Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''

HNM| 12/09/2021 11:55

“Tôi luôn tâm niệm: Không quan trọng vai chính hay phụ, phản diện hay người tốt, chỉ cần khi xem phim, đến cảnh có mình khán giả vẫn ngồi lại xem là đủ rồi!”, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Mai Nguyên chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần.

Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''
NSƯT Mai Nguyên trong phim “Hương vị tình thân”.

- Bộ phim “Hương vị tình thân” đã đi được hơn nửa chặng đường và vẫn tạo nên “cơn sốt” trên sóng truyền hình. Là diễn viên tham gia bộ phim anh cảm thấy thế nào?

- Thú thật, vì rất yêu thích nhân vật của mình và kịch bản phim nên tôi cảm thấy rất vui khi “Hương vị tình thân” nhận được hiệu ứng mạnh từ cộng đồng mạng và báo chí. Từ khi phim lên sóng, tôi nhận được những tin nhắn khen vai diễn hay, gọi với danh xưng “ông bố quốc dân”. Đó là niềm vui với những người nghệ sĩ như tôi.

Khi được đạo diễn Nguyễn Danh Dũng mời vào vai ông Khang, tôi cảm thấy thú vị, phù hợp. Tuy nhiên, điều tôi mong muốn là có được kịch bản hoàn chỉnh ngay từ đầu thì sẽ tốt hơn cho việc sáng tạo và định hình vai diễn của nghệ sĩ. Vì phim vừa phát sóng vừa sản xuất nên sẽ có những thiệt thòi nhất định khi diễn viên không thể nhìn hết tổng thể diễn biến tâm lý của nhân vật cũng như nội dung phim. Tất nhiên, đạo diễn cũng có trao đổi nhưng nếu được nghiên cứu, cảm thụ kịch bản và vai diễn thì sẽ tốt hơn nhiều.

- Bên cạnh những lời khen, ông Khang cũng nhận những ý kiến cho rằng ông chỉ trọn chữ hiếu nhưng chưa vẹn tình, và ông cần công tâm hơn. Anh nghĩ sao?

- Đó là ý kiến chính xác và mong muốn rất đời, rất hợp lý của khán giả để giữ hạnh phúc gia đình được trọn vẹn. Nhưng về phía diễn viên, tôi lại không muốn làm khác bởi đó là cách xây dựng hình tượng nhân vật của tác giả. Chính vì tính cách ấy của ông Khang, bà Xuân mới tạo nên xung đột, và tôi cho rằng điều đó gần với cuộc sống hơn. Không ai hoàn hảo cả, phim như vậy mới cuốn hút người xem.

- Anh có nghĩ nhân vật ông Khang sẽ là vai diễn để đời của mình?

- Tôi lại hy vọng là không. Bởi vì nếu đó là đỉnh cao nhất thì người nghệ sĩ không hứng thú cho những vai diễn khác nữa. Là diễn viên, ai cũng mong muốn được hóa thân vào những dạng vai khác nhau, cố gắng vai diễn sau phải hay hơn vai diễn trước. Tôi luôn tâm niệm rằng: Không quan trọng vai chính hay phụ, phản diện hay người tốt, chỉ cần khi xem phim, đến cảnh có mình mà khán giả vẫn ngồi lại xem chứ không đứng lên làm việc khác... Thế là đủ rồi!

- Trong 30 năm sự nghiệp, vai diễn nào trên sân khấu và màn ảnh mà anh tâm đắc nhất?

- Với sân khấu, tôi có nhiều vai đáng nhớ, điển hình là chủ tịch Khang trong vở kịch đề tài hậu chiến “Đi tìm điều không mất”. Lúc ấy, tôi mới ngoài 20 tuổi nhưng hóa thân ông chủ tịch huyện trung niên, được mọi người khen nhập vai tốt. Bốn năm trước, tôi đóng vai chính vở “Lão hà tiện” của Molière. Nhân vật xuất hiện xuyên suốt, thoại nhiều đi kèm các động tác hình thể. Tập và biểu diễn xong vai đó tôi gầy đi 10kg. Với phim truyền hình, tôi thích vai phản diện nhà báo Hoàng Tân trong “Khi đàn chim trở về”, vai Hưng trong “Bí mật Ê-va” và hiện tại là vai ông Khang trong “Hương vị tình thân”.

- Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt thu hút sự tham gia đông đảo của diễn viên sân khấu. Phải chăng sự nổi tiếng, cát xê cao có sức hấp dẫn lớn?

- Phim truyền hình hiện nay phải thu tiếng trực tiếp, điều đó đòi hỏi diễn viên phải có giọng nói và đài từ tốt để thể hiện rõ tính cách của nhân vật, mà diễn viên sân khấu lại đáp ứng khá tốt cho điều ấy. Về cát xê thì mỗi phim và mỗi nhân vật có một mức theo quy định, tất nhiên so với diễn viên sân khấu thì thu nhập tốt hơn. Nhưng đó không phải là tất cả. Tôi nghĩ, diễn viên khi đứng trên sân  khấu hay nhận đóng phim truyền hình thì điều quan trọng vẫn là tình yêu, niềm đam mê với nghề, mong muốn cống hiến tới khán giả những vai diễn có cảm xúc.

- Anh được gọi là “ông bố quốc dân” trên phim, vậy ngoài đời thì sao?

- Tôi không dám nhận mình là ông bố quốc dân đâu. Trong phim, ông Khang tát vợ trước mặt mẹ, con nhưng ngoài đời, trong gia đình, tôi luôn cố gắng giữ sự điềm tĩnh, trầm ổn. Tôi nghĩ đàn ông nên kiềm chế và khéo léo. Với các con, tôi không áp đặt, luôn tôn trọng sở thích, lựa chọn của con vì tôi muốn con học cách tự chịu trách nhiệm với mỗi quyết định của mình.

- Thành công trong sự nghiệp, lại có một gia đình hạnh phúc, với anh bí quyết đó là gì?

- Tôi nghĩ, mỗi thành viên nên tự ý thức cùng nhau chia sẻ công việc gia đình. Do tính chất công việc, tôi thường xuyên đi đêm về hôm, có những đợt đi đóng phim dài ngày, vắng nhà vài tháng. Thế nhưng vợ tôi vẫn vui vẻ, giúp tôi lo toan chuyện nhà cửa, chăm sóc con cái. Và ngược lại, nếu cô ấy bận, tôi cũng cố gắng việc nhà để vợ có thể toàn tâm toàn ý cho công việc.

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ưu tú Mai Nguyên: Vui khi được khán giả gọi là ''ông bố quốc dân''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO