Văn hóa

Thư viện lưu động: Góp phần bồi đắp văn hoá đọc cho học sinh và mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô

Ly Ly 28/09/2024 15:54

Hoạt động thư viện lưu động trên địa bàn Thủ đô do Thư viện Hà Nội (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội ) chủ trì thực hiện gồm các nội dung như: Phục vụ nhân dân và các em thiếu nhi đọc sách tại chỗ; tuyên truyền giới thiệu sách; viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích; các hoạt động khuyến khích đọc sách; phối hợp với một số nhà xuất bản, nhà sách trưng bày sách mới, bán sách.

Ngày 28/9, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công văn Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

7.jpg
Gian trưng bày giới thiệu sách của Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên.

Chương trình nhằm cụ thể hoá việc thực hiện Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 29/11/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển mô hình đọc sách trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025, Công văn số 3436/SVHTT-TV ngày 7/9/2023 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm 2024 trong lĩnh vực thư viện; Kế hoạch số 378 /KH-SVHTT ngày 31/5/2024 của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội về tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024.

4.jpg
Nhiều thể loại sách của các nhà xuất bản được giới thiệu tại thư viện lưu động.

Các địa điểm dự kiến triển khai chương trình thư viện lưu động năm 2024 trên địa bàn Thủ đô bao gồm: Công viên Đống Đa (quận Đống Đa); Vườn hoa Hàng Đậu (quận Ba Đình); Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng); Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm); Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)…

3.jpg
Em Nguyễn Chi Khiêm cùng nhiều độc giả đang đọc sách, vẽ tranh tại thư viện lưu động.

Đang mải mê tìm đọc sách tại gian trưng bày của Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, em Nguyễn Chi Khiêm, học sinh lớp 5 hào hứng cho biết: “Từ khi còn là học sinh lớp 1 con đã rất thích đọc sách, lâu nay, nơi con ở rất ít các thư viện có nhiều sách hay như thế này, do vậy, con rất vui khi tình cờ được đọc sách tại Chương trình thư viện lưu động. Con hay đọc sách hạt dẻ (người thật, việc thật). Con cũng hay tham gia các cuộc thi giới thiệu sách và truyện tại trường.

Đối với con, hình thức thư viện lưu động này rất tiện lợi và hay. Mỗi lần đọc sách con đều cảm thấy vui vẻ hơn. Đọc sách mang lại cho con kiến thức và niềm vui. Con mong muốn sẽ thường xuyên có các chương trình thư viện lưu động như thế này để con và các bạn có thể đọc sách ngay cả trong thời gian đi tập thể dục, đi dạo trong các vườn hoa, công viên.

Em Nguyễn Chi Khiêm

img_3714.jpeg
Đông đảo các em học sinh tham gia Chương trình thư viện lưu động tại Công viên Long Biên.


Hoạt động thư viện lưu động được tổ chức thường niên với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, xây dựng, duy trì và phát triển phong trào đọc sách trong nhân dân, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập trên toàn Thành phố. Đồng thời, tạo cho người dân thói quen sử dụng thư viện: Hướng dẫn phương pháp lựa chọn sách, thiết lập kỹ năng đọc sách; hướng dẫn sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học tập, giải trí của người dân.

img_3715.jpeg
Độc giả nhiều lứa tuổi tham quan Chương trình thư viện lưu động tại Công viên Long Biên.

Tham quan gian trưng bày của Chương trình thư viện lưu động tại Công viên Long Biên, chị Thu Trang, một luật sư đang sinh sống tại quận Long Biên chia sẻ, văn hoá đọc gần như là quan trọng nhất và dễ phổ biến tới tất cả mọi người. Đọc sẽ mang lại cho chúng ta kiến thức và tri thức, cao hơn nữa là trí tuệ. Từ thuở nhỏ đến hiện tại khi đã xây dựng gia đình và có con cái; từ khi ở Hà Nội còn rất khó để tìm những cuốn sách thì mỗi một ngày chị đã tự xây dựng một kế hoạch đọc sách cho bản thân (mỗi một ngày chị đều phải sưu tập một cuốn sách, và dần xây dựng cho mình “một thư viện nhỏ” ngay tại nhà).

1.jpg
Thư viện lưu động thu hút bạn đọc ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Chị Thu Trang mong muốn các cấp, các ngành ngày càng chú trọng, quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng các đề án, phương án nhằm phát triển văn hoá đọc đến từng trường học, từ giai đoạn tiền đề của trẻ: cấp mầm non, tiểu học; ngày càng có nhiều hoạt động tuyên truyền, hội thảo, triển lãm giới thiệu sách để phát triển văn hoá đọc trên địa bàn Thủ đô.

Có nhiều loại sách để đọc như: sách in, sách điện tử… Làm thế nào để thông qua văn hoá đọc, trong đó đọc sách thực sự sẽ trở thành một thói quen và phát triển thành nhu cầu thiết yếu đối với thế hệ học sinh, sinh viên, những chủ nhân tương lai của Thủ đô và đất nước; giúp thế hệ trẻ bồi đắp tri thức để có thể góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội và đất nước ngày càng vững mạnh.

Chị Thu Trang

Theo Kế hoạch, hoạt động thư viện lưu động sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại các công viên, vườn hoa các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Dự kiến Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 trên địa bàn Thủ đô lần tới sẽ được triển khai tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai và Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Thư viện lưu động: Góp phần bồi đắp văn hoá đọc cho học sinh và mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO