Chính sách & Quản lý

Phát huy giá trị của di tích trong lễ hội đầu xuân

Huyền Anh 23/02/2024 14:27

Chiều ngày 22/2, Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố về công tác tổ chức lễ hội trên địa bàn Thành phố do Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và Gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ hội tại đền Và (thị xã Sơn Tây) và chùa Hạ (huyện Ba Vì)

Sẵn sàng phục vụ nhân dân

Theo ghi nhận của phóng viên Người Hà Nội, công tác chuẩn bị Lễ hội đền Và cũng như lễ hội Tản Viên Sơn Thánh nhìn chung được chuẩn bị chu đáo. Công tác trang trí, tuyên truyền quảng bá cho lễ hội đều được các Ban Quản lý chú trọng triển khai.

img_4259(1).jpeg
Khu vực “check in” tại lễ hội Tản Viên Sơn Thánh - Chùa Hàn
img_4258.jpeg
Khu vực “check in” tại đền Và

Điểm mới tại hai lễ hội năm nay là Ban tổ chức có bố trí điểm “check in” cho toàn thể nhân dân và du khách thập phương về với lễ hội. Các hoạt động mê tín dị đoan không đúng với thuần phong mỹ tục; tàng trữ, buôn bán, sử dụng văn hóa phẩm phản động, dịch vụ đổi tiền lẻ, nạn ăn xin... trong lễ hội được ngăn chặn triệt để.

img_4255.jpeg
Đoàn kiểm tra trò chuyện với du khách tại đền Và

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sơn Tây Nguyễn Hải Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị lễ hội đền Và đã sẵn sàng. Ban Tổ chức đã phân công lực lượng Công an phường, Ban Bảo vệ dân phố đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy trong khu vực Tế, Lễ; bảo vệ khuôn viên khu cây xanh trong khu vực nội tự và khu đồi cây, rừng Lim của Đền; đảm bảo tuyệt đối an toàn đêm văn nghệ, khu vực trò chơi. Ban Tổ chức lễ hội đã bố trí bãi trông giữ xe dịch vụ ô tô, xe máy, xe đạp tránh không để ách tắc giao thông kể cả lúc cao điểm... của du khách hợp lý, đồng thời sắp xếp các hàng quán vào đúng vị trí quy định góp phần vào trật tự trong Lễ hội.

img_4233.jpeg
Quang cảnh làm việc tại đền Và

Các ban, ngành, đoàn thể phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây cùng phối hợp tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, đáp ứng yêu cầu an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán của địa phương.

Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin huyện Ba Vì Lê Khắc Nhu cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Huyện sẵn sàng chào đón người dân và du khách thập phương về tham dự Lễ hội và du Xuân đầu năm. Dự kiến có khoảng 2.000 đại biểu và nhân dân tham dự.

img_4276.jpeg
Đoàn kiểm tra làm việc tại chùa Hạ

Để đảm bảo tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, giảm quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội. Không tổ chức lễ hội tràn lan, vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; không đưa các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam vào các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Phát huy nét văn văn hoá truyền thống

Phát biểu trong buổi làm việc với hai địa phương, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và Gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng đánh giá cao công tác chuẩn bị của địa phương cũng như các Ban Quản lý các lễ hội cùng với sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể. Đồng chí Bùi Minh Hoàng lưu ý các đơn vị cần quan tâm tới công tác quảng bá nhằm phát huy giá trị văn hoá của các di tích trong lễ hội, góp phần cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU Hà Nội 2022 phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Bùi Minh Hoàng cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm chuẩn bị chi tiết, kỹ lưỡng từ kế hoạch tổ chức, công tác tiếp đón hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh tại nơi thờ tự và lễ hội; tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân địa phương cũng như du khách thập phương đến với lễ hội.. Ngoài ra, Ban Tổ chức cần thường xuyên kiểm tra các hoạt động văn hoá, thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hoá tại lễ hội, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi tiêu cực, lệch chuẩn, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, kiên quyết ngăn chặn các tệ nạn mê tín dị đoan, bói toán, cờ bạc và các hành vi phản cảm, lệch chuẩn trong lễ hội.

img_4261.jpeg
Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh

Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn đã được nhân dân ngàn đời lưu giữ. Và đặc biệt hơn, tục thờ Tản Viên Sơn Thánh đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2018. Nhiều năm nay, huyện Ba Vì đã thực hiện tốt việc duy trì và thực hành tục thờ Đức Thánh. Theo đó, Lễ hội Tản Viên Sơn diễn ra vào dịp Rằm tháng Giêng hàng năm, cụ thể tổ chức chính lễ vào 14/Giêng. Việc tổ chức tốt lễ hội vừa góp phần bảo tồn các giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc vừa góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch của huyện trong đó có du lịch văn hóa – tâm linh ngay từ những ngày đầu năm.

Đền Và (Đông Cung) thuộc phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, nơi thờ tam vị Đức Thánh Tản Viên Sơn, vị thần đứng đầu trong hàng “Tứ bất tử” của Việt Nam, được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử Văn hóa cấp quốc gia năm 1964. Năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 246/QĐ-BVHTTDL ngày 19/01/2016 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận Lễ hội đền Và là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam ban hành Quyết định số 257/QĐ- HMTg ngày 01/7/2016 về việc công nhận cây Di sản Việt Nam./.

Lễ hội đền Và (thị xã Sơn Tây) khai mạc ngày 24/2 (15 tháng Giêng). Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh - chùa Hạ (huyện Ba Vì) khai mạc ngày 23/2 (14 tháng Giêng).

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Chắp cánh cho văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội vươn cao
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có sự cập nhật về “Phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”, hứa hẹn sẽ chắp cánh cho Hà Nội phát triển mạnh các lĩnh vực này. Thông qua đó, văn hóa – thể thao – du lịch Thủ đô phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế theo định hướng của Trung ương cũng như mục tiêu của Hà Nội.
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chắp cánh cho văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội vươn cao
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có sự cập nhật về “Phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”, hứa hẹn sẽ chắp cánh cho Hà Nội phát triển mạnh các lĩnh vực này. Thông qua đó, văn hóa – thể thao – du lịch Thủ đô phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế theo định hướng của Trung ương cũng như mục tiêu của Hà Nội.
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Chùm 2 bài thơ: Sao rơi và Thuộc về nhau của tác giả Ngọc Thông
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngọc Thông.
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
Phát huy giá trị của di tích trong lễ hội đầu xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO