Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''

HNM| 12/09/2021 11:55

“Tôi luôn tâm niệm: Không quan trọng vai chính hay phụ, phản diện hay người tốt, chỉ cần khi xem phim, đến cảnh có mình khán giả vẫn ngồi lại xem là đủ rồi!”, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Mai Nguyên chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần.

Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''
NSƯT Mai Nguyên trong phim “Hương vị tình thân”.

- Bộ phim “Hương vị tình thân” đã đi được hơn nửa chặng đường và vẫn tạo nên “cơn sốt” trên sóng truyền hình. Là diễn viên tham gia bộ phim anh cảm thấy thế nào?

- Thú thật, vì rất yêu thích nhân vật của mình và kịch bản phim nên tôi cảm thấy rất vui khi “Hương vị tình thân” nhận được hiệu ứng mạnh từ cộng đồng mạng và báo chí. Từ khi phim lên sóng, tôi nhận được những tin nhắn khen vai diễn hay, gọi với danh xưng “ông bố quốc dân”. Đó là niềm vui với những người nghệ sĩ như tôi.

Khi được đạo diễn Nguyễn Danh Dũng mời vào vai ông Khang, tôi cảm thấy thú vị, phù hợp. Tuy nhiên, điều tôi mong muốn là có được kịch bản hoàn chỉnh ngay từ đầu thì sẽ tốt hơn cho việc sáng tạo và định hình vai diễn của nghệ sĩ. Vì phim vừa phát sóng vừa sản xuất nên sẽ có những thiệt thòi nhất định khi diễn viên không thể nhìn hết tổng thể diễn biến tâm lý của nhân vật cũng như nội dung phim. Tất nhiên, đạo diễn cũng có trao đổi nhưng nếu được nghiên cứu, cảm thụ kịch bản và vai diễn thì sẽ tốt hơn nhiều.

- Bên cạnh những lời khen, ông Khang cũng nhận những ý kiến cho rằng ông chỉ trọn chữ hiếu nhưng chưa vẹn tình, và ông cần công tâm hơn. Anh nghĩ sao?

- Đó là ý kiến chính xác và mong muốn rất đời, rất hợp lý của khán giả để giữ hạnh phúc gia đình được trọn vẹn. Nhưng về phía diễn viên, tôi lại không muốn làm khác bởi đó là cách xây dựng hình tượng nhân vật của tác giả. Chính vì tính cách ấy của ông Khang, bà Xuân mới tạo nên xung đột, và tôi cho rằng điều đó gần với cuộc sống hơn. Không ai hoàn hảo cả, phim như vậy mới cuốn hút người xem.

- Anh có nghĩ nhân vật ông Khang sẽ là vai diễn để đời của mình?

- Tôi lại hy vọng là không. Bởi vì nếu đó là đỉnh cao nhất thì người nghệ sĩ không hứng thú cho những vai diễn khác nữa. Là diễn viên, ai cũng mong muốn được hóa thân vào những dạng vai khác nhau, cố gắng vai diễn sau phải hay hơn vai diễn trước. Tôi luôn tâm niệm rằng: Không quan trọng vai chính hay phụ, phản diện hay người tốt, chỉ cần khi xem phim, đến cảnh có mình mà khán giả vẫn ngồi lại xem chứ không đứng lên làm việc khác... Thế là đủ rồi!

- Trong 30 năm sự nghiệp, vai diễn nào trên sân khấu và màn ảnh mà anh tâm đắc nhất?

- Với sân khấu, tôi có nhiều vai đáng nhớ, điển hình là chủ tịch Khang trong vở kịch đề tài hậu chiến “Đi tìm điều không mất”. Lúc ấy, tôi mới ngoài 20 tuổi nhưng hóa thân ông chủ tịch huyện trung niên, được mọi người khen nhập vai tốt. Bốn năm trước, tôi đóng vai chính vở “Lão hà tiện” của Molière. Nhân vật xuất hiện xuyên suốt, thoại nhiều đi kèm các động tác hình thể. Tập và biểu diễn xong vai đó tôi gầy đi 10kg. Với phim truyền hình, tôi thích vai phản diện nhà báo Hoàng Tân trong “Khi đàn chim trở về”, vai Hưng trong “Bí mật Ê-va” và hiện tại là vai ông Khang trong “Hương vị tình thân”.

- Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt thu hút sự tham gia đông đảo của diễn viên sân khấu. Phải chăng sự nổi tiếng, cát xê cao có sức hấp dẫn lớn?

- Phim truyền hình hiện nay phải thu tiếng trực tiếp, điều đó đòi hỏi diễn viên phải có giọng nói và đài từ tốt để thể hiện rõ tính cách của nhân vật, mà diễn viên sân khấu lại đáp ứng khá tốt cho điều ấy. Về cát xê thì mỗi phim và mỗi nhân vật có một mức theo quy định, tất nhiên so với diễn viên sân khấu thì thu nhập tốt hơn. Nhưng đó không phải là tất cả. Tôi nghĩ, diễn viên khi đứng trên sân  khấu hay nhận đóng phim truyền hình thì điều quan trọng vẫn là tình yêu, niềm đam mê với nghề, mong muốn cống hiến tới khán giả những vai diễn có cảm xúc.

- Anh được gọi là “ông bố quốc dân” trên phim, vậy ngoài đời thì sao?

- Tôi không dám nhận mình là ông bố quốc dân đâu. Trong phim, ông Khang tát vợ trước mặt mẹ, con nhưng ngoài đời, trong gia đình, tôi luôn cố gắng giữ sự điềm tĩnh, trầm ổn. Tôi nghĩ đàn ông nên kiềm chế và khéo léo. Với các con, tôi không áp đặt, luôn tôn trọng sở thích, lựa chọn của con vì tôi muốn con học cách tự chịu trách nhiệm với mỗi quyết định của mình.

- Thành công trong sự nghiệp, lại có một gia đình hạnh phúc, với anh bí quyết đó là gì?

- Tôi nghĩ, mỗi thành viên nên tự ý thức cùng nhau chia sẻ công việc gia đình. Do tính chất công việc, tôi thường xuyên đi đêm về hôm, có những đợt đi đóng phim dài ngày, vắng nhà vài tháng. Thế nhưng vợ tôi vẫn vui vẻ, giúp tôi lo toan chuyện nhà cửa, chăm sóc con cái. Và ngược lại, nếu cô ấy bận, tôi cũng cố gắng việc nhà để vợ có thể toàn tâm toàn ý cho công việc.

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO