Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''

HNM| 12/09/2021 11:55

“Tôi luôn tâm niệm: Không quan trọng vai chính hay phụ, phản diện hay người tốt, chỉ cần khi xem phim, đến cảnh có mình khán giả vẫn ngồi lại xem là đủ rồi!”, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Mai Nguyên chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần.

Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''
NSƯT Mai Nguyên trong phim “Hương vị tình thân”.

- Bộ phim “Hương vị tình thân” đã đi được hơn nửa chặng đường và vẫn tạo nên “cơn sốt” trên sóng truyền hình. Là diễn viên tham gia bộ phim anh cảm thấy thế nào?

- Thú thật, vì rất yêu thích nhân vật của mình và kịch bản phim nên tôi cảm thấy rất vui khi “Hương vị tình thân” nhận được hiệu ứng mạnh từ cộng đồng mạng và báo chí. Từ khi phim lên sóng, tôi nhận được những tin nhắn khen vai diễn hay, gọi với danh xưng “ông bố quốc dân”. Đó là niềm vui với những người nghệ sĩ như tôi.

Khi được đạo diễn Nguyễn Danh Dũng mời vào vai ông Khang, tôi cảm thấy thú vị, phù hợp. Tuy nhiên, điều tôi mong muốn là có được kịch bản hoàn chỉnh ngay từ đầu thì sẽ tốt hơn cho việc sáng tạo và định hình vai diễn của nghệ sĩ. Vì phim vừa phát sóng vừa sản xuất nên sẽ có những thiệt thòi nhất định khi diễn viên không thể nhìn hết tổng thể diễn biến tâm lý của nhân vật cũng như nội dung phim. Tất nhiên, đạo diễn cũng có trao đổi nhưng nếu được nghiên cứu, cảm thụ kịch bản và vai diễn thì sẽ tốt hơn nhiều.

- Bên cạnh những lời khen, ông Khang cũng nhận những ý kiến cho rằng ông chỉ trọn chữ hiếu nhưng chưa vẹn tình, và ông cần công tâm hơn. Anh nghĩ sao?

- Đó là ý kiến chính xác và mong muốn rất đời, rất hợp lý của khán giả để giữ hạnh phúc gia đình được trọn vẹn. Nhưng về phía diễn viên, tôi lại không muốn làm khác bởi đó là cách xây dựng hình tượng nhân vật của tác giả. Chính vì tính cách ấy của ông Khang, bà Xuân mới tạo nên xung đột, và tôi cho rằng điều đó gần với cuộc sống hơn. Không ai hoàn hảo cả, phim như vậy mới cuốn hút người xem.

- Anh có nghĩ nhân vật ông Khang sẽ là vai diễn để đời của mình?

- Tôi lại hy vọng là không. Bởi vì nếu đó là đỉnh cao nhất thì người nghệ sĩ không hứng thú cho những vai diễn khác nữa. Là diễn viên, ai cũng mong muốn được hóa thân vào những dạng vai khác nhau, cố gắng vai diễn sau phải hay hơn vai diễn trước. Tôi luôn tâm niệm rằng: Không quan trọng vai chính hay phụ, phản diện hay người tốt, chỉ cần khi xem phim, đến cảnh có mình mà khán giả vẫn ngồi lại xem chứ không đứng lên làm việc khác... Thế là đủ rồi!

- Trong 30 năm sự nghiệp, vai diễn nào trên sân khấu và màn ảnh mà anh tâm đắc nhất?

- Với sân khấu, tôi có nhiều vai đáng nhớ, điển hình là chủ tịch Khang trong vở kịch đề tài hậu chiến “Đi tìm điều không mất”. Lúc ấy, tôi mới ngoài 20 tuổi nhưng hóa thân ông chủ tịch huyện trung niên, được mọi người khen nhập vai tốt. Bốn năm trước, tôi đóng vai chính vở “Lão hà tiện” của Molière. Nhân vật xuất hiện xuyên suốt, thoại nhiều đi kèm các động tác hình thể. Tập và biểu diễn xong vai đó tôi gầy đi 10kg. Với phim truyền hình, tôi thích vai phản diện nhà báo Hoàng Tân trong “Khi đàn chim trở về”, vai Hưng trong “Bí mật Ê-va” và hiện tại là vai ông Khang trong “Hương vị tình thân”.

- Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt thu hút sự tham gia đông đảo của diễn viên sân khấu. Phải chăng sự nổi tiếng, cát xê cao có sức hấp dẫn lớn?

- Phim truyền hình hiện nay phải thu tiếng trực tiếp, điều đó đòi hỏi diễn viên phải có giọng nói và đài từ tốt để thể hiện rõ tính cách của nhân vật, mà diễn viên sân khấu lại đáp ứng khá tốt cho điều ấy. Về cát xê thì mỗi phim và mỗi nhân vật có một mức theo quy định, tất nhiên so với diễn viên sân khấu thì thu nhập tốt hơn. Nhưng đó không phải là tất cả. Tôi nghĩ, diễn viên khi đứng trên sân  khấu hay nhận đóng phim truyền hình thì điều quan trọng vẫn là tình yêu, niềm đam mê với nghề, mong muốn cống hiến tới khán giả những vai diễn có cảm xúc.

- Anh được gọi là “ông bố quốc dân” trên phim, vậy ngoài đời thì sao?

- Tôi không dám nhận mình là ông bố quốc dân đâu. Trong phim, ông Khang tát vợ trước mặt mẹ, con nhưng ngoài đời, trong gia đình, tôi luôn cố gắng giữ sự điềm tĩnh, trầm ổn. Tôi nghĩ đàn ông nên kiềm chế và khéo léo. Với các con, tôi không áp đặt, luôn tôn trọng sở thích, lựa chọn của con vì tôi muốn con học cách tự chịu trách nhiệm với mỗi quyết định của mình.

- Thành công trong sự nghiệp, lại có một gia đình hạnh phúc, với anh bí quyết đó là gì?

- Tôi nghĩ, mỗi thành viên nên tự ý thức cùng nhau chia sẻ công việc gia đình. Do tính chất công việc, tôi thường xuyên đi đêm về hôm, có những đợt đi đóng phim dài ngày, vắng nhà vài tháng. Thế nhưng vợ tôi vẫn vui vẻ, giúp tôi lo toan chuyện nhà cửa, chăm sóc con cái. Và ngược lại, nếu cô ấy bận, tôi cũng cố gắng việc nhà để vợ có thể toàn tâm toàn ý cho công việc.

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài học kinh nghiệm của ngày tiếp quản Thủ đô với tiến trình phát triển lịch sử dân tộc
    PGS-TS. Nguyễn Danh Tiên và TS. Trần Thị Mỹ Hường (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, sự kiện Giải phóng Thủ đô 10/10 của 71 năm trước, không chỉ có ý nghĩa với lịch sử Hà Nội mà còn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho những chặng đường tiếp theo trên hành trình xây dựng và phát triển Thành phố, tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, văn hiến, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
  • Đồ chơi Trung thu Hà Nội xưa: Từ ký ức đến hành trình tiếp nối
    Rằm tháng Tám, tiếng trống hội, đèn ông sao, mùi bánh nướng, bánh dẻo… như đánh thức ký ức tuổi thơ trong mỗi người. Với trẻ nhỏ, Trung thu là đêm hội rước đèn, phá cỗ dưới trăng, còn với người lớn, đó là dịp trở về miền ký ức với những món đồ chơi dân dã. Năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mang đến cho công chúng một trải nghiệm đặc biệt qua không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” (diễn ra từ 4/10 và kéo dài đến 4/11/2025). Trong không gian ấy, có nhiều đồ chơi truyền thống gắn với các làng nghề Hà Nội được trưng bày và trình diễn, đưa công chúng trở về với Tết Trung thu xưa, chộn rộn bao ký ức.
  • Người dân nô nức đổ về phố Hàng Mã vui Tết Trung thu
    Trước thềm Trung thu, hàng nghìn người dân ùn ùn đổ về phố Hàng Mã (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi, mua sắm… Dòng người đông đúc, chen chân nhích từng bước một.
  • Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ mười ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sáng 6/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị. Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc hội nghị của Tổng Bí thư Tô Lâm.
  • Lễ hội truyền thống Hội làng La Phù được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội làng La Phù (xã An Khánh, Hà Nội) là một trong những lễ hội truyền thống mang đậm dấu ấn tín ngưỡng dân gian và bản sắc văn hoá lâu đời của người dân La Phù và người dân thôn Đồng Nhân, xã An Khánh. Lễ hội là dịp để Nhân dân tưởng nhớ và tri ân Đức Thành hoàng làng Tĩnh Quốc Tam Lang Đại Vương, vị Lạc tướng thời Hùng Duệ Vương.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO