Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang”

phapluatxahoi| 17/06/2022 15:46

Trong số 41 bộ trang phục tham dự phần thi “Trang phục dân tộc”, khán giả đánh giá có nhiều thiết kế dư thừa tính sáng tạo mà phần “dân tộc” lại hạn chế.

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 1
Trang phục “Chiếu Cà Mau” trở thành thiết kế trang phục dân tộc đẹp nhất tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Lần đầu tiên tổ chức phần thi “Trang phục dân tộc” trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 đã mang tới bữa tiệc thời trang đầy màu sắc.

Với chiến thắng thuyết phục, “Chiếu Cà Mau” trở thành thiết kế trang phục dân tộc đẹp nhất, dự kiến là trang phục dân tộc chính thức của tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tại cuộc thi Miss Universe 2022. Hai thiết kế còn lại là “Bánh tráng” của Phan Xuân Giàu và “Tôm tre mỹ nghệ” của Nguyễn Minh Khôi lần lượt giành giải nhì và ba.

Ghi nhận từ khán giả, các thiết kế đến từ các nhà thiết kế trẻ đang còn khoác màu áo sinh viên nhưng đã thể hiện được đặc trưng văn hóa, con người, đặc sản vùng miền.

Hình ảnh nón lá, áo dài,… là điểm nhấn đặc trưng trong các thiết kế dân tộc. Nhiều nét văn hóa độc đáo được các thí sinh khai thác như đờn ca tài tử, sắc màu Hội An, thanh niên xung phong, tráp long phụng, động Phong Nha, tre Việt, chị Võ Thị Sáu, Ngư Ông...

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 2
Phần trang phục “Chiến thần Lạc Việt” là thiết kế hiếm hoi thể hiện đúng chủ đề cuộc thi năm nay – “Vinawoman - Bản lĩnh Việt Nam”.

Phần trang phục “Chiến thần Lạc Việt” do Lương Đức Minh (ĐH Văn Lang) thực hiện, thí sinh Ngọc Châu trình diễn. Đây là thiết kế hiếm hoi thể hiện sự mạnh mẽ tựa chiến binh được khen hợp chủ đề cuộc thi năm nay – “Vinawoman - Bản lĩnh Việt Nam”.

Bên cạnh những bộ trang phục được đánh giá cao thì vẫn có không ít trang phục khiến khán giả đặt dấu hỏi lớn.

Cụ thể, trong phần dự thi của thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Anh gây chú ý nhất khi mang tới thiết kế “Ủn ỉn” với biểu tượng “con lợn đất”. Khán giả khó hiểu đây là cuộc thi trình diễn trang phục thì thiết kế này truyền tải thông điệp gì ngoài mang tới sự hài hước, tính giải trí trên sân khấu sắc đẹp.

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 3

Ngoài ra, thiết kế “Nail Salon” cũng gây không ít tranh cãi khi khán giả đánh giá, nghề làm “nail” chỉ là ngành nghề của nhiều người Việt lựa chọn mưu sinh ở nước ngoài.

Gần đây, các thiết kế trang phục chỉ xoay quanh đặc sản vùng miền khó có những tác phẩm bứt phá, mang tính dân tộc. Khán giả chờ đợi tinh thần đổi mới nhưng vẫn chỉ dừng lại ở “bình mới rượu cũ”.

Các thiết kế được trình làng tại phần thi “Trang phục dân tộc” hạn chế về tính dân tộc, dư thừa tính sáng tạo. Nếu đặt đúng khái niệm, đây là những trang phục lấy ý tưởng từ những phong tục, tập quán, bản sắc của dân tộc chứ không phải là trang phục dân tộc. Thậm chí, nhiều khán giả khó tính nhận xét phần thi đúng nghĩa một cuộc thi “hóa trang”.

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 4
Trang phục "Bánh tráng trộn" lên sân khấu sắc đẹp với họa tiết rườm rà, không mang yếu tố thời trang

Trước đó, theo thể lệ cuộc thi, BTC đưa ra yêu cầu các mẫu thiết kế phải độc đáo, sáng tạo, phù hợp với thuần phong mỹ tục và mang được nét đẹp của văn hóa Việt Nam. Các thí sinh dự thi có thể lấy cảm hứng từ bất kỳ những giá trị thuộc về văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể của Việt Nam để thiết kế nên bộ trang phục dân tộc.

Trái ngược với kỳ vọng, các thiết kế từ bản vẽ trên giấy đến thành phẩm đều có nhiều điểm trừ. Trang phục “Chiếu Cà Mau” đoạt giải Nhất và dự kiến là thiết kế trang phục dân tộc dự thi Miss Universe 2022, đánh giá chung thì thiết kế chỉ dừng lại việc cắt ghép và sắp xếp các chi tiết, họa tiết của chiếc chiếu có sẵn lên người đẹp, chưa thể hiện yếu tố thời trang trong đó.

Bởi thế, trang phục dân tộc “Chiếu Cà Mau” có thể “mang chuông đi đánh xứ người” thì cần phải chỉnh sửa, hoàn thiện, ấn tượng hơn tại đấu trường quốc tế.

Kỳ vọng tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 sẽ có trang phục dân tộc tạo ấn tượng tại sân chơi sắc đẹp quốc tế. Một lần nữa làm nên tên tuổi như váy “Bánh mỳ” của H'Hen Niê - vào Top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất Miss Universe 2018; "Cà phê phin sữa đá" của Hoàng Thùy, "Kén em" của Khánh Vân, "Bánh Tét" của Kim Duyên tạo chú ý ở cuộc thi các năm 2019, 2020, 2021.

(0) Bình luận
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
  • Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”
    Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” tại Thành phố Huế.
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
  • Nguyễn Chính và những trăn trở “nắng đã qua thu”
    “Nắng đã qua thu” là tập thơ thứ 10 của nhà thơ Nguyễn Chính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đầu năm 2025, với lời giới thiệu trang trọng, hấp dẫn của nhà thơ Đặng Huy Giang.
  • Tình đất đai xứ sở ngả bóng trong văn chương
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết, nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền và 21 năm sau (năm 1975) mới tái thống nhất. Tình cảm ấy ngả bóng vào văn chương tạo nên một không gian cảm xúc trùng điệp nỗi nhớ thương đất đai sông núi, chưa từng có trong tiến trình văn chương nước nhà, cả văn xuôi lẫn thơ.
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Cam kết mạnh mẽ của Hà Nội trong bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau
    Việc HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết quy định nội dung, mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách xã hội của thành phố (thực hiện điểm a, điểm b khoản 3, khoản 4 Điều 27 Luật Thủ đô 2024) tại kỳ họp thứ 25, đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hà Nội về việc đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.
  • “Cho muôn đời sau” - Đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Hoàng Vân
    Nhiều tác phẩm nổi bật trong bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân – bộ sưu tập đã được UNESCO ghi danh là Di sản tư liệu thế giới, sẽ được giới thiệu đến người yêu âm nhạc trong chương trình nghệ thuật “Cho muôn đời sau”, sự kiện diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) vào tối 24/7 tới đây.
  • Xã Nội Bài (Hà Nội): Điểm sáng trong triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp
    Ngay trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp 1/7/2025; điểm phục vụ hành chính công xã Nội Bài đã đi vào hoạt động, với không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nền nếp, tinh thần phục vụ nhân dân thân thiện, nghiêm túc và hiệu quả, với khẩu hiệu: “Khoa học - Hiệu quả - Hiện đại – Sẵn sàng – Thân thiện”; trong khuôn khổ mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
  • Vừa phát hành “Totto-chan bên cửa sổ” phần 2 lập tức tái bản
    Sau hơn bốn thập kỷ kể từ khi “Totto-chan bên cửa sổ” ra đời và trở thành hiện tượng xuất bản toàn cầu, tác giả Kuroyanagi Tetsuko đã hoàn thành phần tiếp theo mang tên “Totto-chan bên cửa sổ: Những chuyện tiếp theo”. Ngay khi ra mắt tại Việt Nam, tác phẩm đã tạo nên cơn sốt với 3.000 bản in đầu tiên được bán hết chỉ trong ba ngày, cho thấy sức hút bền vững của một trong những nhân vật văn học thiếu nhi được yêu thích nhất thế giới.
  • Khai quật khảo cổ Tháp đôi Liễu Cốc, xuất lộ di tích có 2 tháp thờ duy nhất ở Việt Nam
    Sau khi thăm dò, khai quật di tích Tháp đôi Liễu Cốc (phường Kim Trà, TP Huế) giai đoạn 2 đã thu được 9.380 tiêu bản và mảnh hiện vật, trong đó xác định được di tích duy nhất ở Việt Nam có 2 đền tháp thờ chính.
  • Các nghị quyết đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, chính sách phải khả thi
    Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đề nghị các đại biểu HĐND khi thảo luận, xem xét các nghị quyết cần phải đặt trong tầm nhìn dài hạn, với tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm…
  • Hà Nội đề xuất khôi phục tên phố Hàng Lọng
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về việc đặt tên, đổi tên và điều chỉnh độ dài đường phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025.
  • Nghề gốm Mỹ Thiện là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Nghề gốm Mỹ Thiện được xếp vào loại hình “Nghề thủ công truyền thống” và chính thức trở thành một phần trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...
  • Tết cơm mới của người Xá Phó là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Khi tổ chức Tết cơm mới, mỗi gia đình phải đi rước “hồn lúa mới” từ cánh đồng, nương rẫy về nhà. Hình tượng cây lúa và “hồn lúa” trong tâm thức của người dân mang đậm tính nhân văn, bản sắc văn hóa tộc người.
  • Phim "Chị dâu" thắng lớn tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng 2025
    Tại lễ trao giải, bộ phim "Chị dâu" đã thắng lớn với 3 giải thưởng quan trọng gồm: Phim hay nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho nghệ sĩ Việt Hương và kịch bản xuất sắc nhất do nhóm biên kịch Phạm Thị Thanh Thu, Nguyễn Phạm Hoàng Quân, Trần Hữu Tấn chấp bút...
Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO