Trống Kính Hoa kể chuyện hai ngàn năm có lẻ

GS.TS Trịnh Sinh| 09/08/2022 07:49

Trống đồng Kính Hoa đã được Nhà nước xếp hạng là Bảo vật quốc gia năm 2020. Đấy là chiếc trống đồng được xếp vào nhóm 5 chiếc trống đẹp nhất, di sản độc đáo của Việt Nam. Qua nghiên cứu, tìm tòi, các nhà khảo cổ đã giúp trống kể chuyện mình từ lúc ra đời, cách đây hơn 2.000 năm.

Trống Kính Hoa  kể chuyện hai ngàn năm có lẻ
Trống đồng Kính Hoa - Ảnh: Trịnh Sinh

Thêm một chiếc trống cổ thuộc văn hóa Đông Sơn 
Đã 40 năm trôi qua, khảo cổ học Việt Nam chưa phát hiện thêm chiếc trống Đông Sơn nào trong nhóm A1 đẹp nhất. Chiếc trống thuộc nhóm này được phát hiện lần cuối là trống đồng Cổ Loa tìm thấy trong lòng đất khu Mả Tre, cạnh lớp thành Trung của thành Cổ Loa, năm 1982. Nay thì trống này được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội. Thế là di sản trống đồng Đông Sơn được các nhà khảo cổ học bổ sung trống Cổ Loa vào nhóm trống hàng đầu thành 4 chiếc: Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Sông Đà, Cổ Loa. 
Trống đồng Ngọc Lũ thì đã quá nổi tiếng, đào được trong lòng đất tỉnh Hà Nam vào khoảng năm 1893, được thờ trong đình làng Ngọc Lũ cho đến khi Viện Viễn Đông Bác cổ mang về Hà Nội, nay được trưng bày tại Viện Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Trống đồng Hoàng Hạ được nhân dân tìm được ở độ sâu 1,5m trong khi đào mương ở xóm Nội Thôn, làng Hoàng Hạ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội vào năm 1937 và hiện nay cũng đang trưng bày ở Viện Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Trống đồng Sông Đà thì lưu lạc tận bên Cộng hòa Pháp từ năm 1889 khi được mang từ Việt Nam sang trưng bày tại cuộc đấu xảo quốc tế ở Paris. Sau đó trống ở hẳn bên Pháp và hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Guimet, trung tâm Paris hoa lệ. 
Cả 4 chiếc trống vừa kể đều có hình dáng cân đối, kích thước lớn, đường kính mặt trống khoảng gần 80cm. Chỉ trừ 1 chiếc trống lưu lạc bên Pháp, còn 3 chiếc đã được Nhà nước xếp hạng là bảo vật quốc gia với những tiêu chí cơ bản là: trống còn nguyên vẹn, dáng đẹp, hoa văn trang trí hình người múa hóa trang, nhà sàn, chim bay, thuyền, các động vật, kỹ thuật đúc hoàn hảo…
Trống Kính Hoa  kể chuyện hai ngàn năm có lẻ
Hoa văn trên thân trống Kính Hoa - Nguồn: Trịnh Sinh
Gần bốn mươi năm qua, đất nước đổi mới, nhiều công trình xây dựng đã đào móng sâu xuống đất, xẻ mương thuỷ lợi, làm đường xây nhà khắp nơi nhưng chưa tìm ra thêm một chiếc trống nào đủ tiêu chí của nhóm 4 chiếc trống đầu bảng này. Đó là vì nhiều trống đẹp như vậy, kích thước lớn như vậy đã bị “hủy hoại” từ khi nhà Hán mới sang ta, với chính sách “tận thu trống đồng để đúc ngựa đồng và cột đồng Mã Viện”. Số “lọt lưới” còn lại thì cũng đã được người Việt chôn giấu trong lòng đất suốt 2.000 năm, thất lạc, đời sau biết đâu mà tìm? Vì thế, việc tìm ra trống Đông Sơn đã khó, mà trống đẹp lại càng khó hơn. Chỉ có may mắn mới có thể gặp được thêm một chiếc trống quý để bổ sung thêm vào danh sách 4 chiếc trống hàng đầu nói trên. Trống Kính Hoa xuất hiện trong bối cảnh như vậy. Trống được các nhà khoa học xếp vào cùng nhóm với 4 chiếc trống Đông Sơn đẹp nhất đã có. Và như vậy di sản trống đồng đẹp nhất nước ta có thêm một thành viên thứ 5 là trống Kính Hoa. 
“Truân chuyên” buổi ban đầu

Trống được phát hiện ngay trong lòng đất ở một vùng quê ven sông Hồng. Ngay sau đó, các nhà sưu tập đã thính tai, biết được, lập tức tìm đến và “hạ tiền” mua ngay.  Qua một thời gian lưu lạc trong giới sưu tập cổ vật và cuối cùng chiếc trống cổ này đã đến tay một doanh nhân yêu cổ vật ở Hà Nội - ông Nguyễn Văn Kính (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội). Trống được ông Kính bày trang trọng trong nhà và mời mọi người am hiểu trống đồng đến xem, có cả giới sưu tập đồ cổ đất Hà Thành, giới nghiên cứu trống đồng, giới đúc trống đồng ở các làng nghề Thanh Hóa. Tất cả (100%) số người xem trống đều khẳng định đây là trống giả bởi họ cho rằng làm sao có được chiếc trống đồng kích thước to và hoa văn người hóa trang như vậy lại còn có thể tồn tại cho đến ngày nay. Còn có lý do nữa là bây giờ trống đồng đúc giả trên thị trường rất nhiều, thật giả lẫn lộn. Mà chủ yếu là trống giả chứ mấy khi gặp trống thật? Trống giả cũng to như thế, hoa văn nhang nhác như thế…
Trống Kính Hoa  kể chuyện hai ngàn năm có lẻ
Hoa văn trên mặt trống Kính Hoa - Nguồn: Trịnh Sinh
Để xác định rõ thật giả, chủ nhân sở hữu trống đồng bèn cho người tìm khắp nơi xem có ai giám định trống đồng uy tín để hy vọng có được cái kết luận giám định chính xác là trống giả thì có cớ trả lại cho người ta. Thế rồi, mọi chuyện vòng vèo cũng đến Viện Khảo cổ học… Tôi may mắn được mời giám định. Lúc đầu khi chưa nhìn tận mắt, cũng nghĩ giờ làm gì có trống thật. Thôi thì người ta mời thì mình cũng đi xem để biết.
Thực mục sở thị, tôi mới sững người. Cảm giác ban đầu là trống khá hoàn hảo. Tôi đã dùng đến 10 phương pháp giám định, từ phân tích hoa văn, kỹ thuật đúc, dấu vết thời gian để lại trên trống, dùng khoan để lấy mẫu đồng phân tích thành phần hóa học, dùng hóa chất để thử… Tất cả các tiêu chí đều “lọt” qua. Với kinh nghiệm nghiên cứu trống đồng nửa thế kỷ, có “tu luyện” thêm ở bên Liên Xô trước đây (hoàn thành luận án Tiến sĩ về phân tích thành phần hóa học trong đồ đồng cổ), Hoa Kỳ, Nhật Bản… đã giúp cho việc khẳng định đây là chiếc trống đồng đích thực quý giá của tổ tiên người Việt.
Sau thủ tục làm biên bản ký xác nhận, có đóng dấu của Hội Di sản văn hóa Việt Nam thì số phận chiếc trống cổ đã được an bài. Không còn ai thắc mắc về chuyện trống giả hay thật nữa… Trống được đặt tên là Kính Hoa (theo tên chủ nhân của bảo vật, là một đại gia hoa lan người Tây Hồ, Hà Nội); được các Hội đồng khoa học từ Sở Văn hóa Hà Nội đến Cục Di sản Bộ Văn hóa, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia xem xét, nâng lên đặt xuống và cuối cùng thống nhất xếp hạng là Bảo vật quốc gia, có giấy chứng nhận của Phó Thủ tướng ký.
Mọi chuyện từ bấy suôn sẻ, đã có 2 cuốn sách chuyên khảo về trống Kính Hoa do Nhà xuất bản Thế giới in, có nhiều bài báo lớn viết bài, có chương trình về trống chiếu trên VTV1, chương trình quay phim 3D, các chương trình nói chuyện như buổi nói chuyện ở Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội… Tuyệt nhiên, không có bất kỳ ý kiến phản hồi nào nghi ngờ về tính chân xác của chiếc trống cổ nữa.
Hoa văn kể chuyện cảnh quan và chủ nhân đúc trống

Trống Kính Hoa có dáng cân đối, mặt trống hình tròn, rìa mặt chưa chờm ra khỏi tang. Thân trống được chia thành 3 phần rõ rệt: phần trên là tang trống, có độ nở đều, phần giữa là lưng trống có hình gần nón cụt, phần dưới là chân trống hơi loe. Giữa tang và lưng của trống có 4 cặp quai trống, nằm đối xứng qua trục tâm trống. Đường kính trung bình mặt trống: 89cm. Đường kính chân trống: 98,5cm. Chiều cao thân trống: 59,5cm. Chiều cao của quai trống: 9,6 cm. Cân nặng của trống: 110 kg.
Trống được trang trí hoa văn đẹp: Giữa mặt trống có hoa văn ngôi sao đúc nổi có 10 cánh nhọn. Giữa mỗi cánh sao được trang trí hình 1 cặp “Giao Long”, tổng số có 10 cặp như vậy. Xung quanh hình ngôi sao giữa mặt trống có 13 vành hoa văn với độ rộng không đều nhau, miêu tả các mô típ hình động vật và các hoa văn hình học: 10 hoa văn hình con sam biển, hình 16 thú đuôi dài có thể là cáo, hình 21 con chim Lạc dang cánh bay.
Tang trống cũng có những hoa văn đẹp: ngoài các tổ hợp hoa văn hình học làm nền còn có vành hoa văn: 6 chiếc thuyền nối đuôi nhau, trên thuyền có 6-7 người đội mũ lông chim, có người cầm giáo, có người chèo thuyền. Trên thuyền có cả lầu có người ngồi chắc là người chỉ huy cuộc đua. Xen giữa các thuyền là hoa văn chim đậu trên lưng cá sấu, hình sàn nhà có đôi chim đang xoè cánh, hình hươu, chó…
Trên lưng trống có hoa văn hình học làm nền, chia ra 8 ô hình chữ nhật. Trong mỗi ô đều có chung một chủ đề: một con chim bay thẳng đứng hướng lên phía trên. Phía dưới hình chim bay là hai người đội mũ lông chim đang múa. Chân trống không trang trí hoa văn Hoa văn trên trống Kính Hoa miêu tả những động vật thuộc về biển, cận biển, đầm lầy. Đó là hoa văn hình con sam biển, hình cá sấu. Chính những cư dân Đông Sơn với môi trường cận biển như vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ mới là người đúc trống Kính Hoa, mới phản ánh cuộc sống, cảnh quan của vùng đất mà họ sinh sống lên hoa văn trống chứ không phải là cư dân vùng núi cao xa biển như Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) đã đúc trống đồng và mang đến vùng Bắc Bộ nước ta. 
Hoa văn trên quai trống Kính Hoa là hoa văn bông lúa, đã gián tiếp nói về cuộc sống nông nghiệp trồng lúa của cư dân đúc trống, lúa gạo là thực phẩm chủ yếu của họ. Họ đã biết đúc đồng thành thạo để tạo ra những tác phẩm tuyệt mỹ như trống đồng Kính Hoa, biết pha chế hợp kim ba thành phần đồng, chì, thiếc để đúc trống là kỹ thuật cao trong thời điểm cách đây hơn 2.000 năm, khi mà nhiều nơi trong vùng Đông Nam Á chưa có kỹ thuật đúc giỏi như vậy. Họ không còn phải mặc quần áo bằng vỏ cây như nhiều tộc người ở các đảo Đông Nam Á vẫn còn sử dụng mà đã biết dệt vải, may quần áo. Dấu tích vải vẫn còn thấy trên mặt trống Kính Hoa. Trong ngày hội, họ đã có bộ quần áo hóa trang, trên đầu cắm lông chim.  
Chủ nhân của trống Kính Hoa đã ở nhà sàn, trên tang trống Kính Hoa còn có hoa văn miêu tả một sàn nhà có 4 cây cột rõ nét. Vậy là, chuyện ăn, mặc, ở và sản xuất nông nghiệp, luyện kim đã được trống Kính Hoa kể lại qua các hoa văn, vết tích để lưu truyền cho hậu thế.
Bước đầu, nghiên cứu trống đồng Kính Hoa, các nhà khoa học đã thu được một số thành quả khoa học và dựng được một phần bức tranh lịch sử đương thời của một cộng đồng người Việt cổ, cư dân Đông Sơn. Đấy cũng là những cư dân của vua Hùng trong thời dựng nước.
(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
Trống Kính Hoa kể chuyện hai ngàn năm có lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO