“Sáng đèn” rút khỏi đường đua phim Tết 2024: Nước đi sáng…suốt!
Tối mùng 2 Tết Giáp Thìn (11/2), nhà sản xuất phim điện ảnh “Sáng đèn” bất ngờ thông báo chuyển lịch chiếu mới, đồng nghĩa “Sáng đèn” rút khỏi đường đua phim Tết 2024.
“Sáng đèn” là một trong 4 tác phẩm điện ảnh Việt chiếu rạp trên toàn quốc từ ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn, cùng với “Mai” (đạo diễn Trấn Thành), “Trà” (đạo diễn Lê Hoàng) và “Gặp lại chị bầu” (đạo diễn Nhất Trung). Phim điện ảnh “Sáng đèn” do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn, được nhiều người chờ đón bởi phim quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi gồm NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Chí Tâm, Cao Minh Đạt, Bạch Long, Kim Huyền…
Tuy nhiên, chỉ sau hai ngày ra rạp vào mùng 1 và mùng 2 Tết Giáp Thìn, tối 11/2, nhà sản xuất phim điện ảnh “Sáng đèn” đã bất ngờ đưa ra thông báo về lịch chiếu mới tác phẩm này. Dòng thông báo của nhà sản xuất “Sáng đèn” cho biết: “Với một tác phẩm được thực hiện vô cùng tâm huyết và chỉn chu, nguyện vọng của toàn thể ê-kíp đoàn phim mong muốn “Sáng đèn” sẽ có cơ hội đến được với đông đảo khán giả vào một thời điểm phát hành thích hợp hơn.
Do đó, chúng tôi quyết định thay đổi ngày khởi chiếu mới. Bộ phim sẽ trở lại với khán giả vào ngày 22/3. Xin được hẹn gặp lại quý bà con cô bác, khán giả ân nhân của gánh hát Viễn Phương?”. Như vậy, “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đã rút khỏi đường đua phim Tết Giáp Thìn, và sẽ trở lại với khán giả màn ảnh rộng vào 22/3/2024.
Có thể nói việc “Sáng đèn” rút khỏi đường đua phim Tết Việt ít nhiều gây tiếc nuối với công chúng, nhưng đây được xem là một quyết định hợp lý của ê-kíp sản xuất. Bởi thực tế cho thấy, ra rạp cùng thời điểm mùng 1 Tết Giáp Thìn nhưng “Mai” của Trấn Thành tiếp tục tạo nên “cơn sốt phòng vé”, đã và đang trên đà phá kỷ lục của “Bố già” và “Nhà bà Nữ” do chính Trấn Thành thực hiện. Bên cạnh đó, “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Nhất Trung cũng đang thừa thắng xông lên, qua 2 ngày chiếu rạp đã thu về hơn 20 tỷ đồng doanh thu và hứa hẹn nhiều sự khả quan cho những ngày tiếp theo.
Trong khi đó, theo thống kê từ trang Box Office Vietnam (Trang thống kê doanh thu phòng vé Việt độc lập), phim điện ảnh “Sáng đèn” sau 2 ngày ra rạp chỉ thu được hơn 675 triệu đồng, thấp nhất trong 4 phim Việt chiếu trên màn ảnh rộng từ ngày mùng 1 Tết. Với tốc độ doanh thu như vậy, nếu “Sáng đèn” không có hướng đi phù hợp, không lựa chọn thời điểm ra rạp lúc “địa lợi, nhân hòa” thì việc thua lỗ là điều khó tránh khỏi. Việc một bộ phim điện ảnh được đầu tư hàng chục tỷ đồng ra rạp dịp đầu năm mới, Tết cổ truyền nếu thất bại về doanh thu cũng được các nhà làm phim rất kiêng kỵ bởi hầu hết đều quan niệm “đầu xuôi thì đuôi mới lọt”.
Trở lại với nội dung “Sáng đèn”, phim lấy bối cảnh giữa thập niên 1990 khi nghệ thuật cải lương bắt đầu thoái trào. Đoàn hát Viễn Phương theo chân ông bầu (NSƯT Hữu Châu) đi khắp các tỉnh miền Tây để tìm khách. Dù nghèo khổ, họ vẫn rực lửa đam mê với nghề hát. Để rồi khi những biến cố liên tục ập đến, lần lượt những Vũ Lâm (Cao Minh Đạt), Kim Yến (Lê Phương), Cảnh Thanh (Bạch Công Khanh) hay Trúc Linh (Trúc Mây) buộc phải đưa ra những lựa chọn đau lòng.
Bộ phim không chỉ là sự hoài niệm cho những khán giả lớn tuổi mà còn tái hiện một cách rõ nét cho thế hệ người xem trẻ sau này biết đoàn cải lương đã từng hoạt động ra sao. Ngoài ông bầu chịu trách nhiệm thu chi, trả lương, ký hợp đồng, chọn điểm đến, quảng bá, họ còn có kép chính, kép phụ, má Hạnh (NSƯT Lê Thiện) là người lo ăn uống, kẻ chuẩn bị phục trang, thầy Cảnh Sơn (nghệ sĩ Chí Tâm) chuyên đánh đàn và dạy cho thế hệ diễn viên trẻ…
Nhiều phân cảnh hát cải lương được thực hiện khá công phu, bài bản hệt như một buổi diễn thật thụ với hậu kỳ, trang phục vô cùng chỉn chu. Điểm mạnh của “Sáng đèn” là yếu tố cảm xúc khi những biến cố ập đến với Viễn Phương. Một gánh hát nghèo liên tục đứng trước bờ vực đổ vỡ. Để rồi nhiều người phải đưa ra quyết định đau lòng, hy sinh đam mê của mình để cứu đoàn…
Trong 4 phim Tết Việt ra rạp mùng 1 Tết Giáp Thìn, “Sáng đèn” không có ngôi sao lớn hay tên tuổi bảo chứng phòng vé nào, nội dung cũng không đậm tính giải trí hay yếu tố hiện đại. Đổi lại, câu chuyện gần gũi về một đoàn cải lương trong thời kỳ thoái trào mang đến rất nhiều cảm xúc với những người nghệ sĩ nghèo luôn hết mình vì nghệ thuật.
Những tác phẩm điện ảnh này cần ra rạp ở một thời điểm thích hợp để văn hóa truyền thống của dân tộc đến với đông đảo công chúng hơn!