Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho các Nghệ nhân

Thạch Vũ| 21/12/2022 15:01

Tối 20/12, tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố long trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà nước Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III - năm 2022. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đến dự.

z3976035086862_e1821845e38710b27703dbeb84217a2a.jpg
Trao bằng vinh danh Nghệ nhân nhân dân cho các nghệ nhân Hà Nội.

Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú (NNND, NNƯT) nhằm tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Hà Nội; đồng thời động viên, khích lệ các thế hệ tiếp nối, phát huy vốn văn hóa quý báu cha ông truyền lại.

Tại lễ vinh danh, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội là vùng đất ngàn năm văn hiến với hệ thống di sản văn hóa dày đặc và phong phú, không chỉ lưu giữ ký ức lịch sử, đời sống văn hóa của cộng đồng cư dân, mà còn góp phần làm sâu đậm bản sắc riêng có cho Thăng Long - Hà Nội. Là nơi lưu giữ, phát huy những giá trị này, có công lớn của lớp lớp nghệ nhân, nhân tố quan trọng hàng đầu trong sáng tạo, sở hữu, bảo vệ và truyền dạy các giá trị văn hóa dân gian, trong đó Hà Nội vinh dự luôn dẫn đầu cả nước về số lượng nghệ nhân được phong tặng các danh hiệu.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng mong muốn: “Các nghệ nhân bằng tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp, sẽ tiếp tục đóng góp tài năng, trí tuệ cho văn hóa Thủ đô, cho sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương, tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để luôn là nhân tố tích cực trong giữ gìn, truyền dạy di sản, làm cho đời sống văn hóa và sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của Thủ đô ngày càng phát triển”.

Trong đợt phong tặng, truy tặng danh hiệu lần này, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước với 66 nghệ nhân được vinh danh, trong đó có 11 NNND và 55 NNƯT. Các nghệ nhân được vinh danh đợt này tập trung nhiều ở các quận, huyện, như: Phú Xuyên 20 người, Quốc Oai 10 người, Đông Anh 9 người, Hoài Đức 5 người, Ba Đình 4 người…

Về loại hình, trong đợt vinh danh này, nghệ thuật trình diễn dân gian hát tuồng chiếm số đông nghệ nhân được vinh danh với 18 trường hợp; tiếp đó là các loại hình: Nghệ thuật trình diễn dân gian ca trù, tri thức dân gian nặn tò he đều có 9 nghệ nhân được vinh danh nhờ những đóng góp tích cực trong bảo vệ, truyền dạy và phát huy các giá trị di sản.

Tổng cả 3 đợt phong tặng qua các năm 2015, 2019, 2022, truy tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước, Hà Nội hiện có 131 nghệ nhân được vinh danh, gồm: 18 NNND và 113 NNƯT. Đây là niềm vinh dự và tự hào, đồng thời cũng là trọng trách để thành phố tiếp tục có những chính sách thiết thực hơn.

Vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chế độ đãi ngộ, hỗ trợ nghệ nhân, câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Nghị quyết nhằm bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn đúng định hướng, hiệu quả, tránh nguy cơ mai một, thất truyền; góp phần hỗ trợ nghệ nhân, câu lạc bộ thuận lợi hơn trong thực hành, bảo vệ, phát huy giá trị di sản.

Bài liên quan
  • Nghệ nhân đam mê với nghề điêu khắc gỗ
    Về xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội hỏi tên nghệ nhân điêu khắc gỗ Hoàng Văn Kế, hầu như người dân nơi đây đều biết. Là một nghệ nhân tiêu biểu trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, nắm giữ nhiều bí quyết, kỹ năng chạm khắc những hoa văn tinh xảo trên gỗ, ông đã hoàn thiện nhiều tác phẩm nghệ thuật trên các công trình di tích văn hóa lịch sử mang tầm cỡ quốc gia.
(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho các Nghệ nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO