'Người mẹ hiền' của học sinh tự kỷ

HNM| 19/01/2021 09:08

Bằng tình thương, trách nhiệm và sự kiên trì, những năm qua, chị Đỗ Thị Hoàng Mai, giáo viên Trường Tiểu học Nông nghiệp (huyện Gia Lâm) đã giúp đỡ nhiều trẻ em khuyết tật có nhu cầu giáo dục đặc biệt hòa nhập cộng đồng. Nhiều thế hệ phụ huynh tại đây đã coi chị Đỗ Thị Hoàng Mai như "người mẹ hiền" thứ hai của con họ.

'Người mẹ hiền' của học sinh tự kỷ
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao hai giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” năm 2020 (cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai thứ hai từ phải sang). Ảnh: Anh Tuấn

Say mê, nhiệt huyết với nghề

Hiện nay, số lượng trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt (trẻ tự kỷ, tăng động, giảm chú ý, khiếm thính…) học tại các trường không chuyên biệt ngày càng tăng. Thế nhưng, giáo dục trẻ tự kỷ trong lớp học hòa nhập là công việc rất khó, vì giáo viên thiếu kiến thức, kỹ năng dạy trẻ và thiếu thời gian để hỗ trợ trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt...

Là một giáo viên trẻ có lòng say mê, nhiệt huyết với nghề, với mong muốn trẻ tự kỷ cũng được quan tâm và chăm sóc giáo dục như các trẻ bình thường, nhiều năm qua, chị Đỗ Thị Hoàng Mai, giáo viên Trường Tiểu học Nông nghiệp đã dành thời gian tìm hiểu tư liệu, sách vở, nhờ những chuyên gia tư vấn để tìm ra phương pháp cho từng trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

“Quá trình dạy học cho trẻ tự kỷ, tôi thường thực hiện theo các bước: Bước thứ nhất là tìm hiểu tâm lý học sinh, kiểm tra để xác định được năng lực và nhu cầu của từng trẻ. Bước thứ hai xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch giáo dục cá nhân của từng trẻ. Bước thứ ba là dựa vào mục tiêu ấy để lựa chọn phương pháp phù hợp. Sau mỗi phương pháp, tôi đều đánh giá hiệu quả của phương pháp mình áp dụng”, chị Đỗ Thị Hoàng Mai chia sẻ.

Trong số những học sinh tự kỷ được chị Đỗ Thị Hoàng Mai hướng dẫn, dạy dỗ, ngày mới vào lớp, V.A. gặp nhiều khó khăn khi tham gia các hoạt động với các bạn khác; thích chơi một mình, lúc thất thần, nhìn vô cảm; khó tiếp cận, hòa đồng với các bạn; ít tập trung trong các giờ học... “Liên tục được chị Mai động viên, khích lệ, V.A. ngày càng gần gũi, hòa đồng với các bạn. Giờ đây, con tôi đã khác trước rất nhiều, cởi mở và có nhiều bạn thân…”, phụ huynh học sinh V.A. chia sẻ.

Bà Trần Thị Hương Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nông nghiệp cho biết: “Trong một năm đồng hành cùng chị Mai, học sinh V.A. có nhiều tiến bộ. Từ chỗ ngôn ngữ của học sinh rất khó khăn, việc hòa nhập, tiếp thu kiến thức hạn chế, nay đã trở nên mạnh dạn, hòa đồng hơn với các bạn trong lớp. Bên cạnh đó, chị Mai còn khuyến khích những học sinh khác trong lớp giúp đỡ V.A. hòa nhập và học tập tốt hơn. Từ năm 2008 đến nay, 8 trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt đã được chị Mai dạy dỗ tiến bộ”.

Sau nhiều năm áp dụng thành công các phương pháp đối với trẻ tự kỷ nói riêng và trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt nói chung, chị Đỗ Thị Hoàng Mai cho rằng, giáo viên tiểu học cần phải quan tâm đặc biệt đến việc tổ chức các hoạt động hằng ngày, giáo dục trẻ mọi lúc, mọi nơi bằng tình thương, trách nhiệm, sự kiên trì. Bên cạnh việc tạo ra môi trường hòa nhập cho trẻ tự kỷ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục trẻ tự kỷ.

Lan tỏa sáng kiến hỗ trợ cộng đồng

Với những đóng góp đó, nhiều năm liền chị Đỗ Thị Hoàng Mai đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Đặc biệt, đề tài “Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ trong môi trường giáo dục hòa nhập” của chị Mai đã giành giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” năm 2020 do Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức.

“Mong muốn lớn nhất của tôi là công trình được nhân rộng, lan tỏa tới tất cả những đồng nghiệp đang có học sinh học hòa nhập. Theo tôi, người thầy có vai trò quyết định đến sự thành công hay thất bại của trẻ học hòa nhập. Do đó, hãy dạy bằng tình yêu, tạo môi trường học tích cực để nơi ấy học sinh, nhất là học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt cảm nhận được tình yêu thương, được an toàn và được tôn trọng”, chị Đỗ Thị Hoàng Mai chia sẻ.

Theo Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Nguyễn Ngọc Hà, đề tài sáng kiến “Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ trong môi trường giáo dục hòa nhập” của tác giả Đỗ Thị Hoàng Mai đã làm sáng tỏ những nguyên nhân, khó khăn trong tiếp thu kiến thức của học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt và đã đề xuất các biện pháp giáo dục trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt học hòa nhập trong môi trường giáo dục bình thường. Đề tài đáp ứng tính thời sự, cấp thiết, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo ra hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.

Còn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt mong muốn những sáng kiến, đề tài gần gũi, thiết thực như đề tài của tác giả Đỗ Thị Hoàng Mai cần được nhân rộng, chia sẻ. Qua đó khuyến khích thêm nhiều tập thể, cá nhân suy nghĩ, tìm tòi, tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nét đẹp văn hóa, giúp mỗi người dân ý thức hơn về trách nhiệm cá nhân trước các vấn đề xã hội của Thủ đô, đất nước.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 4)
    Sau 80 năm kể từ Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) được khai sinh, hệ thống chính sách xã hội được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc; an ninh quốc gia, ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn xã hội và môi trường hòa bình được giữ vững để tập trung xây dựng và phát triển đất nước.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 3)
    Giai đoạn 1945 - 1954 là thời kỳ đầu tiên xây dựng nền kinh tế mới ở Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những giai đoạn gian khổ nhất trong lịch sử phát triển đất nước. Trong bối cảnh vừa giành được chính quyền, lại phải bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, nhiệm vụ xây dựng và cải tạo nền kinh tế được triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 2)
    Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành thắng lợi đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự kiện ngày 2/9/1945 với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã chấm dứt chế độ phong kiến, kết thúc hơn 80 năm bị đô hộ. Từ đây, Việt Nam là quốc gia có chế độ chính trị độc lập, có chủ quyền lãnh thổ và tự quyết định con đường phát triển của mình.
  • “Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Giá trị thời đại và sức sống trường tồn”
    “Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9: Giá trị thời đại và sức sống trường tồn” là Hội thảo khoa học nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong ba năm 2023 - 2025, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
  • Đưa Yên Lãng thành vùng phát triển năng động phía Bắc Thủ đô
    Sáng 14/8, Đảng bộ xã Yên Lãng (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 với quyết tâm huy động mọi nguồn lực sớm đưa Yên Lãng trở thành vùng phát triển năng động phía Bắc Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
'Người mẹ hiền' của học sinh tự kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO