khu phố Tây nối với phố cổ, nếu nối trực tiếp thì sự khác biệt rất rõ. Nhưng nhờ có Hồ Gơm với một không gian rộng rãi với nước, cây xanh thì sự chuyển biến giữa phố cổ và phố Tây rất hài hoà, sự khác biệt không nhìn thấy” - Ông Nguyễn Lập Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay.

Đến nay, cụm di tích đó vẫn hiện diện như một biểu tượng thiêng liêng của Hà Nội. Trải qua thời gian, nhiều công trình Pháp quanh hồ giờ đây đã trở thành một phần di sản của TP. Thật hiếm có địa danh nào ở Hà Nội lại cộng hưởng, giao thoa nhiều nét văn hoá như Hồ Gươm. Dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai, nơi đây vẫn luôn đóng vai trò là trung tâm, chứng kiến và tiếp nhận những thăng trầm lịch sử, gạch nối cho quá khứ và hiện tại giữa những đổi thay của thời cuộc và giá trị truyền thống vẹn nguyên. 
Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2021), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức triển lãm trực tuyến tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hồ Gươm, giao lộ Đông – Tây”. Với tổng số hơn 100 tài liệu, tư liệu, hình ảnh, bản vẽ trưng bày, triển lãm sẽ bắt đầu từ ngày 8/10/2021 tại website http://archives.org.vn và fanpage https://facebook.com/luutruquocgia1.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Trưng bày tư liệu về những quán bar, câu lạc bộ đầu tiên ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO