Đời sống văn hóa

Trải nghiệm làm đồ chơi trung thu cùng nghệ nhân làng nghề Đàn Viên

Thụy Phương 01/09/2023 18:00

Ngày 2/9, tại đình Kim Ngân, phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, CLB Đình làng Việt cùng Ban Quản lý Dự án Trường làng trong phố phối hợp tổ chức workshop “Ghép đèn sáng sao". Đây là sự kiện thứ ba, tiếp sau workshop “Hoa cài tre đan” và “Nghiêng vành nón Chuông" được triển khai trong trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Hè – Thu 2023.

Dựng bối cảnh theo cảm hứng từ không gian trường làng trong vùng quê Bắc Bộ xưa, workshop như một “buổi học”, “buổi trao đổi” hướng dẫn – trò chuyện giữa nghệ nhân và người tham dự. Tại đây, với sự dẫn dắt của nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Quyền – nghệ nhân cuối cùng của làng nghề làm đồ chơi trung thu Đàn Viên, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội, công chúng sẽ được trải nghiệm làm đồ chơi trung thu qua 2 phần chính của workshop.

z4655654843488_ff234020eca7d521a6685b76766638ef.jpg
Công chúng sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đến với workshop "Ghép đèn sáng sao".

Phần 1 (50 phút) mang tên “Chắp cánh ánh sao”, nghệ nhân sẽ giới thiệu tới người tham dự quá trình hình thành và phát triển của nghề làm đồ chơi trung thu tại làng Đàn Viên. Chuyện kể lấy bối cảnh làng Đàn Viên từng rực rỡ thế nào ở các thế kỉ trước. Tại đây, người tham dự sẽ được hướng dẫn phân biệt từng loại đồ chơi trung thu, ý nghĩa và câu chuyện dân gian xoay quanh các sản phẩm.

Theo đó, nghệ nhân sẽ hướng dẫn người tham dự những bước đầu tiên trong việc tạo khung cho đèn ông sao 6 cánh - loại hình đèn ông sao cổ truyền được nghệ nhân phục dựng lại qua các tài liệu lịch sử; đến các bước chi tiết như xếp que tre, chồng hình, đè que, dán giấy... Ở từng công đoạn, nghệ nhân kết hợp kể các câu chuyện làng – nghề ngay từ khi người tham gia bắt đầu buộc khung đồng thời giảng giải vai trò của từng công đoạn kết hợp thao diễn và kể chuyện nghề.

z4655656804094_9aef2b3cd2f2aa5941d784159444530e.jpg
Không chỉ hướng dẫn công chúng các công đoạn làm đèn trung thu, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Quyền còn giúp công chúng hiểu thêm về chuyện làng - chuyện nghề tại workshop này.

Phần 2 (40 phút) mang tên “Dán giấy sao màu”, nghệ nhân sẽ cùng người tham dự hoàn thiện sản phẩm. Dán giấy và buộc dây treo cho sản phẩm, Ban tổ chức sẽ chuẩn bị sẵn một số sticker để người tham dự có thể thỏa sức sáng tạo trên sản phẩm. Các tác phẩm tiêu biểu sẽ được chọn vinh danh/ trưng bày.

Trong tiến trình phát triển công nghiệp hóa và hiện đại hóa, những làng nghề truyền thống cũng đang dần chuyển mình và thay đổi, song vẫn còn nhiều trở ngại trong việc tiếp cận đến cư dân nội thành, bởi hầu hết các làng nghề hiện nay đang nằm ở ngoại thành Hà Nội. Với workshop này Dự án Trường làng trong phố mong muốn trở thành cầu nối và quảng bá, giúp làng nghề truyền thống tiếp cận gần hơn với lớp trẻ qua những hình thức truyền thông hiện đại. Bên cạnh đó, việc tổ chức chuỗi hoạt động tại đình Kim Ngân - Hàng Bạc, Hà Nội, nơi thờ cúng ông tổ của trăm nghề cũng là hình thức tôn vinh, quảng bá làng nghề truyền thống và nét đẹp văn hoá dân gian. Tại địa điểm này, dự án cũng như làng nghề sẽ có cơ hội tiếp cận gần hơn với giới trẻ, khách du lịch trong và ngoài nước.

Dự án Trường làng trong phố là dự án phi lợi nhuận hướng tới việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển bền vững làng nghề truyền thống Việt Nam do một nhóm các bạn trẻ đến từ các trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội thành lập. Dự án đã giành chiến thắng tại Cuộc thi Sáng kiến Ý tưởng Xã hội Tôi 20 – Twenties mùa 10 vào tháng 4/2023.

Dự án ra đời nhằm tôn vinh và tiếp tục phát huy sự tích cực của các bạn trẻ trong việc quảng bá, giới thiệu, lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam đến với cộng đồng trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để kết nối các làng nghề truyền thống tới gần hơn công chúng tại Thủ đô đồng thời cũng là dịp để các cá nhân/ đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu - thực hành, bảo tồn văn hóa sẽ giới thiệu và chia sẻ thành quả, thúc đẩy hợp tác, thổi hồn những giá trị tươi mới cho các di sản truyền thống; tạo ra môi trường giao lưu giữa những người có chung niềm đam mê với văn hóa truyền thống.

Bài liên quan
  • Trải nghiệm làm nón Chuông tại phố cổ Hà Nội
    Ngày 12/8, tại đình Kim Ngân, phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, CLB Đình làng Việt cùng Ban Quản lý Dự án Trường làng trong phố phối hợp tổ chức workshop “Nghiêng vành nón Chuông". Đây là sự kiện thứ hai, tiếp sau workshop “Hoa cài tre đan” được triển khai trong trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Hè – Thu 2023.
(0) Bình luận
  • Chương trình trải nghiệm đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân”
    Nhằm lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu của người phụ nữ Việt Nam thời kháng chiến, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử đến các tầng lớp nhân dân và thế hệ trẻ, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình trải nghiệm đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân”.
  • Đặc sắc Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động quận Ba Đình năm 2024
    Với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”, tối 4/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024.
  • Khánh thành bức Phù điêu tác phẩm "Bài ca Chiến thắng"
    Bức Phù điêu tác phẩm “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, được đặt tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có chiều cao 2,7m, rộng 3,7m, với điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, hình ảnh nhân dân các dân tộc Tây Bắc tay cầm cờ, hoa vui mừng chào đón bộ đội Cụ Hồ...
  • Tháng 5 "Theo dấu chân Người" ở Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 02 - 31/5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Theo dấu chân Người”, các hoạt động hàng ngày, cuối tuần hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).
  • Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật sẽ khai mạc ngày 3/5
    Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) trên cơ sở là cây cầu đi bộ bắc ngang qua phố Trần Nhật Duật được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Dưới sự chung tay của các nghệ sĩ, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật đã biến không gian công cộng thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc.
  • Triển lãm "Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng"
    Tư liệu, hình ảnh được tập trung vào 3 phần, gồm: “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, “Cuộc chiến 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, “Quảng Nam - Đà Nẵng chia lửa cùng Điện Biên”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm làm đồ chơi trung thu cùng nghệ nhân làng nghề Đàn Viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO