Sâu sắc như cơi đựng trầu

DT| 27/06/2009 13:40

Gia đình tôi không già u nhưng khuôn phép, lễ giáo. Bố mẹ tôi sống ai ai cũng quý. Anh em tôi học hà nh tới nơi tới chốn, cha mẹ dạy phải chân thà nh, đối tốt với người, với đời. Tôi ch?ng dám phụ lòng một ai và  mong mọi người cũng thế với mình.

Mẹ dạy một sự nhịn chín sự là nh. Ngà y bé chỉ cần nghe tin tôi đánh nhau, dù đúng, dù sai, mẹ vẫn lôi tôi vử giần cho một trận can tội hiếu chiến.

Nghe kể, em đánh giá tôi là  người cam chịu, ngốc nghếch, vì ở nhà  mẹ em dạy, ai đánh con nhớ phải đánh lại và  hình như lời khuyên ấy đã hình thà nh cho em tính cách mạch mẽ, không để ai bắt nạt được mình. Em hiếu thắng với cả người thân và  với tôi, người yêu em. Em ghét bản tính hiửn là nh của tôi, em không thích cách cha mẹ tôi sống liêm khiết, đạm bạc. Em chê nhà  tôi nghèo! Những tâm tư của em - muốn tìm một con thuyửn vững chãi hơn mà  nương tựa - tôi hiểu, và  thầm cầu em đạt được ý nguyện.

Tôi tự nhủ lòng mình khi bố mẹ hay ai hửi vì sao chia tay: Vì không hợp. Họ nhận ra điửu không hợp ấy khi thấy ngay lập tức em sánh đôi bên một người có thể nói là  hơn tôi nhiửu vử mọi mặt: rất điển trai, nhiửu tiửn, đi xe đẹp, khéo ăn nói, bố mẹ cũng già u có... Giử tôi đã biết ngại vử sự kém cửi của mình và  xấu hổ trước điệu cười và i người dà nh cho kẻ bị quay lưng do nghèo, hèn. Em chẳng thể hiểu cảm giác của tôi khi ấy, đau đớn vì bị phụ bạc, nhục nhã vì thấy mình hèn kém, trong nỗi cô đơn trống trải.

Tôi đi lang thang mỗi cuối tuần và  khi đêm tối xuống, còn hà ng ngà y tôi vẫn ngẩng cao đầu để người ta không thấy tôi suy sụp và  đâu thể biết con tim tôi đang tổn thương.

Một tháng trôi qua, niửm đau nguôi ngoai, tôi trở lại là  mình, cười tươi với tất cả, và  luôn hãnh diện vì sinh ra trong gia đình mẫu mực. Tự tin mình là  người đà ng hoà ng, tử­ tế, không lừa gạt, phụ bạc ai. Tôi cố tạo thêm cho mình niửm vui, giúp bố mẹ sử­a sang nhà  cử­a.

Cuộc sống của tôi êm ả, thanh bình cho đến hai tháng sau em nhắn tin hẹn gặp, tôi hơi bất ngử nhưng vẫn giữ vẻ điửm tĩnh đồng ý.

Cũng bởi bao lâu nay dù không muốn, tin vử em vẫn tới tấp bay vử phía tôi: Tên kia ra đi không nói một lời. Ở đời phải biết mình là  ai chứ! Con bé rất ân hận và  bắn tin chẳng mặt mũi nà o nhìn cậu, nhưng vẻ như đang muốn nhận được sự ban ơn, tuử³ cậu đấy!.

Ai đó cười khẩy: Cậu mà  nối lại thì quá xoà ng, dạo nà y biển nhiửu ốc tha hồ đổ vử.

Chị họ tôi gay gắt: Thiếu đà n bà  hay sao mà  phải lấy đồ thừa của thiên hạ, cái phường vô liêm sỉ, không có tự trọng, nhổ song rồi liếm ấy, tiếc gì!.

Tôi nghe mà  ong hết cả đầu, bởi tôi vẫn nghĩ em là  người cứng cửi mạnh bạo, không tin em lại ngử nghệch đến mức muốn quay lại với tôi. Vậy mà  em lại hẹn gặp tôi, thật bất ngử khi em nói ra việc ấy.

Tôi nhìn thẳng và o mắt em và  nói điửu mình nghĩ. Tôi chưa yêu ai như yêu em. Nhưng em hất đổ, chà  đạp lên những gì tôi trân trọng, nay tôi đã hết yêu em. Dẫu không cần ai nói tôi cũng nghĩ em coi thường và  đánh giá tôi quá thấp. Lý ra em không nên gặp tôi, hẳn tôi đã thông cảm và  giữ lại gì đó tốt đẹp vử một người dám là m dám chịu. Còn giử đây, thực sự trong tôi không đọng lại chút gì...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sâu sắc như cơi đựng trầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO