Thái Bình: Lễ hội kéo chữ truyền thống giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá cổ truyền của dân tộc.

Ly Ly| 02/01/2023 13:27

Lễ hội kéo chữ truyền thống làng Phụng Công, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình chính thức khai mạc vào ngày 01/01/2023 (tức ngày 10 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2022) trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân nơi đây, cũng như đông đảo du khách thập phương đến tham dự chương trình.

7.jpg

Theo tư liệu khảo sát văn bia và điều tra dân tộc học, vào thời Mạc diện thành tự niên (1582) thì trên mảnh đất An Vệ xưa ( nay là xã Quỳnh Hội) đã có một truyền thống quân sự. Ma Văn Kỳ thời đó được vua ban sắc phong thành hoàng thổ (của làng Phụng Công bây giờ). Người đã có công lớn dàn dựng hình thái hội kéo chữ dưới hình thức văn hóa văn nghệ dân gian. Đồng thời cũng mang trong nó tính chất hội làng của cư dân đại cổ Việt dưới thời Đinh Bộ Lĩnh cách đây hơn 1000 năm.

vh5.jpg

Đại diện Ban tổ chức phát biểu khai mạc chương trình lễ hội, Bí thư Chi bộ thôn Phụng Công Nguyễn Văn Toàn cho biết, Lễ hội kéo chữ truyền thống làng Phụng Công tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023), đồng thời ôn lại truyền thống chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông đất nước của người dân Thái Bính nói chung và Phụng Công nói riêng từ thời kỳ xa xưa đến nay. “Lễ hội hôm nay thể hiện ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trước tiên là thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; xây dựng làng Phụng Công trở thành làng văn hoá tiêu biểu. Đây là tiền để để thôn sát cánh cùng nhân dân xã xây dựng thành công nông thôn thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; giữ vững và phát huy truyền thống của quê hương anh hùng”, ông Nguyễn Văn Toản nhấn mạnh.

11.jpg

Để chương trình diễn ra quy mô, hoàn tránh như ngày hôm nay, theo Tổng đạo diễn Đặng Văn Hoán cho biết, chương trình có sự tham gia của 200 người trên nền hội cùng một ekip dàn dựng tâm huyết như: Tổng chỉ huy bản hội Nguyễn Tiến Soài, Trợ lý đạo diễn Nguyễn Tiến Tặng, Biên kịch múa trống Đặng Văn Nơi, Chỉ đạo múa lân Phạm Văn Quất, Biên kịch múa kiếm Nguyễn Thị Đoan, Biên kịch múa quạt Nguyễn Thị Hình… Nguồn kinh phí tổ chức chương trình từ nguồn kêu gọi xã hội hoá, chủ yếu từ sự đóng góp của dân làng, của những người con xa quê. Người có công góp công, người có sức góp sức, người có của góp của, mọi người đầu hồ hởi, phấn khởi, tất cả đã làm nên thành công của bản hội ngày hôm nay.

Bản hội năm nay kéo hai chữ: HOÀ – BÌNH mang đậm tính thượng võ như một cuộc luyện binh.

3.jpg

Có thể nói, làng Phụng Công ngày nay đã có sự phát triển mạnh mẽ, đời sống của nhân dân đã được cải thiện nhiều, nhà cửa khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông hoá, điện, đường, trường, trạm đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Lễ hội kéo chữ truyền thống tại làng Phụng Công, Quỳnh Hội chính là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm lưu giữ những phong tục, tập quán đặc trưng của Thái Bình, góp phần phát triển và làm phong phú hơn các giá trị văn hóa của dân tộc.

Chùm hình ảnh độc đáo tại Lễ hội:

3(1).jpg
6.jpg
11(1).jpg
0.jpg
8.jpg
10.jpg
13.jpg
2.jpg
7(1).jpg
Bài liên quan
  • Độc đáo Lễ hội kéo chữ làng Phụng Công, tỉnh Thái Bình
    Lễ hội kéo chữ truyền thống làng Phụng Công, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, được biến tạo từ hình thức luyện binh của các tướng lĩnh các vương triều phong kiến xa xưa, sang thành hội kéo chữ, gọi tắt là kéo hội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Lễ hội kéo chữ truyền thống giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá cổ truyền của dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO