''Sống lại'' chèo tàu Tân Hội

HNM| 20/02/2022 12:41

Hội hát chèo tàu (hát tàu tượng) là loại hình diễn xướng dân gian độc đáo của vùng Tổng Gối xưa, nay là xã Tân Hội, huyện Đan Phượng. Hội hát được tổ chức lần đầu vào năm 1683 và duy trì 25 năm một lần. Trải qua những thăng trầm lịch sử, hội hát chèo tàu Tân Hội đã từng bị gián đoạn hàng chục năm. Nỗ lực bảo tồn và phát triển loại hình diễn xướng dân gian độc đáo "có một không hai" này, các nghệ nhân ở xã Tân Hội đã dành nhiều tâm huyết sưu tầm, truyền dạy cho thế hệ trẻ, làm “sống lại” chèo tàu Tân Hội.

''Sống lại'' chèo tàu Tân Hội

Hát chèo tàu ở xã Tân Hội (huyện Đan Phượng).

Hồn quê Tân Hội

Xuân này, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Hữu Yến đã bước sang tuổi 84 và vẫn sinh hoạt rất tích cực trong Câu lạc bộ hát chèo tàu Tổng Gối. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng nghệ nhân Nguyễn Hữu Yến vẫn rất tinh tường khi kể lại những câu chuyện lý giải về nguồn gốc ra đời của hội hát chèo tàu mang hồn quê hương Tân Hội.

Tục truyền rằng, khi đánh giặc, Hai Bà Trưng cùng đoàn quân đã hành quân qua địa phận Tổng Gối (xã Tân Hội ngày nay). Sau này, để tưởng nhớ công ơn Hai Bà Trưng, người dân Tân Hội mở hội tế lễ, hát múa diễn lại cảnh xưa với mô hình con tàu (thuyền) và con voi (tượng). Cũng theo ông Yến, ở Tổng Gối còn có một lý giải khác, rằng hát chèo tàu xuất phát từ cuộc khởi nghĩa “Hắc y” của tướng Văn Dĩ Thành chống quân Minh xâm lược. Đội quân lấy vùng Tổng Gối làm căn cứ, lợi dụng đêm tối chèo thuyền qua sông để tiêu diệt giặc.

Hội hát chèo tàu phát triển mạnh vào thế kỷ XVII, lời ca, điệu hát, nghệ thuật diễn xướng được hoàn thiện rực rỡ vào thế kỷ XIX. Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, Nghệ nhân ưu tú Đông Sinh Nhật (sinh năm 1946) tự hào cho biết, nét độc đáo ở hội hát chèo tàu Tân Hội đó là thành viên tham gia đều là nữ. Trên mỗi con tàu đều có một bà Chúa tàu độ tuổi từ 50 đến 55, có thanh sắc, gia đình vẹn toàn và 12 cô gái tuổi 13-16 con nhà nền nếp làm Cái tàu, Con tàu. Đối xứng với tàu là đôi voi với hai quản tượng có nhiệm vụ thổi loa tù và làm hiệu, hát đối.

"Từ cách đây gần 400 năm, trong chế độ phong kiến, người phụ nữ thường không ra khỏi lũy tre làng. Nhưng trong hội hát chèo tàu, phụ nữ đã làm chủ con thuyền, biểu diễn ở một lễ hội lớn. Điều đó chứng tỏ sự ghi nhận, vinh danh của dân làng đối với phụ nữ”, nghệ nhân Đông Sinh Nhật nhận định.

Lễ hội hát chèo tàu bắt đầu từ ngày rằm và kết thúc vào 21 tháng Giêng. Trong suốt 7 ngày 7 đêm, dân các làng Thượng Hội, Thúy Hội, Vĩnh Kỳ, Phan Long của xã Tân Hội thay nhau hát. Mở đầu, các ca nhi sẽ “hát trình” các bài dâng hương, dâng rượu, nhớ ơn người đã ngã xuống vì đất nước. Sau đó là hát “trạo ca” (hát trên thuyền, hát chèo thuyền); hát “bỏ bộ” (hát đối đáp giữa tàu, tượng và người đến xem hội). Khi biểu diễn, Chúa tàu đánh thanh la, hai Cái tàu lĩnh xướng, 10 Con tàu hát họa theo.

Sẽ “sống mãi” với thời gian

Hội hát chèo tàu đầu tiên được tổ chức vào năm 1683 và cứ 25 năm được tổ chức 1 lần. Lễ hội sau cùng vào năm 1922, sau đó vì nhiều nguyên nhân hội đã bị gián đoạn. Trăn trở về một loại hình diễn xướng dân gian độc đáo, môn nghệ thuật “có một không hai” đang bị mai một, năm 1998, những người tâm huyết với chèo tàu đã thành lập Câu lạc bộ hát chèo tàu Tổng Gối để sưu tầm và truyền dạy cho thế hệ trẻ. Cũng từ năm này, hội hát chèo tàu đã được địa phương khôi phục và cứ 5 năm được tổ chức quy mô lớn một lần.

Nhớ lại những ngày đầu khôi phục lại chèo tàu, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Hữu Yến, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát chèo tàu Tổng Gối cho biết: “Một điều rất may mắn đó là từ những năm 60 của thế kỷ trước, Viện Âm nhạc Việt Nam đã về xã Tân Hội ghi âm lại các bài hát chèo tàu do các cụ Nguyễn Thị Năm, Nguyễn Thị Nghìn, Kim Thị Ba, Hùng Trấn - người từng tham gia lễ hội chèo tàu cuối cùng (năm 1922) biểu diễn. Từ băng tư liệu, chúng tôi xin sao chép lại làm cơ sở, căn cứ để học theo. Ngoài ra, lúc đó, chúng tôi may mắn có cụ Tiến Thị Lục (nay cụ đã mất) là con gái của người được đóng vai Cái tàu trong hội hát cuối cùng và bản thân cụ Lục cũng từng được chứng kiến hội hát cuối cùng năm xưa nên còn thuộc khá nhiều bài hát. Chính cụ Lục đã truyền dạy lại hát chèo tàu cho thế hệ sau. Thêm nữa, lời bài chèo tàu có tới 90% là thơ lục bát nên dễ hiểu, dễ thuộc, dễ nhớ… Lời hát vẫn hiện diện trong đời sống xã hội khi các bà, các mẹ hát ru con; hát giao lưu với nhau khi về chùa, khi lao động sản xuất... Đó chính là lý do hội chèo tàu ở Tân Hội không được tổ chức hàng chục năm (1922-1998) nhưng lời ca, tiếng hát vẫn không mất đi”.

Sau 24 năm thành lập, Câu lạc bộ hát chèo tàu Tổng Gối hiện có 40 hội viên, trong đó có 4 nghệ nhân đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú là các ông, bà: Nguyễn Hữu Yến, Đông Sinh Nhật, Ngô Thị Thu, Nguyễn Thị Tuyết. Câu lạc bộ đã đào tạo được 7 khóa học cho hơn 200 học viên. Sau mỗi khóa học, các học viên đều được nhận chứng chỉ hát chèo tàu do Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đan Phượng cấp.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chèo tàu đã được bảo tồn trên đất Tân Hội; tuy nhiên, để phát triển được vẫn còn không ít khó khăn bởi các nghệ nhân đều đã cao tuổi. Nghệ nhân ưu tú Đông Sinh Nhật, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát chèo tàu Tổng Gối mong muốn tiếp tục đào tạo, truyền dạy đúng nguyên bản, đúng giọng điệu chèo tàu cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, ngành Văn hóa, chính quyền địa phương cần có chế độ, chính sách hỗ trợ các lớp học hát chèo tàu và câu lạc bộ mua sắm trang phục, đạo cụ, duy trì tập luyện. "Chúng tôi cũng mong muốn được tổ chức một hội thảo về hát chèo tàu có sự tham gia của các nhà quản lý văn hóa, các học giả để định hướng cho địa phương bảo tồn và phát triển chèo tàu trong chặng đường dài phía trước”, Nghệ nhân ưu tú Đông Sinh Nhật chia sẻ.

Người dân Tân Hội luôn mong muốn làm sao để chèo tàu trở nên gần gũi trong đời sống xã hội, trở thành nét sinh hoạt văn hóa thường xuyên chứ không chỉ tổ chức 5 năm 1 lần khi làng mở hội. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội Ngô Văn Mạnh cho biết, chính quyền xã đã và đang tạo “đất diễn” cho môn nghệ thuật này trong các chương trình văn nghệ quần chúng ở địa phương. Đồng thời, tuyên truyền để lớp trẻ thấy được ý nghĩa của hát chèo tàu, từ đó chung sức giữ gìn nghệ thuật truyền thống của địa phương. Xã Tân Hội cũng đã đưa hát chèo tàu vào chương trình dạy học trong các nhà trường trên địa bàn.

Dù còn không ít khó khăn phía trước, song các nghệ nhân và người dân Tân Hội đều tin rằng, với sự quan tâm của các cấp chính quyền cũng như nỗ lực gìn giữ, tình yêu với "đặc sản" nghệ thuật địa phương của mỗi người, chèo tàu sẽ "sống mãi" với thời gian, là nét đẹp văn hóa của người dân vùng Tổng Gối.

(0) Bình luận
  • Phường Hoàn Kiếm: Dâng hương kỷ niệm ngày hóa của Đức Hỏa Thần
    Sáng 17/11/2025, tại đền Hỏa Thần (số 30 Hàng Điếu, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ phường Hoàn Kiếm phối hợp cùng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, Tiểu ban quản lý di tích Đền Hỏa Thần và nhân dân địa phương long trọng tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Hỏa Thần.
  • Đồ chơi Trung thu Hà Nội xưa: Từ ký ức đến hành trình tiếp nối
    Rằm tháng Tám, tiếng trống hội, đèn ông sao, mùi bánh nướng, bánh dẻo… như đánh thức ký ức tuổi thơ trong mỗi người. Với trẻ nhỏ, Trung thu là đêm hội rước đèn, phá cỗ dưới trăng, còn với người lớn, đó là dịp trở về miền ký ức với những món đồ chơi dân dã. Năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mang đến cho công chúng một trải nghiệm đặc biệt qua không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” (diễn ra từ 4/10 và kéo dài đến 4/11/2025). Trong không gian ấy, có nhiều đồ chơi truyền thống gắn với các làng nghề Hà Nộ
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Dâng hương kỷ niệm 908 năm ngày hóa Nguyên phi Hoàng Thái hậu Ỷ Lan
    Sáng 16/9/2025 (tức ngày 25/7 năm Ất Tỵ), tại đình Yên Thái (số 8 ngõ Tạm Thương, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 908 năm ngày hóa của Hoàng Thái hậu Nguyên phi Ỷ Lan.
  • Nữ liệt sĩ, chiến sĩ biệt động người làng Đông Ngạc
    Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống yêu nước tại làng Đông Ngạc (nay thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bà Phạm Thị Chinh (tức Phạm Thị Phan Chính) là một trong những nữ chiến sĩ biệt động đầu tiên hoạt động trong nội thành Sài Gòn. Cuộc đời bà là hành trình cống hiến âm thầm nhưng vô cùng quả cảm cho cách mạng, kết tinh những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong kháng chiến.
  • Phố Hàng Buồm - Không gian di sản giữa lòng thành phố sáng tạo
    Nằm trong lòng khu phố cổ Hà Nội, phố Hàng Buồm không chỉ là nơi lưu giữ những di sản quý giá của Thăng Long xưa mà còn là minh chứng sinh động cho sự hòa quyện giữa bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch trong bối cảnh thành phố đang vươn mình trở thành đô thị sáng tạo. Giữa dòng chảy hiện đại hóa và đô thị hóa nhanh chóng, Hàng Buồm trở thành một mô hình điển hình cho việc phát huy giá trị di sản để hướng tới phát triển bền vững, vừa gìn giữ cốt cách văn hóa, vừa mở ra những trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • Phát hành sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2026), thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Vụ Thông tin và Thư viện thuộc Văn phòng Quốc hội tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2026)”.
  • Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, xây dựng ít nhất 50% xã, phường không có ma túy
    Chỉ thị yêu cầu xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, có mục tiêu, lộ trình, giải pháp, chương trình, kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng ít nhất 50% xã, phường không có ma túy phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
''Sống lại'' chèo tàu Tân Hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO