Văn hóa – Di sản

Nghệ sĩ Phạm Ngọc Trâm: Kể chuyện di sản bằng đường thêu nét nhuộm

Đặng Thủy 07:11 14/04/2025

Giữa nhịp sống hiện đại, khi nhiều nghề thủ công truyền thống dần bị lãng quên, nghệ sĩ Phạm Ngọc Trâm lại chọn gắn bó với nghệ thuật thêu - một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì và cả chiều sâu văn hóa. Không chỉ nghiên cứu, thực hành nghệ thuật, chị còn là người kết nối textile art (nghệ thuật tạo hình từ sợi vải) với di sản văn hóa Việt Nam, khám phá và tái hiện những giá trị thêu cổ bằng góc nhìn đương đại. Từ xưởng thêu ven sông Hội An đến các triển lãm, workshop, hành trình của Ngọc Trâm là sự kết hợp giữa nghiên cứu, sáng tạo và gìn giữ ký ức dân tộc, nơi mỗi mũi chỉ, đường kim đều kể một câu chuyện về truyền thống và bản sắc.

Từ mũi kim thời thơ ấu đến hành trình nghệ thuật

Phạm Ngọc Trâm sinh năm 1984 tại Hà Nội. Theo học chuyên ngành Đồ họa, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (từ 2001 - 2006), nhưng niềm đam mê với nghệ thuật có lẽ đã bắt đầu nhen nhóm trong chị từ khi còn thơ ấu. “Khi mới lên 4, lên 5, được bà ngoại và mẹ dạy những đường kim mũi chỉ đầu tiên, tôi đã vô cùng thích thú. Hồi học cấp 2, cấp 3, tôi còn đạp xe lên cả Hàng Bồ tìm mua chỉ thêu. Những năm tháng sinh viên, mỗi lần đi thực tập vừa ký họa vừa ngồi thêu cùng bà con dân tộc cũng là những ký ức không quên của tôi”, Ngọc Trâm chia sẻ.

3anh-1.jpg
Nghệ sĩ Ngọc Trâm - người kể chuyện di sản bằng đường thêu nét nhuộm.

Tốt nghiệp đại học, Ngọc Trâm từng trải qua nhiều công việc liên quan đến sáng tạo, thiết kế, viết lách... nhưng chỉ khi đủ trưởng thành để trăn trở về bản thân và ý nghĩa cuộc sống, Trâm mới quyết định theo đuổi thêu thùa như một con đường độc lập. Năm 2013, Trâm theo học tại Ecole Lesage Paris (một ngôi trường danh tiếng chuyên về nghệ thuật thêu) tại Pháp. Chính tại ngôi trường này, những câu chuyện của thầy giáo François Lesage và huyền thoại về nhà thêu Maison Lesage đã truyền cảm hứng cho chị về giá trị của sáng tạo cá nhân trong nghề thêu. Không chỉ vậy, cách tổ chức quy trình làm việc, vận hành nhà xưởng và phương pháp giảng dạy tại đây cũng giúp chị nhận ra tầm quan trọng của những tiểu tiết trong thực hành nghề thêu chuyên nghiệp.

anh-3c.jpg

Chọn nghề thêu để gắn bó, Ngọc Trâm quyết định lập nghiệp tại Hội An và thành lập xưởng thêu của riêng mình. Ngoài những giờ làm việc ở xưởng, chị còn nhuộm sợi tơ tằm, nhuộm vải, trồng cây, nấu ăn, chăm sóc gia đình... trong căn nhà ven sông Thu Bồn. Có những mùa nắng nóng, không thể ngồi một chỗ thêu quá lâu, nhưng bù lại, chị có thể hái lá, hoa, bông lau non về phơi, chuẩn bị cho một nồi nhuộm lớn, hay giặt lụa, phơi tơ đủ màu sắc khắp khu vườn. Những ngày mưa dài lê thê, chỉ cần đốt một nén hương trầm cho ấm xưởng, chị có thể ngồi thêu cả đêm mà không biết chán.
Thêu vốn là một công việc đòi hỏi sự tĩnh lặng, kiên trì và tỉ mỉ, trái ngược tính cách sôi nổi của Ngọc Trâm, bởi thế khi “dấn thân” vào thêu thùa, cô gái Hà Nội dần cảm nhận rõ sự thay đổi trong chính mình. Với Trâm, hành trình với nghệ thuật thêu của Ngọc Trâm cũng là hành trình sống. Và thực hành nghệ thuật với chị cũng tự nhiên như cách chị chắt lọc những điều đẹp đẽ trong cuộc sống để chia sẻ bằng ngôn ngữ của thêu.

Kết nối textile art với di sản văn hóa

Trong nghệ thuật thêu, Ngọc Trâm đặc biệt bị cuốn hút bởi những giá trị mang tính di sản và đã tồn tại qua nhiều thế hệ, từ những bài thêu, kỹ thuật thêu cổ cùng cách tạo hình, tạo khối phản ánh tư duy và cảm quan độc đáo của từng dân tộc. Ý niệm về textile art luôn khiến Ngọc Trâm đau đáu và trăn trở. Chị khao khát kết nối textile art với di sản văn hóa Việt Nam. “Kho tàng di sản phong phú của riêng kỹ nghệ dệt, may, thêu thùa đã tạo nên một nền tảng vững chắc, nơi mỗi cá nhân có thể tiếp thu và bồi đắp cho mình một “kho vốn cổ” riêng, không lo cạn kiệt hay trùng lặp với ai”, Ngọc Trâm bộc bạch.

anh-2-1-.jpg
Công chúng thích thú trải nghiệm Dự án “Tơ óng - màu cây” tại đình Tú Thị (Hà Nội)

Ngay từ những bức tranh thêu đầu tiên, Ngọc Trâm đã “vay mượn” tinh thần dân gian và các giá trị mỹ thuật truyền thống để tạo hình trong tác phẩm như hình ảnh đoàn đua thuyền rồng với những chàng trai làng vạm vỡ lấy cảm hứng từ chạm khắc đình làng Việt, họa tiết hoa cúc trên bệ đá thời Trần, dáng ngồi gảy đàn tính đầy trữ tình của một nghệ sĩ nhã nhạc…

Không chỉ sử dụng họa tiết, hoa văn cổ để tạo nên những bức tranh thêu, Ngọc Trâm còn đồng thời khai thác sâu về di sản theo hai hướng: nghiên cứu và thực hành. Ở hướng nghiên cứu, chị đối chiếu mẫu thêu cổ, phân tích đặc trưng mỹ thuật xưa từ cách tạo hình, bố cục, đến kỹ thuật xử lý chất liệu, thậm chí so sánh với thêu cổ của Nhật Bản, Hàn Quốc để tìm ra nét riêng của thêu Việt Nam. Ở hướng thực hành, chị tìm kiếm chất liệu Việt, tự nhuộm sợi tơ bằng màu tự nhiên, thêu lại các mẫu cổ để học những kỹ thuật đã mai một. Dù không thể sánh với những nghệ nhân làng nghề, nhưng với Trâm, mục tiêu không chỉ là rèn tay nghề, mà còn làm giàu vốn cổ để đạt đến sự tự do sáng tạo trong tương lai.

Bên cạnh đó, những cuộc giao lưu về thêu và nhuộm với đồng nghiệp tại châu Âu, châu Á cùng những chuyến tham quan bảo tàng, triển lãm chuyên đề về thêu thùa và textile art đã giúp Ngọc Trâm thấm thía hơn rằng: “Mỗi người có thể bay cao và xa hơn nếu họ thực sự hiểu, nắm bắt được di sản - câu chuyện và tiếng nói của chính dân tộc mình”.

Hạnh phúc khi được lan tỏa giá trị di sản

Không chỉ thực hành sáng tác, nghiên cứu chuyên sâu, Phạm Ngọc Trâm còn tổ chức nhiều workshop, triển lãm nhằm giới thiệu ý niệm về textile art. Năm 2023, với vai trò giám tuyển, chị tổ chức triển lãm “Màu thêu nét nhuộm” tại Kyara Hội An, quy tụ bảy nghệ sĩ, nhà sáng tạo và nhà nghiên cứu textile art từ ba miền. Triển lãm không chỉ giới thiệu hành trình nghệ thuật của mỗi người mà còn tạo cơ hội để công chúng giao lưu, trải nghiệm và hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của textile art. Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024, Ngọc Trâm và các nghệ sĩ đã tạo dấu ấn đặc biệt với triển lãm “Cảm thức Đông Dương”.

aanh-2.jpg
Tác phẩm “Tuổi thơ ở Hà Nội” - tranh thêu của nghệ sĩ Ngọc Trâm.

Mới đây, Ngọc Trâm tiếp tục ghi dấu ấn với chương trình lưu trú nghệ thuật tại đình Tú Thị (phố Yên Thái, Hà Nội) – tổ đình của những người thêu, nơi thờ cụ Lê Công Hành. Diễn ra từ ngày 16/12/2024 đến 12/2/2025, “Tơ óng màu cây: Đường thêu nét nhuộm xưa - nay” giúp chị kết nối sâu hơn với cội nguồn nghề thêu theo cách riêng của một nghệ sĩ đương đại. Suốt tám tuần, Ngọc Trâm không chỉ vẽ mẫu, thêu, hướng dẫn kỹ thuật mà còn tổ chức triển lãm tranh thêu cổ thời Đông Dương từ bộ sưu tập cá nhân, giới thiệu bảng màu chỉ thêu tơ tằm nhuộm tự nhiên - kết tinh từ quá trình nghiên cứu lâu năm. Bên cạnh đó, chị còn tổ chức workshop và trưng bày các đầu sách chuyên sâu về thêu di sản, văn minh tơ sợi và nghệ thuật thêu. Nhìn công chúng tìm đến đình Tú Thị, say sưa ngắm tranh thêu, tò mò về những câu chuyện quá khứ, lắng nghe và chia sẻ những ước mơ, Ngọc Trâm như được tiếp thêm ngọn lửa đam mê, càng vững tin hơn vào con đường mình đã chọn.
“Tôi không ngờ vẻ đẹp đã phai màu theo thời gian ấy lại chạm đến cảm xúc của đông đảo khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ. Họ không chỉ rung động trước nghệ thuật mà còn quan tâm đến giá trị văn hóa, những câu chuyện lịch sử đằng sau mỗi hiện vật”, Ngọc Trâm chia sẻ.

Hành trình với nghệ thuật thêu không chỉ giúp Ngọc Trâm tìm về cội nguồn mà còn mở ra những kết nối mới mẻ giữa truyền thống và đương đại. Qua các triển lãm, chương trình lưu trú nghệ thuật và những dự án nghiên cứu chuyên sâu, chị đã góp phần đưa textile art đến gần hơn với công chúng, khơi dậy niềm tự hào về di sản thêu Việt Nam. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Ngọc Trâm cho hay, chị dự định sẽ tập hợp tư liệu để viết cuốn sách đầu tiên về thêu Việt Nam, giới thiệu những kỹ thuật và vật liệu thêu cổ mang giá trị di sản. Song song với đó, chị cũng lên kế hoạch tổ chức triển lãm chuyên đề nhằm tôn vinh di sản thêu Việt, chia sẻ kiến thức, hiểu biết và khơi dậy niềm tự hào về nghệ thuật thêu trong cộng đồng. Hi vọng rằng với niềm đam mê bền bỉ và sự sáng tạo không ngừng, Ngọc Trâm sẽ “dệt” nên một hành trình nghệ thuật ghi dấu ấn, góp phần lan tỏa giá trị của di sản, tạo nhịp cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • UNESCO ghi danh Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục di sản cần bảo vệ khẩn cấp
    Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ ở khu phố Đông Khê, phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ra đời cách đây khoảng 500 năm. Cộng đồng thực hành nghề đã tạo ra những bức tranh có đặc trưng riêng về chủ đề, kỹ thuật in, màu sắc và đồ họa bằng kỹ thuật in khắc gỗ.
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Cỗ tam sinh làng Đông Trạch
    Con sông Hồng trước đây chảy qua đất làng Khuyến Lương, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (nay thuộc xã Nam Phù, TP. Hà Nội) xuống đến đầu làng Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (nay thuộc phường Khuyến Lương, TP. Hà Nội) thì phình to như một quả bóng.
  • Nền tảng vững chắc để di sản văn hóa dân tộc trường tồn
    Hơn 4.000 năm lịch sử, Việt Nam có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Để di sản văn hóa của dân tộc trường tồn, phát huy các giá trị trong đời sống đương đại, trong mọi thời kỳ và nhất là những năm gần đây, chúng ta đã có một hệ thống văn bản các chính sách, pháp luật về di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Phòng hội nghị và triển lãm lớn nhất thế giới phục vụ APEC tại Phú Quốc
    Trung tâm Hội nghị – Triển lãm APEC do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Phú Quốc sẽ sở hữu phòng hội nghị và triển lãm (ballroom) rộng 11.050 m², vượt qua ballroom lớn nhất Đông Nam Á - Sands Grand Ballroom thuộc Marina Bay Sands (Singapore) và cả ballroom lớn nhất thế giới - Caesars Forum tại Las Vegas (Mỹ).
  • The Komorebi - Điểm đến của dòng vốn thông minh đầu tư vào phong cách sống
    Trong bối cảnh nhiều kênh tài sản biến động theo chu kỳ, bất động sản phong cách sống vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ giá trị tạo ra từ trải nghiệm và cảm xúc. Khu biệt thự phong cách Nhật The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đang nổi bật trong xu thế này, nơi phong cách sống trở thành lợi thế cạnh tranh và yếu tố gia tăng giá trị dài hạn.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Phạm Ngọc Trâm: Kể chuyện di sản bằng đường thêu nét nhuộm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO