Hoạt động hội

Nhiều điểm nhấn trong các hoạt động văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2023

Thụy Phương 16:25 29/12/2023

Sáng ngày 29/12, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình hoạt động năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban chấp hành Hội Liên hiệp, Chủ tịch các hội chuyên ngành cùng đại diện một số Sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội.

Báo cáo Tổng kết công tác của Hội Liên hiệp trong năm 2023, NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội cho biết, trong năm 2023, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền, hoạt động của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Là một tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp Hội luôn chủ động với các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công tác về VHNT theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác quản lý, điều hành triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình kế hoạch đã đề ra, nhiệm vụ do cấp trên chỉ đạo.

anh-hoi-1.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị, các hoạt động của Hội luôn bám sát Nghị quyết, Chỉ thị, chỉ đạo của Thành phố. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực vận động hội viên sáng tác VHNT hưởng ứng các ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước; hưởng ứng cuộc thi phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, NTVT; phát động cuộc thi sáng tác VHNT về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xét chọn các tác phẩm VHNT đạt chất lượng tham gia giải thưởng VHNT của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2023…

Đối với hoạt động chuyên môn, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp cũng như Ban Chấp hành 9 Hội chuyên ngành đã nỗ lực rất lớn trong việc định hướng và tổ chức sáng tác cho hội viên. Các cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm được Hội Liên hiệp và các hội chuyên ngành tổ chức tạo được tiếng vang về học thuật và không khí phấn khởi sáng tác trong toàn thể các hội viên. Các đợt đi thực tế, đi điền dã được các Hội chuyên ngành quan tâm tổ chức đều đặn và thu hút đông đảo hội viên tham gia, có phần huy động xã hội hóa, được nhiều hội viên hưởng ứng.

anh-hoi-2.jpg
Quang cảnh hội nghị tổng kết.

Hoạt động triển lãm và liên hoan nghệ thuật diễn ra sôi nổi mà tiêu biểu là: Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2023, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X, Triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53, Chương trình âm nhạc “Tình yêu Hà Nội” lần thứ 15... Sinh hoạt chuyên môn thường kỳ hàng tháng được các Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Văn nghệ dân gian duy trì thường xuyên với các nội dung: báo cáo tác phẩm mới, thông tin về đời sống VHNT, trao đổi về các vấn đề chuyên môn góp phần mở rộng cho kiến thức sáng tác cho hội viên, tăng cường hoạt động giao lưu trao đổi. Các tập sách nghiên cứu, các công trình khoa học, các tuyển tập về VHNT được các Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Văn nghệ dân gian quan tâm đầu tư và triển khai có hiệu quả.

Bên cạnh đó, một số hoạt động chuyên môn khác cũng đã góp phần làm phong phú, sôi động thêm hoạt động Hội Liên hiệp như: Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội; Lễ kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam, Ngày Điện ảnh cách mạng Việt Nam; Giỗ tổ nghề Sân khấu; các chuyến đi tìm hiểu về nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long – Hà Nội…

anh-hoi-4.jpg
Bà Phạm Thị Mỹ Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội tặng hoa chúc mừng cho đại diện BCH Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội.

Đặc biệt, Hội Liên hiệp và các hội chuyên ngành đã xây dựng 5 đề án đã được UBND Thành phố phê duyệt về nội dung và tiến hành triển khai vào năm 2024 bao gồm: Đề án: “Giải thưởng Văn học nghệ thuật Thủ đô và Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đoạt giải”; Đề án “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề Hà Nội - Đổi mới và phát triển” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội”; Đề án “Tổ chức Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Đề án: “Liên hoan phim ngắn Hà Nội” (Giải Sao Khuê).

Tạp chí Người Hà Nội làm tốt công tác tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Thành phố, đăng tải các bài viết có chất lượng về các mặt công tác của Thủ đô, các bài viết chuyên sâu về lĩnh vực VHNT của Thủ đô và cả nước thu hút được nhiều hội viên trong Hội tham gia…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Việc huy động chất xám đóng góp xây dựng Thành phố và phản biện xã hội của hội viên còn hạn chế; Các thành viên trong BCH Hội Liên hiệp hoạt động tích cực nhưng chưa đồng đều; Việc phối hợp hoạt động giữa các Hội chuyên ngành còn hạn chế, chưa thường xuyên nên chưa thực sự kích thích các hoạt động sáng tác của hội viên; Chưa thu hút được sự tham gia của hội viên vào các cuộc thi, cuộc vận động sáng tác lớn của Hội và Thành phố.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, đồng thời để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, bước sang năm 2024, Hội Liên hiệp tiếp tục triển khai các kế hoạch hoạt động của Liên hiệp và 9 hội thành viên theo chương trình đã dự kiến.

Cụ thể, Hội sẽ cải tiến mạnh mẽ phương thức hoạt động Hội; Tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho sáng tác, phát huy mạnh mẽ tâm huyết và tiềm năng hội viên tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng Thủ đô; Phấn đấu nâng cao công tác lý luận phê bình VHNT; Nghiên cứu và nỗ lực phấn đấu để một loạt các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của Hội tiếp cận dần tới khái niệm trở thành một nền “công nghiệp văn hóa”, nằm trong hệ thống các ngành “công nghiệp sáng tạo” đang có đà được đẩy mạnh và phát triển rộng khắp trên thế giới; Cải tiến hơn nữa các Giải thưởng VHNT của Hội Liên hiệp và các Hội chuyên ngành; Chú trọng và tăng cường công tác đào tạo và bồi dưỡng văn nghệ sĩ kế cận; Quan tâm đặc biệt đến đời sống và điều kiện hoạt động sáng tạo của các văn nghệ sĩ có tài, nhất là các văn nghệ sĩ lão thành…

Góp ý cho dự thảo báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023, đại diện cho BCH các hội chuyên ngành và đại diện Tạp chí Người Hà Nội đã bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao các kết quả mà Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Nhiều ý kiến đề cập tới những vấn đề còn tồn tại đồng thời đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động Hội. Trong đó, đáng chú ý là các đề xuất về việc phối kết hợp triển khai Đề án Ngày thơ Thăng Long; tăng mức đầu tư cho các Hội chuyên ngành để triển khai các hoạt động của các Hội sao cho hiệu quả; mở rộng hoạt động giao lưu sáng tác; chú trọng kết nối hoạt động giữa các hội chuyên ngành; tăng cường nhiệm vụ của Ban kiểm tra; tích cực kêu gọi xã hội hóa, tăng thương hiệu của Hội…

Tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Ban chấp hành, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho biết, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục củng cố, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo điều kiện tối ưu cho các hội chuyên ngành phát huy tiềm năng, thế mạnh để góp sức cho sự phát triển của văn học nghệ thuật Thủ đô.

anh-hoi-3.jpg
Ông Hoàng Quốc Việt – Trưởng phòng Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Quốc Việt – Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những chuyển động mạnh mẽ của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, đặc biệt là những chuyển động tinh thần. “Vị thế của Hội Liên hiệp cũng như từng hội chuyên ngành không ngừng được nâng cao thông qua các hoạt động phong phú, hiệu quả. Đáng chú ý, không chỉ có các hoạt động riêng lẻ mà bước đầu các hội chuyên ngành đã tạo được sự gắn kết, có nhiều hoạt động, sản phẩm VHNT có sức lan tỏa rộng rãi”, ông Hoàng Quốc Việt nhấn mạnh.

Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội lưu ý, BCH Hội nên tăng cường công tác xã hội hóa; tạo sự gắn kết không chỉ giữa các hội chuyên ngành mà còn với cả các các địa phương; Nâng tầm các đề án đã được thành phố thông qua cả về quy mô tính dài hơi sao cho đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Thêm nữa, các Hội cũng cần chủ động kế hoạch truyền thông, tiếp cận công chúng, tạo nên “điểm nhấn” trong các hoạt động văn hóa, VHNT của Thủ đô từ đó làm tốt vai trò dẫn dắt, tính ưu việt của Hội VHNT của Thủ đô./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Văn nghệ sĩ 3 miền tham quan các di tích, thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/3, đoàn văn nghệ sĩ đã tham quan trải nghiệm tại các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm nhấn trong các hoạt động văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO