Danh thắng & Di tích Hà Nội

Nhà thờ, miếu thờ Tiến sĩ Nguyễn Danh Dự (huyện Hoài Đức)

Sơn Dương (t/h) 11:20 27/04/2023

Nhà thờ, miếu thờ Tiến sĩ Nguyễn Danh Dự thuộc xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Tại xóm Quê và xóm Thống Nhất của xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức hiện tồn hai di tích của dòng họ Nguyễn Danh. Đây là nơi tôn thờ nhà khoa bảng Nguyễn Danh Dự.

Tiến sĩ Nguyễn Danh Dự sinh năm 1627, tại làng Dương Liễu, huyện Đan Phượng, trấn Sơn Tây, nay thuộc xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức. Trước đã đỗ khoa Sĩ vọng, năm 29 tuổi đỗ Hội nguyên khoa Ất Sửu (1685), niên hiệu Chính Hoà thứ 6 đời Lê Hy Tông. Làm quan đến Thị lang, tước Tử. Từng được cử đi sứ Trung Quốc. Thọ hơn 80 tuổi, được truy tặng Tả thị lang bộ Lễ, tước Bá. Bình sinh, ông sáng tác nhiều thơ văn, trong khi đi sứ phương Bắc từng có thơ xướng hoạ cùng các sứ thần, hiện còn chín bài chép trong “Toàn Việt thi lục”. Ông cũng tham gia soạn thảo hương ước giao kết giữa ba làng Dương Liễu, Mậu Hoà, Cát Quế. Tên tuổi của ông được ghi trong bia Văn Miếu - Quốc Tử Giám”.

Ông còn là người đứng tên đầu tiên chỉnh sửa bản Hương ước của làng vào năm 1691. Đây là một trong số ít các bản Hương ước hiện còn lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Nhà thờ tiến sĩ Nguyễn Danh Dự nằm gần đê sông Đáy, trông về hướng đông, phía trước là ao sen và bức bình phong có kết cấu theo kiểu chữ “nhị”, ngoài là Đại bái, rồi tới Hậu cung. Cổng nhà thờ được xây theo lối vững chãi, phía trên đắp hình cuốn thư đề ba chữ “Hậu hữu hưng”. Hai bên trụ đặt hai nụ sen, phía dưới cuốn thư đắp hình hổ phù diễn tích “Khuấy biển sữa” của Bàlamôn giáo để cầu mong sự trường tồn, bình yên cho mọi người.

Đối diện với bức bình phong là toà Đại bái. Toà Đại bái này gồm ba gian hai chái, kiến trúc hình chữ “nhất” có niên đại khởi dựng vào triều Nguyễn, hai bên hồi dựng hai tấm bia ghi lại sự tích của dòng họ và thân thế sự nghiệp của tiến sĩ Nguyễn Danh Dự. Phía trong của toà Đại bái này được kết cấu bởi các bộ vì khá đơn giản. Bộ vì được tạo tác theo kiểu “Kèo kẻ bẩy” và “Quá giang vượt tường”, hai bên đầu hồi bít đốc. Hậu cung được làm rất công phu tỉ mỉ, ngoài hiên được kết cấu bằng hệ thống kẻ bẩy, phía trên là hệ thống con tiện và ván đố lụa, phía dưới là cửa bức bàn. Phía trong của Hậu cung được tạo bởi bộ khung vững chãi bao gồm các bộ vì. Hai bộ vì hồi được làm theo kiểu “chồng rường, cốn mê” với hoạ tiết vân mây mang phong cách thời Nguyễn. Bộ vì gian giữa làm theo kiểu “giá chiêng”.

Hệ thống thờ tự ở Hậu cung được bài trí quy củ, chính giữa là ban thờ tổ tiên, phía trước đặt hương án sau đến sập. Trên ban thờ đặt bộ khám lớn trong có bài vị thời Lê, hai bên đặt hai khám thờ nhỏ chạm hình bát quái. Bên phải là Tiên thiên bát quái, bên trái là Hậu thiên bát quái. Tất cả đều lấy theo nguyên lý của Dịch học. Khi chạm hình Bát quái vào hai khám thờ hai bên khám chính ở Hậu cung, người xưa đã gửi gắm một ý tưởng cao siêu, chứng tỏ người chủ tác ra bộ khám này là một người rất am tường về dịch lý.

Miếu thờ tiến sĩ Nguyễn Danh Dự toạ lạc ở xóm Thống Nhất trong khuôn viên nhỏ. Từ đường vào ta bắt gặp cổng miếu mới tôn tạo với những trang trí khá cầu kỳ, hai bên là hai trụ nhỏ đắp ô lồng đèn và tứ phượng chầu. Cổng chính bao gồm hai tầng sáu mái, phía trên đắp lưỡng long chầu nguyệt, phía dưới đề ba chữ Hán: “Đồng lĩnh từ”. Qua cổng là tới Đại bái, phía trước Đại bái là bức bình phong đề ba chữ Hán: “Văn tại tư”.

Đại bái gồm 3 gian 2 chái, kết cấu hai hàng chân cột theo kiểu quá giang vượt tường, các bộ vì liên kết với nhau theo thể kèo kẻ, đầu hồi bít đốc. Hai câu đầu viết chữ Hán với nội dung ngũ phúc và một quẻ đầu trong kinh dịch.

Hậu cung là hai am nhỏ đặt bát hương và các đồ tự khí. Hậu cung được làm theo kiểu bốn mái đao cong tạo dáng vẻ mềm mại cho di tích. Nhìn trực diện, Hậu cung miếu được tạo bởi bộ vì “chồng rường và cốn mê vì hồi”. Ở bức cốn mê có chạm lộng hoa cúc dây mãn khai. Phía trong Hậu cung trang trí một chiếc sập và một chiếc khám thờ có đặt bài vị ở trong, phía trên treo bức đại tự đề bốn chữ: “Đồng lĩnh lưu ấm” và bộ bát bửu đề bốn chữ: “Bá tước - Hội nguyên”.

Có thể nói rằng Nhà thờ - miếu thờ tiến sĩ Nguyễn Danh Dự là những công trình kiến trúc hoàn chỉnh. Đây chính là nơi thờ tự nhà khoa bảng đã thành danh của đất nước nói chung và của dòng họ Nguyễn Danh nói riêng. Đây cũng là bức thông điệp của tiền nhân nhắn nhủ hậu sinh kế tục truyền thống khoa bảng của địa phương cũng như của cả nước.

Nhà thờ đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ xếp hạng di tích lịch sử văn hoá dạng lưu niệm danh nhân năm 2005./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vinh danh 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2023
    Tối 19/9, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao Tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Hà Nội hỗ trợ mỗi sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi 5 triệu đồng
    Thành phố Hà Nội đã trích 505 triệu hỗ trợ 101 sinh viên (đang học tập tại Hà Nội) thuộc hộ nghèo, cận nghèo chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi
  • Nhiều lễ hội tạm dừng để khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Theo kế hoạch, lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 20-23/9. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3 cũng như việc khắc phục hậu quả của bão số 3, nên thời gian tổ chức lễ hội Khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26-29/10/2024.
Đừng bỏ lỡ
Nhà thờ, miếu thờ Tiến sĩ Nguyễn Danh Dự (huyện Hoài Đức)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO