Thế giới điện ảnh

“Sáng đèn” rút khỏi đường đua phim Tết 2024: Nước đi sáng…suốt!

Trung Kiên 12/02/2024 09:59

Tối mùng 2 Tết Giáp Thìn (11/2), nhà sản xuất phim điện ảnh “Sáng đèn” bất ngờ thông báo chuyển lịch chiếu mới, đồng nghĩa “Sáng đèn” rút khỏi đường đua phim Tết 2024.

“Sáng đèn” là một trong 4 tác phẩm điện ảnh Việt chiếu rạp trên toàn quốc từ ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn, cùng với “Mai” (đạo diễn Trấn Thành), “Trà” (đạo diễn Lê Hoàng) và “Gặp lại chị bầu” (đạo diễn Nhất Trung). Phim điện ảnh “Sáng đèn” do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn, được nhiều người chờ đón bởi phim quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi gồm NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Chí Tâm, Cao Minh Đạt, Bạch Long, Kim Huyền…

sang-den2-1586.jpg.jpg
Sau ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Giáp Thìn ra rạp, tối 11/2, nhà sản xuất phim điện ảnh “Sáng đèn” đã bất ngờ đưa ra thông báo về lịch chiếu mới.

Tuy nhiên, chỉ sau hai ngày ra rạp vào mùng 1 và mùng 2 Tết Giáp Thìn, tối 11/2, nhà sản xuất phim điện ảnh “Sáng đèn” đã bất ngờ đưa ra thông báo về lịch chiếu mới tác phẩm này. Dòng thông báo của nhà sản xuất “Sáng đèn” cho biết: “Với một tác phẩm được thực hiện vô cùng tâm huyết và chỉn chu, nguyện vọng của toàn thể ê-kíp đoàn phim mong muốn “Sáng đèn” sẽ có cơ hội đến được với đông đảo khán giả vào một thời điểm phát hành thích hợp hơn.

Do đó, chúng tôi quyết định thay đổi ngày khởi chiếu mới. Bộ phim sẽ trở lại với khán giả vào ngày 22/3. Xin được hẹn gặp lại quý bà con cô bác, khán giả ân nhân của gánh hát Viễn Phương?”. Như vậy, “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đã rút khỏi đường đua phim Tết Giáp Thìn, và sẽ trở lại với khán giả màn ảnh rộng vào 22/3/2024.

sang-den3.jpg
Cảnh trong phim “Sáng đèn”.

Có thể nói việc “Sáng đèn” rút khỏi đường đua phim Tết Việt ít nhiều gây tiếc nuối với công chúng, nhưng đây được xem là một quyết định hợp lý của ê-kíp sản xuất. Bởi thực tế cho thấy, ra rạp cùng thời điểm mùng 1 Tết Giáp Thìn nhưng “Mai” của Trấn Thành tiếp tục tạo nên “cơn sốt phòng vé”, đã và đang trên đà phá kỷ lục của “Bố già” và “Nhà bà Nữ” do chính Trấn Thành thực hiện. Bên cạnh đó, “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Nhất Trung cũng đang thừa thắng xông lên, qua 2 ngày chiếu rạp đã thu về hơn 20 tỷ đồng doanh thu và hứa hẹn nhiều sự khả quan cho những ngày tiếp theo.

Trong khi đó, theo thống kê từ trang Box Office Vietnam (Trang thống kê doanh thu phòng vé Việt độc lập), phim điện ảnh “Sáng đèn” sau 2 ngày ra rạp chỉ thu được hơn 675 triệu đồng, thấp nhất trong 4 phim Việt chiếu trên màn ảnh rộng từ ngày mùng 1 Tết. Với tốc độ doanh thu như vậy, nếu “Sáng đèn” không có hướng đi phù hợp, không lựa chọn thời điểm ra rạp lúc “địa lợi, nhân hòa” thì việc thua lỗ là điều khó tránh khỏi. Việc một bộ phim điện ảnh được đầu tư hàng chục tỷ đồng ra rạp dịp đầu năm mới, Tết cổ truyền nếu thất bại về doanh thu cũng được các nhà làm phim rất kiêng kỵ bởi hầu hết đều quan niệm “đầu xuôi thì đuôi mới lọt”.

sang-den2.jpg
Pano giới thiệu “Sáng đèn” ngoài các hệ thống rạp trước khi chiếu vào mùng 1 Tết Giáp Thìn.

Trở lại với nội dung “Sáng đèn”, phim lấy bối cảnh giữa thập niên 1990 khi nghệ thuật cải lương bắt đầu thoái trào. Đoàn hát Viễn Phương theo chân ông bầu (NSƯT Hữu Châu) đi khắp các tỉnh miền Tây để tìm khách. Dù nghèo khổ, họ vẫn rực lửa đam mê với nghề hát. Để rồi khi những biến cố liên tục ập đến, lần lượt những Vũ Lâm (Cao Minh Đạt), Kim Yến (Lê Phương), Cảnh Thanh (Bạch Công Khanh) hay Trúc Linh (Trúc Mây) buộc phải đưa ra những lựa chọn đau lòng.

Bộ phim không chỉ là sự hoài niệm cho những khán giả lớn tuổi mà còn tái hiện một cách rõ nét cho thế hệ người xem trẻ sau này biết đoàn cải lương đã từng hoạt động ra sao. Ngoài ông bầu chịu trách nhiệm thu chi, trả lương, ký hợp đồng, chọn điểm đến, quảng bá, họ còn có kép chính, kép phụ, má Hạnh (NSƯT Lê Thiện) là người lo ăn uống, kẻ chuẩn bị phục trang, thầy Cảnh Sơn (nghệ sĩ Chí Tâm) chuyên đánh đàn và dạy cho thế hệ diễn viên trẻ…

Nhiều phân cảnh hát cải lương được thực hiện khá công phu, bài bản hệt như một buổi diễn thật thụ với hậu kỳ, trang phục vô cùng chỉn chu. Điểm mạnh của “Sáng đèn” là yếu tố cảm xúc khi những biến cố ập đến với Viễn Phương. Một gánh hát nghèo liên tục đứng trước bờ vực đổ vỡ. Để rồi nhiều người phải đưa ra quyết định đau lòng, hy sinh đam mê của mình để cứu đoàn…

sangden-3.jpg
Điểm mạnh của “Sáng đèn” là yếu tố cảm xúc khi những biến cố ập đến với Viễn Phương.

Trong 4 phim Tết Việt ra rạp mùng 1 Tết Giáp Thìn, “Sáng đèn” không có ngôi sao lớn hay tên tuổi bảo chứng phòng vé nào, nội dung cũng không đậm tính giải trí hay yếu tố hiện đại. Đổi lại, câu chuyện gần gũi về một đoàn cải lương trong thời kỳ thoái trào mang đến rất nhiều cảm xúc với những người nghệ sĩ nghèo luôn hết mình vì nghệ thuật.

Những tác phẩm điện ảnh này cần ra rạp ở một thời điểm thích hợp để văn hóa truyền thống của dân tộc đến với đông đảo công chúng hơn!

Bài liên quan
  • Phim mùa Tết: "Mai" của Trấn Thành thu 26 tỷ đồng ngày đầu công chiếu
    Phim Mai khởi chiếu vào Mùng 1 Tết 2024. Ngày 28.11, Nhà sản xuất Trấn Thành Town và CJ HK Entertainment đã chính thức công bố dự án điện ảnh mới mang tên Mai. Tiếp nối thành công đi vào lịch sử phòng vé Việt của Nhà Bà Nữ trong mùa Tết 2023, Mai ấn định khởi chiếu vào Mùng 1 Tết 2024 - tức ngày 10.2.2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
“Sáng đèn” rút khỏi đường đua phim Tết 2024: Nước đi sáng…suốt!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO