Phim hoạt hình Việt: Nhiều cơ hội bứt phá

PLXH| 19/04/2022 10:12

Thị trường phim hoạt hình Việt Nam vốn được đánh giá giàu tiềm năng nhưng chưa có chỗ đứng trên sân nhà. Để lấy lại vị thế, các kịch bản phim hoạt hình dài hơi đang được nhiều nhà làm phim ấp ủ, điều này được kỳ vọng là cơ hội phát triển bứt phá cho phim hoạt hình chiếu rạp.

Kịch bản phim hoạt hình “Dưới bóng cây” dành giải Nhất cuộc thi Sáng tác kịch bản phim hoạt hình (90 phút).
Kịch bản phim hoạt hình “Dưới bóng cây” giành giải Nhất cuộc thi Sáng tác kịch bản phim hoạt hình (90 phút).

Nhiều kịch bản được kỳ vọng

Có thể nói, cuộc thi sáng tác kịch bản phim hoạt hình (90 phút) đem đến nhiều cơ hội bứt phá cho phim hoạt hình Việt thời gian tới. Nhiều kịch bản kỳ vọng sẽ sớm được sản xuất, như: “Sống sót” (tác giả Đặng Thị Linh), “Tò he nổi loạn” (tác giả Đàm Thùy Dương), “Gió thần” (tác giả Nguyễn Anh Quốc)... Trong đó gây chú ý hơn cả là bộ phim “Dưới bóng cây” ra mắt trên YouTube vào năm 2011đã trở thành một “hiện tượng” trong cộng đồng mạng với đa số nhận xét rất tích cực. Video clip hoạt hình dài 7 phút, kể về một cu chuyện đơn giản, súc tích của bốn nhân vật Chuột, Ếch, Kua, Rắn.

Ấn tượng ban đầu của Dưới bóng cây là hình ảnh sinh động, màu sắc tươi sáng, kỹ thuật đồ họa 3D được ứng dụng khá tốt. Nội dung phim tuy giản dị nhưng đầy đủ, gần gũi, cốt truyện rõ ràng, rành mạch, sử dụng tình tiết để tạo nên những nút thắt – mở cho câu chuyện. Bên cạnh đó, lời thoại được sáng tác và lồng tiếng khá dễ thương, phù hợp tính cách nhân vật cũng như đối tượng khán giả nhỏ tuổi. Vừa qua, kịch bản phim gửi tham gia cuộc thi sáng tác kịch bản phim tài liệu (60 phút) và kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021 do Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, đã đoạt giải Nhất.

Bên cạnh đó, một số đơn vị sản xuất phim hoạt hình tư nhân cũng đang “nuôi mộng” làm phim hoạt hình dài chiếu rạp như: Red Cat Motion, “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ”, “Tàn thể: Tiền truyện”…

Cần mạnh dạn kể câu chuyện dài hơi

Nhiều năm qua, phim hoạt hình Việt Nam vẫn chỉ chọn lối đi an toàn, chủ yếu sản xuất phim từ 10 đến 30 phút. Tuy nhiên, muốn hướng đến công nghiệp điện ảnh, đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay, thì hoạt hình Việt Nam phải mạnh dạn kể câu chuyện dài hơi, tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn, ngoài nâng cao về mặt thẩm mỹ, nội dung cũng như thể loại, phim phải có bản sắc dân tộc. Đặc biệt, cần thể hiện rõ tính chất của phim hoạt hình là nội dung hướng đến tính gợi mở khám phá, phát huy trí tưởng tượng của khán giả. Cách thể hiện cũng cần sáng tạo, hấp dẫn, giàu hình ảnh, phù hợp với những đặc trưng của ngôn ngữ nghệ thuật phim hoạt hình.

Nguồn lực là yếu tố quan trọng nhằm thu hút được đội ngũ nhân lực chất lượng cao là những đạo diễn, họa sĩ hàng đầu đồng thời hoàn thiện hạ tầng làm phim, ứng dụng những công nghệ, kỹ xảo tiên tiến nhất, đáp ứng việc sản xuất hoàn thiện cả hoạt hình 2D và 3D mang đẳng cấp quốc tế.

Cần có cơ chế khuyến khích, tạo môi trường tốt để các nhà làm phim thỏa sức sáng tạo tác phẩm có chất lượng, thu hút công chúng, thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hoạt động nhằm tạo môi trường cho các biên kịch trẻ thỏa sức sáng tạo. Lưu ý siết chặt công tác quản lý vấn đề bản quyền tác phẩm, không để diễn ra tình trạng nhiều phim hoạt hình mới phát hành đã bị ngang nhiên đăng tải trên mạng internet.

Bài liên quan
  • Phim hoạt hình Việt: Định hình bản sắc, vươn ra toàn cầu
    Với những hình ảnh sống động, chiều sâu văn hóa và thông điệp nhân văn được lồng ghép tinh tế… bản sắc Việt không chỉ là nét chấm phá tạo nên sự khác biệt cho hoạt hình nước nhà mà còn là chiếc chìa khóa vàng mở lối đưa hoạt hình Việt Nam vươn tầm thế giới.
(0) Bình luận
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
  • Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”
    Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” tại Thành phố Huế.
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
  • Nguyễn Chính và những trăn trở “nắng đã qua thu”
    “Nắng đã qua thu” là tập thơ thứ 10 của nhà thơ Nguyễn Chính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đầu năm 2025, với lời giới thiệu trang trọng, hấp dẫn của nhà thơ Đặng Huy Giang.
  • Tình đất đai xứ sở ngả bóng trong văn chương
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết, nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền và 21 năm sau (năm 1975) mới tái thống nhất. Tình cảm ấy ngả bóng vào văn chương tạo nên một không gian cảm xúc trùng điệp nỗi nhớ thương đất đai sông núi, chưa từng có trong tiến trình văn chương nước nhà, cả văn xuôi lẫn thơ.
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phim hoạt hình Việt: Nhiều cơ hội bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO