Hoạt động hội

Tọa đàm giới thiệu tập thơ “Bao giờ tươi mới giêng hai nõn”

Yến Ly 16/10/2023 15:39

Sáng ngày 16/10/2023, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu tác phẩm “Bao giờ tươi mới giêng hai nõn” của nhà thơ Nguyễn Thị Mai. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo văn nghệ sĩ, hội viên.

Phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm, nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu - Chủ tịch Hội đồng Thơ - Hội Nhà văn Hà Nội nhận định: “Thơ Nguyễn Thị Mai là tiếng nói của người nữ về thân phận người phụ nữ Việt Nam với những góc nhìn tinh tế, sâu sắc, giàu trắc ẩn. Bằng nhiều tác phẩm đã xuất bản, bà đã thành công khi có được nhóm bạn đọc riêng và nhận được nhiều bài viết đánh giá, chia sẻ từ các nhà nghiên cứu phê bình uy tín. Có thể nói rằng, Nguyễn Thị Mai là một trong những gương mặt thơ nữ tiêu biểu trong văn học hiện đại”.

1(1).jpg
Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo văn nghệ sĩ tới dự.

Cuốn sách Bao giờ tươi mới giêng hai nõn của nhà thơ Nguyễn Thị Mai gồm 70 tác phẩm, do Nxb Phụ nữ Việt Nam ấn hành vào quý III năm 2023. Tại buổi tọa đàm, đã có nhiều nhà văn, nhà thơ, các nhà phê bình chia sẻ cảm nhận, đánh giá về tập thơ Bao giờ tươi mới giêng hai nõn.

PGS.TS. Trần Thị Trâm cho rằng, “nhân vật trữ tình trong thơ chị luôn là người con hiếu thảo, người vợ dịu hiền, người mẹ từ tâm. […] Nhưng dù nói về những phận người trong cõi nhân gian, hay chỉ là những tình cảm riêng tư thì những bức thông điệp nhà thơ gửi đi đều thấm đẫm chất nhân văn, đã trở thành tiếng nói chung và dễ dàng tới được những vùng khuất lấp trong trái tim, đánh thức những mỹ cảm ngủ yên trong lòng công chúng”.

Còn trong tham luận Những nghịch lý qua “vẻ đẹp buốt trời” và “bao giờ tươi mới giêng hai nõn” của Nguyễn Thị Mai, tác giả Đinh Thiên Hương cho rằng, “cảm thức đầy dư vị triết lý nghịch cảnh trong thơ Nguyễn Thị Mai thể hiện trong nhiều bài thơ và câu chữ thật tinh tế trước những vẻ đẹp mà buốt xót giữa nhân sinh, thế cuộc. Đó là những phạm trù: có mà không [...], là gần mà xa, ít mà nhiều, hữu hạn mà vô hạn. [...] Những tương phản ấy khiến người đọc nghĩ rằng hình như càng sống, càng đau đáu trải nghiệm trong cõi đời này, Nguyễn Thị Mai càng ngộ ra nhưng bất công, hao vơi, khiếm khuyết và những nghịch lý ngay trong những cái có lý”.

2(1).jpg
Tập thơ "Bao giờ tươi mới giêng hai nõn".

“Vừa hướng nội lại vừa hướng ngoại, giữa nụ cười và nước mắt, giữa cô đơn và khát vọng, giữa cái thiêng và cái phàm…, thơ được viết từ bóng ngày ẩn ức, từ vang vọng của chuông nhà thờ. Hiện thực ấy vừa là nhị nguyên vốn có của đời sống, của thân phận, vừa là đặc điểm trữ tình trong thơ Nguyễn Thị Mai”, nhà thơ Lê Anh Phong chia sẻ.

Bao giờ tươi mới giêng hai nõn toát lên sự hài hước, tếu táo làm bước ra chân dung một nhà thơ “nghịch ngầm” đằng sau một Nguyễn Thị Mai chững chạc, nghiêm túc trong tác phong nhà giáo thường ngày là cảm nhận của nhà phê bình Vũ Nho.

GS. Nguyễn Chí Bền bày tỏ sự ngỡ ngàng và kính phục trước sức sáng tạo văn chương của nhà thơ Nguyễn Thị Mai. Ông đánh giá cao tinh thần và năng lượng sáng tác của nữ nhà thơ, kính phục vì mỗi tác phẩm của bà ra mắt đều nhận được nhiều đánh giá, chia sẻ từ bạn bè văn chương và giới chuyên môn. Song ông cũng hi vọng có thêm một góc nhìn, một hướng nghiên cứu thơ Nguyễn Thị Mai tiếp cận từ văn hóa học…

“Dù biết rằng những lời khen, góp ý từ bạn văn đến từ những ưu ái quý mến, song tôi vẫn rất lấy làm vui!”, nhà thơ Nguyễn Thị Mai xúc động trước tình cảm chân thành và những chia sẻ của bạn bè văn chương. Bà bày bỏ sự trân trọng trước những khích lệ tại buổi tọa đàm.

3(2).jpg
Nhà thơ Nguyễn Thị Mai (thứ 4 từ trái sang) cùng bạn bè văn chương tại buổi tọa đàm.

Tổng kết những chia sẻ từ các văn nghệ sĩ đối với tập thơ, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội - nhà thơ Bùi Việt Mỹ khẳng định: “Các tham luận chia sẻ trong buổi tọa đàm là tình cảm của bạn bè văn chương dành cho nhà thơ Nguyễn Thị Mai. Sự tham gia đông đảo này cho thấy tác giả tập thơ Bao giờ tươi mới giêng hai nõn được bạn bè văn chương yêu quý biết bao. Trong khi có nhiều nhà văn, nhà thơ cố tránh xa hiện thực trên con đường viết thì Nguyễn Thị Mai đã chọn để những trang viết gắn liền với đời sống. Đó là điều đáng quý và đáng trân trọng ở một nhà thơ. Văn chương cần gắn liền với đời sống và mang đến những giá trị nhân văn cao đẹp cho mọi người”./.

Nhà thơ Nguyễn Thị Mai sinh năm 1955 tại Gia Lâm, Hà Nội. Bà là Thạc sĩ Ngữ văn, từng làm việc tại Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam. Bà đã xuất bản 15 tập thơ, 3 tập truyện ngắn và nhận được nhiều giải thưởng văn học từ Trung ương đến địa phương.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Tọa đàm giới thiệu tập thơ “Bao giờ tươi mới giêng hai nõn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO