Phi công được khuyên từ chối lái A330

VNE| 09/06/2009 15:21

Một nghiệp đoà n của Air France đã kêu gọi các phi công từ chối điửu khiển máy bay Airbus A330 và  A340 cho đến khi hãng thay thế thiết bị cảm ứng tốc độ.

Quyết định được đưa ra sau khi các nhà  điửu tra chú ý nhiửu đến thiết bị nà y trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay số hiệu AF 477 đêm 31/5, khiến 228 người chết.Nghiệp đoà n Alter, đại diện cho 12% số phi công của Air France, yêu cầu hãng phải thay bộ cảm ứng thông báo tốc độ và  cao độ của máy bay.

"Chúng tôi đưa ra quyết định nà y sau khi đọc những thông điệp kử¹ thuật được gử­i tự động từ chiếc A330 xấu số một tuần trước", Francois Hamant, phát ngôn viên của nghiệp đoà n Alter tuyên bố. "Air France đã nói chuyện với các phi công rằng sẽ đẩy nhanh chương trình thay thế những bộ cảm biến nà y. Tôi không phải là  một chuyên gia kử¹ thuật nhưng điửu đó khiến chúng tôi lo ngại rằng đây là  một vấn đử cực kử³ nghiêm trọng".

Những dữ liệu không chính xác từ các bộ cảm ứng tốc độ có thể đã gây ra một chuỗi sự kiện dẫn tới việc chiếc máy bay hiệu số 447 bị rơi, khiến 228 người thiệt mạng. Hãng hà ng không đang trong quá trình thay thế các thiết bị cảm ứng nà y trên loạt máy bay Airbus A320 từ cuối năm 2007 và  trên loại A330 và  A340 từ tháng 5 năm nay.

Các thiết bị cảm ứng tốc độ có hình L, thường được gọi là  ống Pitot, gắn ở cánh hoặc thân máy bay, được sưởi để chống đóng băng. àp lực của không khí đi và o trong các ống sẽ cho phép các bộ cảm ứng đo đếm tốc độ và  góc bay của máy bay.

Nếu thiết bị nà y bị đóng băng hoặc trục trặc, nó sẽ thông báo sai tốc độ, dẫn đến việc máy tính cho điửu chỉnh vận tốc máy bay nhanh lên hoặc chậm đi một cách không thích hợp và  gây nguy hiểm cho máy bay.

Các đội trục vớt trên tà u hải quân Pháp và  Brazil đã vớt được 24 xác nạn nhân từ Аại Tây Dương, trong khi các tà u và  máy bay quân sự đang tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ. Аến nay, hà ng trăm mảnh lớn nhử đã được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phi công được khuyên từ chối lái A330
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO