Hà Nội xưa - nay

Tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 – 1954 qua chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm"

Thụy Phương 04/10/2024 14:06

Trong khuôn khổ các hoạt động Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), sáng 4/10, tại không gian Bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”.

Phát biểu trong chương trình, ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh: Kể từ khi Vua Lý Thái Tổ ban “Chiếu dời đô” năm 1010, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua những chặng đường lịch sử vẻ vang. Trong tiến trình đó, ngày 10/10/1954 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử to lớn, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Nhìn lại những thước phim, những bức ảnh ngày 10/10 của 70 năm về trước, chúng ta thực sự xúc động và tự hào về tinh thần bất khuất “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” của quân và dân Hà Nội trong đó có nhân dân quận Hoàn Kiếm với truyền thống liên khu 1 anh hùng.

z5895283144349_eb860194be1010de1fd9512959061fb5.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại chương trình.

Diễn ra từ ngày 4/10 đến ngày 13/10/2024, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, các trưng bày, triển lãm góp phần tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 – 1954 kể từ giai đoạn Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Hà Nội tới ngày Tiếp quản Thủ đô.

Qua các không gian trang trí, sắp đặt mô hình khu phố cổ xưa, cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu; trình chiếu phim tư liệu về Hà Nội...; qua hoạt động trải nghiệm trang phục bộ đội, làm dép cao su, thưởng thức các bài hát về Hà Nội và qua chương trình giao lưu với các nhà nghiên cứu về ngày tiếp quản Thủ đô… công chúng sẽ hiểu sâu sắc hơn về một trong những giai đoạn lịch sử hào hùng của Thủ đô.

z5895269224873_6b0b31f122c557764bfe381999a821b0.jpg
Triển lãm ảnh tư liệu “Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử” thu hút đông đảo công chúng.

Đáng chú ý, dịp này, tại Hoàn Kiếm còn phối hợp với Tạp chí Xưa và Nay tổ chức triển lãm ảnh tư liệu chủ đề “Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử”, giới thiệu các ảnh tư liệu của quận Hoàn Kiếm trong một thập kỷ đầy thử thách và vẻ vang - từ cách mạng tháng 8 năm 1945 tới ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954.

1.jpg
Chương trình góp phần bồi đắp, lan tỏa giá trị văn hóa lịch sử đến với thế hệ trẻ.

Chương trình “Ký ức Hà Nội – 70 năm” không chỉ góp phần tuyên truyền về dấu mốc lịch sử trọng đại của Thủ đô mà còn góp phần bồi đắp, lan tỏa giá trị văn hóa lịch sử đến với thế hệ trẻ, từ đó thêm tự hào và có những hành động thiết thực, ý nghĩa, đóng góp cho việc xây dựng thành phố./.

Bài liên quan
  • Khai mạc triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”
    Triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô” giới thiệu đến công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh về cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”
    Triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô” giới thiệu đến công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh về cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • Khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của Tây Hồ
    Chiều 12/7, Sở NNNT thành phố Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu rau quả (Bộ NNPTNN), UBND quận Tây Hồ và Hội khoa học phát triển nông thôn Việt Nam tọa đàm, thảo luận về việc bảo tồn và phát triển hoa Sen Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024.
  • Rước quạt thờ ở hội làng Canh Hoạch
    Canh Hoạch tên xưa là Cổ Hoạch, tên Nôm là làng Vạc hay làng Vác thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai.
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một Thủ đô phát triển toàn diện đang vươn lên mạnh mẽ cùng dân tộc và thời đại
    Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”. Triển lãm là một trong các chuỗi hoạt động trọng tâm của Thành phố Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do Thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Cho những mùa thu tươi thắm mãi
    “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về” - ca khúc như một lời tiên đoán của nhạc sĩ Văn Cao đã trở thành hình ảnh hiện thực mang lại rung cảm mãnh liệt trong ngày tiếp quản Thủ đô mùa thu 10/10/1954 của hàng chục vạn nhân dân Hà Nội. Hình ảnh ấy mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc và ở lại trong trái tim mỗi người dân Thủ đô và cả nước.
  • Quận Cầu Giấy tập trung rà soát, khắc phục về PCCC theo Nghị quyết 05 của HĐND Thành phố Hà Nội
    Thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND thành phố, các địa phương, đơn vị đã tập trung rà soát, kiểm tra, khắc phục về PCCC tại nhiều công trình, cơ sở xây dựng.
  • Xanh SM ra mắt nền tảng xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện Vinfast
    Hà Nội, ngày 01/10/2024 - GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%. Đây là bước đi chiến lược tiếp theo của Xanh SM nhằm mở rộng mạng lưới phục vụ khách hàng, đồng thời mở ra cơ hội vận doanh linh hoạt và sinh lời ổn định cho các chủ xe máy điện VinFast.
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 – 1954 qua chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO