Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các văn nghệ sĩ Thủ đô

Thụy Phương| 30/12/2022 20:45

Sáng 30/12, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác văn học nghệ thuật năm 2022, triển khai chương trình nhiệm vụ năm 2023”. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban chấp hành Hội Liên hiệp, Chủ tịch các hội chuyên ngành cùng đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, năm 2022 Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã rất nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với vị trí của một Hội chính trị - xã hội - nghề nghiệp có quy mô hoạt động đa dạng, Hội luôn luôn giữ vững tính định hướng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, vươn tới các giá trị nhân văn chân chính trong hoạt động sáng tạo, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn. Ban Chấp hành Hội Liên hiệp cũng như Ban Chấp hành 9 Hội chuyên ngành đã nỗ lực rất lớn để các hoạt động chuyên môn được tổ chức có quy mô hợp lý và đạt hiệu quả cao.

anh-1(1).jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại hội nghị. 

Trong năm 2022, Hội Liên hiệp không ngừng tạo chất men, hăng say sáng tạo cho các văn nghệ sĩ, bằng cách đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn như: phát động, các cuộc thi, cuộc vận động sáng tác; tổ chức các chuyến đi thực tế, điền dã…; các hội thảo khoa học, tọa đàm học thuật. Bên cạnh các hội thảo, tọa đàm do Hội Liên hiệp tổ chức như: Văn học nghệ thuật với phát triển văn hóa du lịch Thủ đô; Phát huy nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh sáng tạo văn học nghệ thuật trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô; Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động các hội chuyên ngành trong tình hình mới; Vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc nâng cao trình độ, năng lực thẩm mỹ của công chúng đặc biệt là giới trẻ… nhiều cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm học thuật do các hội chuyên ngành tổ chức với sự đa dạng của các chuyên đề và sự phong phú của các nguồn tư liệu, cách tiếp cận đã thu hút được đông đảo các văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu tham gia.

Hoạt động triển lãm và liên hoan nghệ thuật của các Hội chuyên ngành diễn ra sổi nổi. Hội Mỹ thuật tổ chức triển lãm Mỹ thuật Thủ đô chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô; Hội Nhiếp ảnh phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ IX, tiếp đó là Triển lãm ảnh nghệ thuật lần thứ 52 chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô; Hội Âm nhạc tổ chức chương trình nghệ thuật “Tình yêu Hà Nội” lần thứ XV tại Nhà hát Lớn tôn vinh tác phẩm của 3 nhạc sĩ được Giải thưởng Nhà nước về VHNT gồm: Lê Việt Hòa, Thanh Phúc và Trọng Đài.

Hội Kiến trúc sư tham gia tư vấn phản biện cho 20 đồ án quy hoạch của Thành phố như: cầu Trần Hưng Đạo, công trình tổ hợp 61 Trần Phú, các công trình cao tầng khu đô thị Tây Hồ Tây… và ký kết chương trình hợp tác về lĩnh vực quy hoạch kiến trúc với UBND Thành phố Hà Nội, giới thiệu hàng trăm hội viên tham gia các buổi đào tạo nghề nghiệp của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Viện Quản lý Xây dựng…

anh-2.jpg
Nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương - Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Đáng chú ý, nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không Hội còn tổ chức thành công chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ - Kiêu hùng”. Ngoài các tiết mục biểu diễn đặc sắc, trong chương trình nghệ thuật này Hội còn tôn vinh 30 văn nghệ sĩ hội viên được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Công dân Thủ đô ưu tú.

NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho biết, trong phương hướng hoạt động năm 2023, Hội đã đặt ra các mục tiêu, kế hoạch cụ thể nhằm phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2022. Theo đó, Hội tiếp tục tổ chức có hiệu quả các sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề, tọa đàm sáng tác, trao đổi về tác phẩm mới sáng tác của hội viên, đặc biệt chú trọng và đề cao trước nhất là chất lượng tư tưởng và giá trị thẩm mỹ của tác phẩm; Đẩy mạnh các phong trào thi đua sáng tác trong hội viên; Tăng cường quảng bá, trưng bày tác phẩm văn học nghệ thuật tới tầng lớp nhân dân Thủ đô thông qua các đêm thơ nhạc, giới thiệu tác phẩm mới, triển lãm, biểu diễn…; Nâng cao chất lượng hội viên trong đó đặc biệt là lực lượng văn nghệ sĩ trẻ kế cận...

Phát biểu tại hội nghị, nhiều thành viên trong Ban chấp hành Hội đánh giá cao các kết quả mà Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nêu một số vấn đề còn tồn tại trong hoạt động của Hội. Tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Ban chấp hành, NSND Trần Quốc Chiêm cho biết, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục củng cố, đổi mới phương thức hoạt động, tạo điều kiện cho các hội chuyên ngành phát huy tiềm năng, thế mạnh để góp sức cho sự phát triển của văn học nghệ thuật Thủ đô.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
  • Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tạo sự chuyển mình cho văn học nghệ thuật Thủ đô
    Sáng ngày 5/7, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội, các đồng chí Thường trực Hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp và chủ tịch 9 hội chuyên ngành trực thuộc hội.
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các văn nghệ sĩ Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO