Nhà thơ Trần Nhuận Minh Tỏa sáng để tồn tại

Cao Ngọc Thắng| 28/06/2021 20:47

Nhà thơ Trần Nhuận Minh Tỏa sáng để tồn tại
Nhà thơ Trần Nhuận Minh
Câu thơ như gan ruột
Phơi ra giữa trời mây
Mỗi người một số phận
Ngang qua thế gian này…

Không phải ngẫu nhiên, Trần Nhuận Minh “đặt” bốn câu thơ này làm tựa cho tập Nhà thơ và hoa cỏ (tập thơ cùng trường ca Bản xônát hoang dã đoạt Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt II năm 2007).

Bốn câu thơ trên, Trần Nhuận Minh rút ra từ bài Bạn thơ mời rượu bên sông Tiền (viết tại Sóc Trăng - Mỹ Tho, 30/10/1999). Tính đến thời điểm bài thơ ra đời, Trần Nhuận Minh đã trải ngót bốn mươi năm (kể từ khi ông công bố những bài thơ đầu tiên vào đầu những năm sáu mươi) thâm nhập cuộc sống với sự quan sát, ngẫm ngợi, chiêm nghiệm, để nhận thức và nhận thức lại những cái trông thấy cùng những điều chỉ có thể cảm nhận, từ đó thức nhận, cấu trúc tư duy thơ gần đúng với những quy luật vận động bất biến của tồn tại. Sau thời điểm đó, ông vẫn miệt mài sáng tạo, để chưa đầy 5 năm sau, mở đầu trường ca Bản xônát hoang dã (in lần đầu năm 2003), Trần Nhuận Minh dẫn lời Kinh Thánh:

Hãy gõ cửa rồi cửa sẽ mở
Hãy tìm rồi người sẽ gặp…

Qua đó có thể thấy hành trình thơ của Trần Nhuận Minh đã đến rất gần chân lý mà ông muốn nhận chân. Đó là bước tiến trong tư duy của nhà thơ, mặc dù đã có lần Trần Nhuận Minh viết:

“Ta rong chơi thôi mà, có tư tưởng gì đâu…” (câu kết trong bài Chơi thuyền trên vịnh Hạ Long, 1985). 
***

Thành tựu thơ của Trần Nhuận Minh trên hành trình tiếp cận bản chất chân thực của sự sống, tính đến thời điểm hiện tại, thể hiện tập trung cao độ ở hai trường ca Đá cháy và Bản xônát hoang dã. Hai văn bản này, ra đời cách nhau 18 năm (1985 và 2003), cho thấy: sự chuyển dịch trong tư duy thơ của Trần Nhuận Minh là nhất quán, với biên độ tiếp cận đối tượng thăng tiến qua nhiều góc độ nhận thức và phương thức lựa chọn hình thức biểu cảm tương hợp.            
Tạp chí Thơ số 5&6 - 2020 in trường ca Đá cháy của nhà thơ Trần Nhuận Minh với lời “tường trình” của tác giả: trường ca được khởi thảo từ những năm 1962 - 1969, hoàn thành vào năm 1985, nhưng “cuối cùng, tôi kiên quyết cắt bớt tất cả những gì mà tôi cho là kể lể sự kiện và minh hoạ, chỉ còn giữ lại non 1000 dòng thơ” (bản thảo ban đầu gần 5000 dòng thơ). Trường ca Đá cháy in trong tập Nhà thơ và hoa cỏ (cùng trường ca Bản xônát hoang dã, 2014) cũng đã có sự “cắt gọt”, nhưng Trường ca Thợ mỏ 1985 vẫn ở dạng trích và chưa đặt số chương (từ I đến IV). Từ lúc khởi thảo đến khi chính thức định hình (như bản in trong tạp chí Thơ số 5&6 - 2020), trường ca Đá cháy đã trải qua một chặng đường dài với sự “điều chỉnh” nghiệt ngã của tác giả, nhằm đạt tới sự nhất quán và tương hợp, giữa nội dung và hình thức, mà nhà thơ lựa chọn cho hành trình thơ của mình; trong đó, việc đoạn tuyệt với “kể lể sự kiện và minh hoạ” là một “chiêu thức” để tiệm cận chân - thiện - mỹ một cách giản dị mà hiện đại. 

Giữa hai trường ca Đá cháy (bản in năm 2020) và Bản xô nát hoang dã có những tương đồng căn bản và những khác biệt tất yếu. Tương đồng ở cách nhìn và lý giải sự sống, trong sự dịch chuyển cách nhìn và thể hiện đối với các mối quan hệ hữu cơ giữa các hiện tượng và sự vật, giữa cái trông thấy và cái chỉ có thể cảm nhận, nâng lên thành triết lý mang tính luân lý, đạo lý, tạo nên những cung đoạn phức hợp, nấc thang trước làm đà để bước tiếp lên nấc thang cao hơn. 

Ở trường ca Đá cháy, nhà thơ viết: “Mặt trời lặn vào than - hiện ra thành lửa”. Đây không phải là phát hiện mà là từ nhận thức này dẫn tới một nhận thức khác, mang tính triết luận “Bài học của than tỏa sáng/ KHÔNG TỎA SÁNG THÌ KHÔNG TỒN TẠI” và trở thành điệp khúc và biến tấu trong suốt Chương IV - Lửa, với những phức điệu trầm bổng.

Nhà thơ Trần Nhuận Minh Tỏa sáng để tồn tại
Bìa sách Trần Nhuận Minh

Nhà thơ Trần Nhuận Minh Tỏa sáng để tồn tại
Trường ca Đá cháy

Trần Nhuận Minh đã tỏa sáng khi “Phơi ra giữa trời mây” những câu thơ từ gan ruột và cũng từ đó “phơi ra” số phận của mình. Cái số phận đã gắn nhà thơ với vùng than và những người thợ mỏ, như một định mệnh. Nỗi niềm ấy được “xác định” trong “Bản hợp đồng” giữa nhà thơ và đá: “Rằng/ Tôi đã sống ở đây - sẽ chết ở đây - như một Người Thợ/ Ngày đêm trút linh hồn vào chữ…” và “Mặt trời lặn vào than - hiện ra thành lửa/ Họ lặn vào thơ tôi… thành câu/ Thơ tôi nổi chìm trong bao số phận”. Chọn “Mảnh đất hình cánh dơi” làm quê hương, trái tim nhà thơ “tự hát lên/ Khi gặp hòn than và người thợ mỏ”. Gắn bó với vùng than Đông - Bắc của Tổ quốc, những biên độ tình cảm và sắc màu trong thơ Trần Nhuận Minh luôn dịch chuyển góc nhìn, để có được những câu thơ gan ruột “Phơi ra giữa trời mây”, bày tỏ sự chiêm nghiệm thăng trầm: “Lòng dân dù ở thời nào/ Vẫn như mây nước thấm vào cỏ hoa” (Ông Hủi), hay “Bao việc phi thường rồi cũng hóa thường thôi” và “Cứ im lặng là tự nhiên hiểu hết” (Tiễn bạn ở rạp chiếu bóng), rồi lúc ngoái lại nhà thơ nhận thấy “Khi trời đất bỗng nhiên ắng lạ/ Neo nhà đi! Bão lớn sắp đến rồi” (bài số 5 trong Ngẫu hứng) và “Cái Ác vỗ vai cái Thiện/ Cả hai cùng cười đi về tương lai…” (bài số 9 trong Ngẫu hứng)…

Dường như Trần Nhuận Minh xây dựng trường ca Đá cháy trên nền tảng âm hưởng nhạc rốc. Tính điệp khúc, với những biến tấu đa dạng, làm nên nhịp điệu gắn kết các ý thơ, câu thơ thành những chuỗi âm thanh vừa mềm dẻo vừa sắc cứa của sự tăng tiến tiết tấu, vừa khoan thai vừa hối hả, biểu tả thang bậc hòa quyện giữa con người và môi trường thiên nhiên vùng mỏ đầy sóng gió, nơi mà ông đã lặn vào cuộc sống của những người thợ đầy gian nan vất vả, đầy nghịch lý, nhiều biến động, để từ đó thơ ông chất chứa những suy tư mang tính bản ngã rất rõ rệt. Cái tôi trữ tình của nhà thơ hòa làm một vào cái tôi đầy sinh khí của vùng đất ông tự nguyện hiến dâng cuộc đời. Ông ví mình như tảng đá đen liền khối với ngọn lửa bên trong âm ỉ cháy, cháy đến tận cùng; nhưng… “Nhưng tôi không tắt đâu - Không bao giờ tắt/ Như vỉa than/ Tôi nhô lên một mình/ Xấu xí và đơn độc/ Trong khi chín mươi chín phảy chín phần trăm tôi/ Liền khối dưới đất sâu/ Chân xoạc rộng dài/ Từ đáy sông Lục Đầu đến đáy vịnh Bắc Bộ/ Và lặng im - Như một tiếng vang…”, và ý thơ nâng lên thành tứ thơ vững vàng, khỏe khoắn: “Vinh nhục vui buồn lặn vào cuộc đời tôi/ Như vết than lặn vào da thịt/ Có thể sau này khi tôi chết/ Những nỗi niềm thành khối vẫn không tan…/ Tôi sẽ đầu thai làm Ngọn Lửa/ Cháy điên khùng trong đất tối âm u…” Có cái tôi tự sự ấy mới có cái tôi đồng cảm mang tính đồng loại, chung sống cùng đồng loại - cùng cháy đấy mà vẫn không tắt, không tan. 

Âm hưởng rốc trong trường ca Đá cháy đem đến cuộc sống nơi trần gian, cụ thể là vùng than bên vịnh Hạ Long “huyền ảo”, một sự cháy để tồn tại. Ngược lại, âm hưởng xônát đã nâng cái tôi trữ tình hòa vào cái tôi hư ảo ở trên cao, được biểu cảm trong trường ca Bản xônát hoang dã như vòng tuần hoàn lớn của nước. Đến tác phẩm này, nhà thơ - Trần Nhuận Minh “Bừng thức”: “Hạt mưa mơ hồ nhuốm làn mây mong manh/ Làm ngào ngạt bao nỗi niềm dưới đất/ Hư ảo hỡi! Giữa vô cùng Còn, Mất/ TA là ai? Thăm thẳm có TA không?...”. Thoát khỏi tự sự, nhà thơ chủ động “Là tình nhân ba trăm sắc thu buồn/ Mọi yêu ghét ta chẳng cần nhớ nữa/ Vĩnh biệt nhé, ráng chiều côi cút gió/ Ta một mình với một Đấng Mê Tơi!...”. 

Nhận ra và “bay” theo cõi  Đấng Mê Tơi, một lần nữa nhà thơ thực hiện cuộc dấn thân cho thơ. Việc đoạn tuyệt với “kể lể sự kiện và minh họa” để hoàn thiện Đá cháy là chưa dứt khoát, còn vấn vương; nhưng lần này người thơ hoàn toàn dâng hiến để có được Bản xônát hoang dã tràn đầy ánh sáng, để trông thấy “Cái Màn đêm phản trắc đầy cạm bẫy” và “Cái Ánh ngày chính trực anh minh” hòa hợp làm nên sự tuyệt mỹ: “Ấy là lúc mặt trời sắp lên - Và ráng chiều sắp tắt/ Không gian đằm thắm - Huyền ảo mang mang/ Là lúc cùng sinh ra - Thiên Thần và Quỷ Sứ/ Lúc Nhà Thơ và Kẻ Trộm - Cùng hào hứng bước ra khỏi nhà”. Ánh sáng ấy là ánh sáng của tâm hồn, của thức nhận bằng trực giác, ước mong soi tỏ nhiều điều uẩn khúc giữa cái thực và cái ảo. Ánh sáng ấy cho thấy, giữa con người và thiên nhiên hằng xoắn xuýt lấy nhau, không bao giờ và không thể nào tách khỏi nhau. Ánh sáng ấy cũng cho thấy, cái hiện ra trước mắt là sự tách bạch, đơn điệu đến nhàm chán, còn cái bị khuất lấp mới đích thực ẩn chứa nguyên do của sự sống, làm động lực cho cuộc sống luôn ở thế vận động và chuyển hóa. “Sáu mươi năm bò toài trên mặt đất”, người thơ bừng tỉnh vì “Vẫn không hiểu lẽ đời…”, chỉ đến khi “Đấng Mê Tơi” chỉ dẫn: phải nhắm mắt lại để nhìn thấy, phải bịt chặt tai để nghe cho tường, thì hóa ra “Những bí ẩn xanh rờn/ Dạt dào tuôn chảy tự trời cao…”. 

Cái tồn tại ở trường ca Bản xônát hoang dã khác xa ở trường ca Đá cháy. Không cần nữa Tỏa sáng, mà “Cái nghiệt ngã của Đấng Mê Tơi/ In lên khắp thế gian - Như một định mệnh? Bất chấp mọi ý muốn/ Và cứ thế tồn tại - Như một quy luật vĩnh cửu/ Và cứ thế bất biến - Như một điều tốt lành…”. Hành trình thơ của Trần Nhuận Minh tiệm cận tới bản ngã của Đấng Mê Tơi, là thế. Đã không phải là Thánh thì không một ai người trần mắt thịt có thể thấu triệt và bước được qua cánh cửa, nơi Đấng Sáng tạo toàn năng trị vì và điều khiển sự sống muôn loài, mà chỉ tiệm cận để thức nhận. Người thơ Trần Nhuận Minh đã đến rất gần cánh cửa đó khi cuộc hành trình thơ của ông Đi ngang thế gian (tên đặt cho chương cuối trường ca Bản xô nát hoang dã, nhắc lại câu thứ tư của tựa cho trường ca Đá cháy) và cánh cửa mở ra: “Kim Tự Tháp đứng im mà vẫn bay vạn dặm/ Kẻ giỏi hạ cây đâu cần đến sức rìu…” - rất thực mà vẫn không thực, rất ngẫu nhiên mà lại là tất yếu. Từ triết lý nhà thơ chuyển mình sang đạo lý “Tất cả đổi thay nhanh - dù vẫn sớm vẫn chiều/ Tôi không đổi thay - Càng mới thì càng cũ/ Đi ngang thế gian - mặt đầy hầm hố/ Tôi cắp nách một kho vàng - Toàn là ánh trăng suông…”
***

Dù Trần Nhuận Minh viết “Ta rong chơi thôi mà, có tư tưởng gì đâu…” và “Tôi cắp nách một kho vàng - Toàn là ánh trăng suông…”, thì đừng cho rằng nhà thơ cố tình khiêm tốn. Ông thực sự là người khiêm nhường, khiêm cung cả trong đời thường cả trong thơ. Điều cần khẳng định: Thơ Trần Nhuận Minh dần dần và dứt khoát đoạn tuyệt với lối kể lể, minh họa, để đến với sự bứt phá về cấu trúc và hình thức biểu đạt một cách phóng khoáng, tạo cho thơ ông sức lay động người đọc bằng sự tuôn trào cảm thức liền mạch, không câu nệ vào khuôn khổ của bất cứ một thể thơ nào, một khuynh hướng nào. Thay đổi hình thức và cấu trúc thơ hiện đại, nhưng thơ ông không cắt đứt tư duy thơ truyền thống mang tính minh triết mà các nhà thơ tiền bối của dân tộc đã xây nền móng vững chắc. Chữ trong thơ ông không mấy lạ, song nghĩa của chúng đa tầng, có tính ẩn dụ cao, cấp cho người đọc trường suy tưởng mới và rộng. 

Bằng ngôn ngữ thơ, Trần Nhuận Minh đã vẽ nên hai bức tranh tổng thể, khái quát hai chặng đường của cuộc hành trình tiệm cận bản chất chân - thiện - mỹ: từ mô tả chi tiết đến chính xác, ở chặng đầu, chuyển sang biểu tả cái thần thái của toàn cảnh, ở giai đoạn sau. Đó là sự chuyển mình quyết liệt trong phong cách nghệ thuật thơ của Trần Nhuận Minh, theo đúng tinh thần Sự chính xác đâu phải là sự thật! - Nghệ thuật là tự thân! Xuất phát từ tấm chân thực mà có được lòng hướng thiện và, do vậy nhà thơ vươn tới cái toàn mỹ.

Sau cuộc hành trình 60 năm của gần 80 năm tuổi đời, thơ Trần Nhuận Minh đã đạt thành tựu đáng trân trọng. Thành tựu ấy dâng đời một Khuôn viên thơ đẹp. Thơ ông tỏa sáng và tồn tại theo đúng nghĩa của hai từ này!
(0) Bình luận
  • Còn mãi một “Thời hoa đỏ”
    Trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam, nhà thơ Thanh Tùng là gương mặt quan trọng của văn học nghệ thuật Hải Phòng nói riêng, của nền văn học Việt Nam nói chung. Cuộc đời bươn chải nhưng phóng khoáng cùng tài năng thi ca đặc biệt khiến ông được giới văn nghệ sĩ và đông đảo công chúng yêu mến, kính trọng. Dù đã khuất, nhưng thơ ông, đặc biệt là thi phẩm “Thời hoa đỏ” vẫn ghi dấu một phong cách riêng và sẽ còn sống mãi với thời gian.
  • Thiên nhiên trong kí viết về chiến tranh của Minh Chuyên
    Năm 2025, nhà văn, nhà báo, đạo diễn Minh Chuyên được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ghi nhận những đóng góp nổi bật cho văn học và sự nghiệp gìn giữ ký ức chiến tranh Việt Nam của ông. Không chỉ có trải nghiệm thực tế của một người lính từng xông pha gần chục năm trên chiến trường miền Nam vào những năm máu lửa, Minh Chuyên còn có đủ độ lùi thời gian cần thiết của một nhà văn thời hậu chiến để có thể nhìn về chiến tranh từ nhiều phía. Bởi vậy, chiến tranh trong ký của Minh Chuyên hiện lên đa diện, vừa chân thực vừa thấm đẫm suy tư. Thiên nhiên trong tác phẩm không chỉ là chứng nhân của tội ác, mà còn là hình tượng nghệ thuật giàu cảm xúc - như người mẹ bao dung, lặng lẽ chở che con người giữa mất mát và tàn phá.
  • Thơ ca về những người xả thân vì nghĩa lớn
    Nhân dân ta trải qua hàng nghìn năm chống chọi với thiên tai, giữ cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhưng trên hết, chiến tranh chống ngoại bang xâm lược hung tàn, dai dẳng là thử thách lớn nhất đối với Tổ quốc, dân tộc.
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
  • Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”
    Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” tại Thành phố Huế.
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lật lại trang sử qua góc nhìn báo chí bên kia chiến tuyến
    Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, NXB Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Quá trình phát triển và sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm – Ngập giữa vũng lầy” của nhà báo David Halberstam – người từng đoạt giải Pulitzer và có nhiều năm tác nghiệp tại chiến trường Việt Nam. Cuốn sách mang đến cái nhìn trực diện, sắc sảo và đầy nhân văn về một giai đoạn lịch sử nhiều biến động, từ một người chứng kiến đến từ bên kia chiến tuyến.
  • Trải nghiệm nét văn hóa truyền thống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 1 đến 29/8/2025, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các Dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chuỗi hoạt động tháng 8 với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Chương trình được triển khai nhằm tạo sân chơi bổ ích dịp hè cho thanh thiếu nhi và du khách, góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và ngày truyền thống ngành Văn hóa.
  • Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Triển lãm nhằm khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và mốc son chói lọi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam)...
  • Xây dựng xã Quang Minh trở thành đô thị công nghiệp giàu đẹp, văn minh, hiện đại
    Sáng 1/8, Đảng bộ xã Quang Minh tổ chức phiên chính thức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với mục tiêu xây dựng Đảng bộ tiêu biểu về đổi mới tư duy lãnh đạo, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển đô thị, công nghiệp giàu đẹp, văn minh, hiện đại vì hạnh phúc nhân dân.
  • Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND sẽ diễn ra tại Hà Nội
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 – 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025), tại Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
  • "Gió ngang khoảng trời xanh" – Phim truyền hình về phụ nữ hiện đại
    Phụ nữ ở ngưỡng tuổi ba mươi thường được mặc định là đã đến lúc an phận, yên ổn với gia đình, sự nghiệp. Nhưng với những người phụ nữ hiện đại, đó lại là thời điểm của nhiều trăn trở, lựa chọn và bước ngoặt. Bộ phim truyền hình “Gió ngang khoảng trời xanh” sẽ mang đến cho khán giả một cái nhìn chân thực, sâu sắc về những mảnh ghép đời sống ấy. Phim do đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh chỉ đạo sản xuất, chính thức lên sóng lúc 20h các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 11/8/2025.
  • [Podcast] Chùa Phổ Giác – Di tích linh thiêng giữa lòng phố thị
    Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo, Thủ đô nổi danh với 36 phố phường, con người hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình và có những công trình hiện đại. Nhưng Hà Nội còn có những mái chùa mang vẻ đẹp của thời gian – nơi lưu giữ hồn cốt văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ. Giữa lòng phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính, chùa Phổ Giác như một dấu ấn của lịch sử, nơi hơi thở Phật pháp hòa vào nhịp sống của người dân Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội bao năm qua và hiện đại.
  • Phường Cửa Nam: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số
    Sáng 31/7, UBND phường Cửa Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp".
  • Lễ hội ẩm thực Malaysia tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 30/7 đến 3/8 tại Sheraton Hanoi Hotel, lễ hội giới thiệu tới các thực khách hương vị truyền thống đặc trưng Malaysia qua bàn tay tài hoa của hai đầu bếp dày dạn kinh nghiệm là Chef Mohd Mustaqim Bin S Samsudin và Chef Ku Muhammad G'brail Bin Ku Harifidilah.
  • "Thiết kế hệ thống học máy" – Kể chuyện công nghệ một cách dễ hiểu và sinh động
    Sau 10 ngày lên kệ, bản tiếng Việt của cuốn “Thiết kế hệ thống học máy” do Nhã Nam và NXB Công Thương phát hành đã nhanh chóng được tái bản. Tác phẩm đánh dấu bước chuyển ngoạn mục của Huyền Chip, từ một người kể chuyện bằng văn chương sang một kỹ sư kể chuyện bằng công nghệ.
  • Giải thưởng truyền thông về quyền con người “Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam" lần thứ 3
    Ngày 28/7/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2593/QÐ-BVHTTDL về việc ban hành Thể lệ Giải thưởng truyền thông về quyền con người “Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam 2025”.
  • [Podcast] Bún cá chấm – Hương vị Hà thành trong nhịp sống hiện đại
    Phở, bún thang, bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng, chả cá Lã Vọng… đã làm nên thương hiệu ẩm thực Hà thành vì dấu ấn truyền thống, đến những sáng tạo mới mẻ của đời sống đô thị làm thực khách phải dừng chân khám phá, phải nhớ, phải yêu Hà Nội. Đó là món ăn dung dị mang tên bún cá chấm.
  • Gia Lâm phấn đấu trở thành phường “văn minh, hiện đại”, vững bước trong kỷ nguyên mới
    Sáng ngày 29/7, Đảng bộ xã Gia Lâm long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các khâu đột phá chiến lược.
  • Chùm thơ của tác giả Giang Đăng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Giang Đăng.
  • Liên hoan Guitar quốc tế Sài Gòn 2025 diễn ra từ ngày 14 - 17/8
    Từ ngày 14 - 17/8, Liên hoan Guitar quốc tế Sài Gòn 2025 (Saigon International Guitar Festival - SIGF 2025) sẽ diễn ra tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp - IDÉCAF, TP Hồ Chí Minh.
Nhà thơ Trần Nhuận Minh Tỏa sáng để tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO