Suy nghĩ chân thà nh khi đọc truyện Thúy Lan

Hoàng Chung Thủy | 25/03/2015 10:13

NHN Online - Аọc xong truyện thơ Thúy Lan, tôi thấy đây là  tác phẩm có tầm vóc và  tác giả Lê Hữu Bình là  một người tà i.

Nhân vật trung tâm là  Thúy Lan cô gái Hà  Nội thời mới, hồng nhan bạc phận nhưng tà i sắc đức độ vẹn toà n. Xoay quanh nhân vật trung tâm là  các tuyến nhân vật phản diện và  trung gian tạo nên cuộc đối đầu, đối thoại đầy đa dạng vử tính cách và  những hoà n cảnh vô cùng phức tạp. Những phong cảnh đầy sắc mầu hương vị riêng biệt. Аiửu đó tạo nên bức tranh hoà nh tráng của đời thường, cuộc sống luôn vận động phát sinh vô và n mâu thuẫn phức tạp nhưng cũng hiện lên hai mặt tốt đẹp và  xấu xa, mà  qua sân khấu truyện thơ, những nét đặc trưng đã được thể hiện. Аể là m được như vậy, đòi hửi ở tác giả sự từng trải công phu và  sắc sảo. Tôi rất ấn tượng với không chỉ Thúy Lan mà  với cả các nhân vật phản diện. Tôi rất thú vị với những vần thơ đắc khí có thần của anh, cũng như muốn chia sẻ với anh vử sự lao động nghệ thuật và  hâm mộ sự uyên thâm, tinh tế của tác giả.

Аã không lạ gì truyện Kiửu của Nguyễn Du nên nay đọc truyện Lan, tôi không khửi liên tưởng so sánh. Rât khác vử hoà n cảnh lịch sử­ tính cách nhân vật văn phong, hơi giống vử biên độ. Truyện Thúy Lan dà i hơn truyện Kiửu. Аiểm chung đửu là  đử cập nhân vật hồng nhan bạc phận, ca ngợi cái tốt đẹp, phê phán cái xấu xa, giáo dục lối sống nhân văn. Аó là  những khác biệt, gần gũi và  tương đồng. Cốt truyện Thúy Lan khá đặc sắc, bởi người đẹp đôi khi có một và i khiếm khuyết, nhưng ở đây người đẹp lại rất tốt. Bố cục hợp lý nên cách kể tuôn trà o, lối diễn đạt rất truyửn tin, truyửn cảm. Tác giả khéo khai thác lựa chọn hoà n cảnh, tình thế nhân vật, cách truyửn tải chính diện, trung gian hợp lý và  đặc biệt tạo nên nhiửu cao trà o không dứt.. Các nút thắt và  cách mở rất tà i tình khéo léo đa diện. Phối hợp tường thuật với miêu tả nhuyễn, để tạo hình tượng riêng biệt cá tính, bộc lộ nội tâm, đồng thời lồng ghép bình luận một cách tự nhiên sâu xa và  ngẫu hứng. Khéo chọn ý tứ ca dao tục ngữ dân gian, lồng ghép và o ý thơ đầy thuyết phục.

               Câu chuyện rất đời, rất thế thái nhân tình và  có nội hà m to lớn vử đấu tranh để tồn tại, phát triển của con người trong thời đại mới. Bức tranh hiện lên hoà nh tráng và  sinh động, dù có điểm xuyến mây bay nhưng vẫn sáng ngời sinh khí, của chân lý tình đời. Truyện dà i nhưng nhử cách viết lưu loát hà m súc cô đọng và  gợi mở, nên dễ đọc và  hấp dẫn. Tác giả là m khó cho mình bởi diễn đạt qua những vần thơ lục bát, phải chuyển tải cả 7 chương. Nhưng bù lại là  cơ hội cho tâm hồn, trí tuệ của tác giả nung nấu bấy nay, được giải phóng một cách tối đa. Hẳn rằng tác giả đã đồng hà nh, tác nghiệp bởi bốn yếu tố mà  không mấy ai có đủ. Аó là  vốn từ ngữ dồi dà o, kử¹ thuật nằm lòng, cảm xúc phong phú, năng khiếu nghệ thuật văn thơ rất cao. Những điửu đó cộng với sức lao động công phu tâm huyết, tác giả đã thà nh công bằng tác phẩm truyện thơ Thúy Lan, đang được công chúng hà o hứng đón nhận. Thi pháp và  sức sáng tạo của tác giả đã tạo nên những vần thơ mới mẻ hà m ngôn khúc triết, lộng lẫy mượt mà , có thần có nhạc. 4248 câu mà  không hử trùng lập, từ ngữ gọn gà ng ráo lá tròn và nh rõ chữ, lý ẩn tình thâm: Câu 1485-1488.

Mới hay công chuyện ở đời

                                 Lử­a phiửn cà ng đượm cà ng gai góc nhử

                                        Gâm ơi em bảo thẳng mà 

                                Аừng gần nhau nữa mới là  thương nhau.

Аiửu đó cho thấy tác giả đã thổi hồn và o được những cái cần đử cập, chuyển tải. Cái hay ở chỗ câu thơ khi hết mà  ý còn lay động, đoạn khi xong mà  tứ vẫn gợi trà n, truyện kết thúc mà  người đọc còn nuối tiếc ngẩn ngơ... Khâm phục thay, những vần thơ đắc khí tinh sâu bởi lối viết sắc sảo, khắc họa được cả hình thái bên ngoà i lẫn nội tâm nhân vật. Khiến truyện thơ như dòng sông thơ phong nhụy, tự sự mà  trữ tình, lãng mạn mà  thanh tao. Sự đón nhận của là ng văn, là ng thơ, của công chúng là  thông điệp của ban giám khảo có quyửn năng tối thượng. Аó là  phần thưởng quý giá cho tác giả Lê Hữu Bình...

             Tuy nhiên tác phẩm lớn tựa bãi và ng lớn, mặc dù truyện thơ với những văn từ hiện đại, song cũng còn một đôi từ có thể cần trau chuốt thêm: Thế rồi cũng phải giữa tiên với đần, (Câu 209). Tôi thực sự bồi hồi xúc động, khi đọc xong toà n bộ tác phầm và  coi đó là  món quà  vô giá mà  thi hữu thân tặng. Một lần nữa xin cảm ơn tác giả!

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Suy nghĩ chân thà nh khi đọc truyện Thúy Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO