Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang”

phapluatxahoi| 17/06/2022 15:46

Trong số 41 bộ trang phục tham dự phần thi “Trang phục dân tộc”, khán giả đánh giá có nhiều thiết kế dư thừa tính sáng tạo mà phần “dân tộc” lại hạn chế.

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 1
Trang phục “Chiếu Cà Mau” trở thành thiết kế trang phục dân tộc đẹp nhất tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Lần đầu tiên tổ chức phần thi “Trang phục dân tộc” trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 đã mang tới bữa tiệc thời trang đầy màu sắc.

Với chiến thắng thuyết phục, “Chiếu Cà Mau” trở thành thiết kế trang phục dân tộc đẹp nhất, dự kiến là trang phục dân tộc chính thức của tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tại cuộc thi Miss Universe 2022. Hai thiết kế còn lại là “Bánh tráng” của Phan Xuân Giàu và “Tôm tre mỹ nghệ” của Nguyễn Minh Khôi lần lượt giành giải nhì và ba.

Ghi nhận từ khán giả, các thiết kế đến từ các nhà thiết kế trẻ đang còn khoác màu áo sinh viên nhưng đã thể hiện được đặc trưng văn hóa, con người, đặc sản vùng miền.

Hình ảnh nón lá, áo dài,… là điểm nhấn đặc trưng trong các thiết kế dân tộc. Nhiều nét văn hóa độc đáo được các thí sinh khai thác như đờn ca tài tử, sắc màu Hội An, thanh niên xung phong, tráp long phụng, động Phong Nha, tre Việt, chị Võ Thị Sáu, Ngư Ông...

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 2
Phần trang phục “Chiến thần Lạc Việt” là thiết kế hiếm hoi thể hiện đúng chủ đề cuộc thi năm nay – “Vinawoman - Bản lĩnh Việt Nam”.

Phần trang phục “Chiến thần Lạc Việt” do Lương Đức Minh (ĐH Văn Lang) thực hiện, thí sinh Ngọc Châu trình diễn. Đây là thiết kế hiếm hoi thể hiện sự mạnh mẽ tựa chiến binh được khen hợp chủ đề cuộc thi năm nay – “Vinawoman - Bản lĩnh Việt Nam”.

Bên cạnh những bộ trang phục được đánh giá cao thì vẫn có không ít trang phục khiến khán giả đặt dấu hỏi lớn.

Cụ thể, trong phần dự thi của thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Anh gây chú ý nhất khi mang tới thiết kế “Ủn ỉn” với biểu tượng “con lợn đất”. Khán giả khó hiểu đây là cuộc thi trình diễn trang phục thì thiết kế này truyền tải thông điệp gì ngoài mang tới sự hài hước, tính giải trí trên sân khấu sắc đẹp.

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 3

Ngoài ra, thiết kế “Nail Salon” cũng gây không ít tranh cãi khi khán giả đánh giá, nghề làm “nail” chỉ là ngành nghề của nhiều người Việt lựa chọn mưu sinh ở nước ngoài.

Gần đây, các thiết kế trang phục chỉ xoay quanh đặc sản vùng miền khó có những tác phẩm bứt phá, mang tính dân tộc. Khán giả chờ đợi tinh thần đổi mới nhưng vẫn chỉ dừng lại ở “bình mới rượu cũ”.

Các thiết kế được trình làng tại phần thi “Trang phục dân tộc” hạn chế về tính dân tộc, dư thừa tính sáng tạo. Nếu đặt đúng khái niệm, đây là những trang phục lấy ý tưởng từ những phong tục, tập quán, bản sắc của dân tộc chứ không phải là trang phục dân tộc. Thậm chí, nhiều khán giả khó tính nhận xét phần thi đúng nghĩa một cuộc thi “hóa trang”.

Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang” - Ảnh 4
Trang phục "Bánh tráng trộn" lên sân khấu sắc đẹp với họa tiết rườm rà, không mang yếu tố thời trang

Trước đó, theo thể lệ cuộc thi, BTC đưa ra yêu cầu các mẫu thiết kế phải độc đáo, sáng tạo, phù hợp với thuần phong mỹ tục và mang được nét đẹp của văn hóa Việt Nam. Các thí sinh dự thi có thể lấy cảm hứng từ bất kỳ những giá trị thuộc về văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể của Việt Nam để thiết kế nên bộ trang phục dân tộc.

Trái ngược với kỳ vọng, các thiết kế từ bản vẽ trên giấy đến thành phẩm đều có nhiều điểm trừ. Trang phục “Chiếu Cà Mau” đoạt giải Nhất và dự kiến là thiết kế trang phục dân tộc dự thi Miss Universe 2022, đánh giá chung thì thiết kế chỉ dừng lại việc cắt ghép và sắp xếp các chi tiết, họa tiết của chiếc chiếu có sẵn lên người đẹp, chưa thể hiện yếu tố thời trang trong đó.

Bởi thế, trang phục dân tộc “Chiếu Cà Mau” có thể “mang chuông đi đánh xứ người” thì cần phải chỉnh sửa, hoàn thiện, ấn tượng hơn tại đấu trường quốc tế.

Kỳ vọng tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 sẽ có trang phục dân tộc tạo ấn tượng tại sân chơi sắc đẹp quốc tế. Một lần nữa làm nên tên tuổi như váy “Bánh mỳ” của H'Hen Niê - vào Top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất Miss Universe 2018; "Cà phê phin sữa đá" của Hoàng Thùy, "Kén em" của Khánh Vân, "Bánh Tét" của Kim Duyên tạo chú ý ở cuộc thi các năm 2019, 2020, 2021.

(0) Bình luận
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • Thao thức với phần đời chiến trận
    Có thể nói cuộc kháng chiến trường kỳ hào hùng và bi tráng của dân tộc, ở bất kỳ trạng huống nào dường như đã chi phối và tạo động lực cho đội ngũ văn nghệ sĩ, những người cầm bút suy nghĩ và sáng tạo. Ta hiểu vì sao ngay trong cuộc sống thời bình, trong đời sống dân sự, những hình ảnh của ngày hôm qua vẫn khiến con người luôn “thao thức với phần đời chiến trận”.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi về thiết kế trang phục dân tộc giống như một cuộc thi “hóa trang”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO