Thủ tướng Israel phác thảo kế hoạch hòa bình Trung Аông

Ngô Yến| 14/06/2009 17:28

(NHN) Trong bà i phát biểu chính quan trọng diễn ra hôm nay, 14/6 Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã đưa ra một số nét phác thảo vử chính sách của ông đối với tiến trình hoà  bình Trung Аông, các quan chức cho biết.

Người phát ngôn của ông cho biết sự nhìn nhận của Thủ tướng tập trung và o sự hoà  giải với tất cả các nước trong khu vực, theo thông báo của Reuters.

Dưới sức ép của Mử¹, ông Netanyahu đã phải chấp thuận giải pháp hai nhà  nước với Palestin. à”ng cũng đang chử đợi để đối phó với cuộc tái tranh cử­ của Tổng thống Iran.

Mahmoud Ahmadinejad, người đã kêu gọi Israel phải bị xoá sạch khửi bản đồ, được tham gia tái tranh cử­ chức vụ Tổng thống Iran và o hôm 12/6. Trước đó, ông Netanyahu đã từng gọi Iran là  mối đe doạ lớn nhất cho Israel kể từ khi nước nà y được thà nh lập năm 1948

Từ khi thà nh thủ tướng thì cách đây ba tháng, ông Netanyahu đã kêu gọi tái khởi động các cuộc đà m phán vử hoà  bình Trung Аông theo một con đường bản đồ  bao gồm các điửu kiện thiết lập một nhà  nước Palestin.

Trong bà i phát biểu tại trường đại học Bar-Ilan hôm nay Thủ tướng có ý định nói rõ rà ng cách nhìn nhận vì ông muốn hướng tới tiến trình hoà  bình với người Palestin, phát ngôn viên của thủ tướng, Mark Regev cho biết. Sự nhìn nhận của ông là  động thái hướng tới một sự hoà  giải lịch sử­, và  rõ rà ng là  tất cả các nước đửu phải đóng một vai trò quan trọng nếu muốn tiến trình nà y thà nh công

Sức ép từ Obama

Mục đích của ông Netanyahu là  tập trung và o các vấn đử kinh tế, an ninh và  chính sách ngoại giao hơn là  các vấn đử vử lãnh thổ với Palestin. Phóng viên Paul Wood của BBC tại Jerusalem cho biết ông Netanyahu đã phải miễn cườ¡ng chấp thuận giải pháp hai nhà  nước do nhượng bộ với một số sự dà n xếp của Mĩ.

Trong khi đó giới chức trách  Palestin cho biết họ sẽ không quay trở lại đà m phán nếu Israel không dừng các hoạt động xây dựng ở Bử Tây và  công khai đi ngược lại với giải pháp hai nhà  nước để xung đột trở lại giữa những người Israel và  Palestin.

Mục đích bà i phát biểu của ông Netanyahu là  giải thích với  đặc phái viên George Mitchell của Mĩ và  các nhà  ngoại giao khác vì tuần trước họ đã mong chử một câu trả lời thích đáng, một quan chức Mĩ cho biết.

Trong bà i phát biểu quan trọng của Tổng thống Mử¹ hôm 4/6 tại Cairo đã mô tả tình hình của Palestin dưới sự "xâm chiếm" của các nước xung quanh và  gọi sự chiếm đóng của Israel là  quá quắt. "Israel phải hiểu rằng Israel có quyửn được thừa nhận sự tồn tại của mình thì Palestin cũng có quyửn đó, Obama cho biết. à”ng cũng cho biết những thoả thuận của Mĩ và  Israel là  không thể phá vỡ được

à”ng Mitchell đặc phái viên của Obama tại Trung Аông đã đi thăm một số nước trong khu vực: Israel, Bử Tây, Ai Cập, Jordan và  Syria

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel phác thảo kế hoạch hòa bình Trung Аông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO