Nâng cấp cầu Đuống: Đáp ứng nhiều mục tiêu

HNM| 25/10/2021 17:53

Việc sớm đầu tư xây dựng cầu đường sắt Đuống và làm mới để hoàn trả cầu đường bộ đang đi trên cầu đường sắt sẽ giải quyết hiệu quả “điểm nghẽn” giao thông trên đường bộ cũng như dưới đường thủy, đồng thời giúp đường sắt lưu thông thông suốt.

Công tác này nhằm giải quyết nhiều mục tiêu, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội nói riêng cũng như các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.
Nâng cấp cầu Đuống: Đáp ứng nhiều mục tiêu
Cầu Đuống có khoang thông thuyền nhỏ, tĩnh không thấp, đang là “điểm nghẽn” đối với vận tải thủy nội địa. Ảnh: Tuấn khải

“Điểm nghẽn” giao thông

Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ (quốc lộ 1 cũ) và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng). Sau gần 120 năm khai thác, dù đã không ít lần được gia cố, cải tạo nhưng do lưu lượng phương tiện lưu thông quá lớn, trong đó có nhiều xe vượt quá tải trọng thiết kế, khiến cầu Đuống bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, cầu Đuống (nối phường Đức Giang, quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) đã trở thành “nút thắt” giao thông, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội nói riêng cũng như các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung. Đường dẫn phía Nam cầu Đuống (đường Ngô Gia Tự) đã được đầu tư mở rộng lên 48m với 6 làn xe trong khi đường dẫn phía Bắc (đường Hà Huy Tập) vẫn chỉ có 2 làn xe, thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

“Bất cứ ai lưu thông trên cầu cũng dễ dàng nhận thấy các vết rạn nứt trên mố cầu, trụ cầu. Mặt cầu tồn tại nhiều “ổ gà” và những vết vá chằng chịt sau nhiều lần sửa chữa”, ông Nguyễn Văn Thắng (ngõ 622 đường Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) nói.

Cùng với đó, từ nhiều năm nay, cầu Đuống là “điểm nghẽn” trên tuyến vận tải thủy số 1 (Quảng Ninh - Việt Trì qua sông Đuống). Cản trở chính của cầu Đuống đối với hoạt động vận tải thủy là khoang thông thuyền quá xiên so với dòng chảy chính của sông; tĩnh không khoang thông thuyền chỉ còn 2,3-2,8m trong mùa lũ; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu.

Tại cuộc họp trực tuyến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2021 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) Bùi Thiên Thu kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan sớm có phương án cải tạo, xây dựng lại cầu Đuống.

Tìm phương án khả thi nhất

Vừa qua, Ban Quản lý dự án 6 đã trình Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định và phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 Thái Anh Tuấn cho rằng, việc đầu tư nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ giúp phát huy tối đa năng lực của các phương tiện có tải trọng lớn, các tàu container thời điểm mực nước cao. Đồng thời, cầu đường bộ được hoàn trả để bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc. Như vậy, dự án sẽ giải quyết hiệu quả “điểm nghẽn” về giao thông đường thủy, đường bộ, cùng với đáp ứng nhu cầu lưu thông vận tải đường sắt.

Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án đầu tư cầu đường sắt. Cụ thể, phương án 1 xây dựng mới đoạn đường sắt quốc gia Vành đai phía Đông dài 59km (đoạn từ Ngọc Hồi đến Bắc Hồng), không khai thác khu gian Gia Lâm - Yên Viên, tháo bỏ cầu Đuống hiện tại. Phương án 2 xây mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m (vị trí quy hoạch đường sắt đô thị tuyến số 1), nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75m bảo đảm thông thuyền cấp II tĩnh không hạn chế (rộng 50m, cao 7m). Phương án 3 giữ cầu hiện tại, cải tạo làm mới kết cấu nhịp, làm mới hệ thống nâng hạ nhịp chính khoang thông thuyền, bảo đảm tĩnh không đạt cấp II (rộng 50m, cao 9,5m).

Với cầu đường bộ, đơn vị tư vấn cũng đưa ra 3 phương án. Phương án 1 làm cầu vòm thép, nhịp chính dài 100m. Phương án 2 làm cầu dầm cáp hỗn hợp, nhịp chính dài 120m. Phương án 3 làm cầu đúc hẫng, nhịp chính dài 120m.

Từ so sánh ưu điểm của từng phương án, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất phương án 2 với cầu đường sắt Đuống và phương án 1 với cầu đường bộ. Cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ để bảo đảm giao thông đường thủy thông suốt. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 1.793 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

“Để đẩy nhanh tiến độ dự án, việc đền bù, giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án và giao cho UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện”, ông Thái Anh Tuấn đề xuất.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
  • Chợ Bến Thành được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố
    Chợ Bến Thành là một trong những địa danh tiêu biểu của TP HCM, lịch sử hình thành chợ gắn liền với đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp cầu Đuống: Đáp ứng nhiều mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO