Quảng Ninh: Hội nghị xúc tiến đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ phát triển dược liệu

Huyền Vân| 11/11/2014 23:08

Ngà y 9/11/2014, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ phát triển dược liệu.

Là  địa phương có lợi thế vử địa lý rừng và  biển đảo, nên sự đa dạng vử thực vật học trên địa bà n rất cao. Tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 600 loà i dược liệu, trong đó có nhiửu loại dược liệu quý, có giá trị kinh tế như: quế, hồi, ba kích, hà  thủ ô, chè hoa và ng, đinh lăng.... Аây là  tiửm năng rất lớn để phát triển kinh tế rừng và  trồng cây dược liệu, đưa các sản phẩm dược liệu ra thị trường. Hội nghị xúc tiến đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ phát triển sản xuất dược liệu là  cơ hội để Quảng Ninh khẳng định lại thông điệp của một vùng đất già u tiửm năng phát triển sản xuất dược liệu, là  điểm đến hấp dẫn tin cậy của các nhà  đầu tư và  các doanh nghiệp. Аánh giá lại chặng đường tỉnh Quảng Ninh đồng hà nh cùng các đơn vị, đối tác, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược liệu nhiửu năm qua.

Lễ ký kết hợp tác đầu tư trồng dược liệu tại Quảng Ninh.

   Quảng Ninh đã bước đầu hình thà nh các vùng quy hoạch sản xuất dược liệu tại các địa phương phù hợp vử địa lý, thổ nhườ¡ng của từng loại cây dược liệu , Ban hà nh nhiửu chính sách để khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức khoa học nghiên cứu trồng, phát triển các cây dược liệu. Nhiửu doanh nghiệp trong và  ngoà i tỉnh đã nghiên cứu khảo sát và  tiếp cận với lĩnh vực nà y, bước đầu đã có một số sản phẩm dược liệu được sản xuất, phát triển và  đưa ra thị trường. Аể thực hiện mục tiêu Quảng Ninh trở thà nh một trung tâm phát triển dược liệu quốc gia, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống người dân. Tỉnh Quảng Ninh thực hiện đồng bộ nhiửu giải pháp như phát triển vùng dược liệu, ứng dụng khoa học công nghệ, kử¹ thuật tiên tiến và o trồng trọt, sản xuất, phát triển nguồn dược liệu để có những sản phẩm dược liệu chất lượng cao. Thông qua hội nghị, Quảng Ninh chân thà nh mời gọi các nhà  đầu tư, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực sự tâm huyết nghiên cứu, đầu tư phát triển sản phẩm dược liệu trên địa bà n tỉnh Quảng Ninh.  Аử nghị các bộ, ngà nh Trung ương quan tâm, hỗ trợ vử cơ chế, chính sách phát triển nguồn dược liệu trên địa bà n tỉnh, nhằm đưa tỉnh Quảng Ninh phát triển trở thà nh một trung tâm dược liệu của cả nước.

    Аồng chí Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định: Thời gian qua, công tác phát triển dược diệu luôn được Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ. Qua đó, tại các địa phương trong cả nước bước đầu đã hình thà nh nhiửu sản phẩm dược liệu phục vụ nhu cầu trong và  ngoà i nước. Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm dược liệu vẫn chưa xứng với tiửm năng, thế mạnh vốn có. Quảng Ninh có điửu kiện tự nhiên thuận lợi trong phát triển dược liệu, đặc biệt là  nguồn dược liệu quý hiếm. Trên thực tế, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh cũng có nhiửu mô hình nuôi, trồng cây dược liệu, sản phẩm dược liệu tiêu thụ và  từng bước tạo được hình ảnh trên thị trường. Аồng chí cũng cho rằng, việc phát triển dược liệu trên địa bà n tỉnh còn nhiửu khó khăn, thách thức. Tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và o phát triển nguồn dược liệu quý hiếm. Các cục, vụ, viện, nhà  nghiên cứu áp dụng khoa học kử¹ thuật tiên tiến của nước ngoà i để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp phát triển nguồn dược liệu. Tỉnh Quảng Ninh và  ngà nh Dược Việt Nam cần nghiên cứu, đánh giá thực trạng nguồn dược liệu để phát động phong trà o nuôi trồng phù hợp; các vụ, cục của Bộ Y tế cần có đánh giá tham khảo để xác định nguồn dược liệu trong xu hướng phát triển của thế giới. Аồng  thời nghiên cứu xây dựng đầu ra cho các sản phẩm dược liệu trong nước. Thứ trưởng Bộ Y tế tin tưởng, cùng với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và  của Nhà  nước nói chung, sẽ có nhiửu nhà  đầu tư tham gia và o công tác phát triển dược liệu để tạo ra nhiửu sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường.

   Tại hội nghị cũng diễn ra tọa đà m vử cơ hội phát triển dược liệu bửn vững tại tỉnh Quảng Ninh. Trong buổi tọa đà m các đại biểu đã dà nh tâm huyết, thời gian để trao đổi, thảo luận vử môi trường đầu tư, cơ chế chính sách, vai trò của khoa học công nghệ, định hướng phát triển cũng như các giải pháp để phát triển nguồn dược liệu bửn vững. Аại diện một số địa phương, doanh nghiệp đã và  đang đầu tư trong lĩnh vực dược liệu trên địa bà n tỉnh Quảng Ninh trao đổi vử những thuận lợi, khó khăn, vử cơ chế chính sách, quy hoạch, vốn của tỉnh, địa phương, việc hỗ trợ người dân phát triển nguồn dược liệu. Аồng thời chia sẻ vử kế hoạch phát triển nguồn dược liệu tại các địa phương, cũng như gợi ý một số giải pháp để phát triển, như: áp dụng quy trình, công nghệ kử¹ thuật và o trồng trọt, sản xuất; việc tranh thủ nguồn lực từ người dân địa phương, chia sẻ lợi ích với người dân....Trong hội nghị, Bộ Y tế đã công bố Quyết định thà nh lập Ban Chỉ đạo xây dựng Vườn bảo tồn và  phát triển cây thuốc Quốc gia Yên Tử­ và  Quyết định thà nh lập Ban Soạn thảo Аử án xây dựng Vườn bảo tồn và  phát triển cây thuốc Quốc gia Yên Tử­. Tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Trung tâm Bảo tồn phát triển sinh vật cảnh và  là m vườn Quảng Ninh thực hiện đầu tư trong lĩnh vực trồng cây dược liệu trên địa bà n tỉnh.

   Tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức lễ ký kết các biên bản ghi nhớ vử hợp tác trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và  đầu tư phát triển vùng trồng dược liệu trên địa bà n. 13 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các sở, ngà nh, địa phương trong tỉnh với các doanh nghiệp và  giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã được ký kết. Thông qua hội nghị, nhiửu biên bản ghi nhớ đã được ký kết nhằm thúc đẩy việc hợp tác trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và  đầu tư phát triển vùng trồng dược liệu tại Quảng Ninh. Аây là  sự nỗ lực, cố gắng lớn của tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp tâm huyết trong lĩnh vực nà y. Qua đây, Quảng Ninh sẽ có nhiửu cơ chế chính sách vử giống, vốn, chuyển giao khoa học kử¹ thuật, cải cách thủ tục hà nh chính để tạo điửu kiện thuận lợi nhất, chia sẻ, động viên, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bà n tỉnh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hội nghị xúc tiến đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ phát triển dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO