Nhịp sống Hà Nội

Mưa lạnh ngày xuân, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông tấp nập hành khách

Quỳnh Chi 16:46 24/02/2024

Những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, tuyến tàu điện đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông luôn tấp nập hành khách di chuyển đến nơi làm việc, trường học, văn phòng... bởi Hà Nội có không khí lạnh kèm mưa phùn.

22.jpg
Hành khách chờ tàu điện hướng Yên Nghĩa đi Cát Linh dừng để lên tàu.

Trong khoảng 3 ngày trở lại đây (21 đến 24/2/2024), thời tiết Hà Nội nhiều mây, khu vực nội đô có mưa nhỏ, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trời lạnh. Chính vì điều này ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của người lao động đến nơi làm việc, cũng như hành trình đến trường của các em học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông.

Với điều kiện thời tiết kể trên, tuyến tàu điện đường sắt đô thị số 2A (Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông) có chiều dài 13,05 km với độ an toàn cao, giá thành hợp lý, đi – đến đúng giờ, không xảy ra tình trạng tắc, nghẽn như đi xe máy, xe ô tô cá nhân trên phố được nhiều người dân lựa chọn di chuyển tới cơ quan công sở, trường học, cửa hàng...

12(1).jpg
Khung cảnh hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa) sương mù nhẹ, mưa nhỏ vào đầu giờ sáng ngày 23/2/2024 nhìn qua ô cửa kính tàu điện trên cao.

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cũng được hành khách lựa chọn vì có nhiều ga dừng – đón tại các tuyến đường, phố như Cát Linh, Hào Nam, Đê La Thành, Hoàng Cầu, Láng, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung, Yên Nghĩa có rất nhiều cơ quan nhà nước, khu dân cư, khối doanh nghiệp văn phòng, các trường đại học.

Theo quan sát của Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội, thời tiết mưa lạnh như những ngày qua, trong giờ cao điểm buổi sáng và cuối giờ chiều, các chuyến tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông luôn tấp nập hành khách.

19.jpg
Người dân mua vé ngày đi tàu điện đường sắt trên cao tại máy bán vé tự động đặt ở các nhà ga.
16.jpg
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông đi qua đường Vành đai 3 trên cao (nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) lúc hơn 7 giờ sáng ngày 23/2/2024. Có thể thể dưới mặt đất, tuyến đường đã ken đặc hàng dài phương tiện, dễ dẫn tới ùn tắc giao thông.

“Tôi đi tàu trên cao từ Ga Văn Khê (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) lên ga cuối Cát Linh (phường Cát Linh, quận Đống Đa) hơn 10km nhưng chỉ hết khoảng 20 phút, vé lượt chỉ 14.000 đồng. Nếu mưa gió và lạnh, cũng với quãng đường này, tôi đi xe máy nhanh cũng phải mất cả tiếng đồng hồ vì đầu giờ làm buổi sáng và khi tan tầm buổi chiều hay bị tắc đường. Đi tàu trên cao vừa tiết kiệm được thời gian, vừa không sợ trễ giờ làm việc và nhất là không phải đứng chôn chân khi kẹt xe như đi xe máy”, chị Tống Thị Phượng (phường Yên Nghĩa), chia sẻ.

Một nhân viên bảo vệ làm việc tại ga Phùng Khoang tuyến tàu điện đường sắt Cát Linh – Hà Đông, cho biết, không chỉ ngày mưa rét, thường ngày có rất đông người dân tới để đi tàu điện vì tiện lợi, an toàn, nhanh chóng, văn minh.

17.jpg
Nhân viên bảo vệ tại ga Phùng Khoang đang chuẩn bị đón tàu điện dừng đón, trả khách tại ga.

Thông tin về lưu lượng khách đi tàu điện, ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, tính đến hết năm 2023 (26 tháng vận hành), tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển gần 20 triệu lượt hành khách. Hiện nay, tàu điện của tuyến phục vụ khoảng 35.000-36.000 lượt hành khách/ngày. “Lượng khách đi trải nghiệm tàu đã giảm, thay vào đó khách là người đi học, đi làm có nhu cầu đi tàu thực sự, thường xuyên đã được duy trì”, ông Vũ Hồng Trường, thông tin thêm.

Một số hình ảnh tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông tấp nập hành khách gần đây Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội ghi lại được:

20.jpg
Các em nhỏ đi thang máy lên khu vực ngồi chờ tàu điện đến để tới trường, lớp.
21.jpg
Chờ tàu đến ga.
26.jpg
Mỗi đoàn tàu có 4 toa, có sức chứa lên đến 1000 hành khách. Tàu điện sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy từ 6 - 7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2 - 3 phút/chuyến.
7.jpg
Hành khách nào lên tàu ở đầu tuyến Cát Linh hoặc Yên Nghĩa sẽ có ghế ngồi vì tàu sẽ đợi trong vài phút rồi di chuyển theo giờ đã định.
23(1).jpg
18.jpg
Khách ở các ga không thuộc điểm đầu thường phải đứng vì ghế ngồi đã kín chỗ. Tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông có nhiều hành khách lựa chọn trong ngày mưa lạnh đầu xuân.
15.jpg
Các toa tàu điện thường không còn chỗ trống vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều.
24.jpg
Hành khách quan sát lộ trình của tàu tại cửa ra vào để xuống ga.
11.jpg
Tàu điện tới ga, hành khách khẩn trương xuống tàu.
5.jpg
Khẩn trương di chuyển tới nơi làm việc, trường học...
3.jpg
10.jpg
Ga Cát Linh tấp nập hành khách.
1.jpg
Người dân đang trao đổi với nhân viên nhà ga, nhờ tư vấn làm vé tháng. Được biết, giá vé tháng thông thường: 100.000 VNĐ/vé; mua theo hình thức tập thể (từ 30 người trở lên): 140.000 VNĐ/vé; Các đối tượng không ưu tiên: 200.000 VNĐ/vé./.
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hoàng thành Thăng Long bừng sáng, lung linh trong Đêm hội Áo dài
    Hàng trăm bộ áo dài đậm bản sắc Việt từ truyền thống đến hiện đại đã toả sáng, lan toả tại Trung tâm Di sản văn hoá thế giới Hoàng thành Thăng Long, tối 5/10 trong chương trình Đêm hội Áo dài.
  • Trưng bày 70 tranh cổ động tấm lớn tại thị xã Sơn Tây
    Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trưng bày, giới thiệu 70 tác phẩm tranh cổ động của các họa sĩ chuyên và không chuyên trên toàn quốc, được tuyển chọn từ Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức.
  • Hà Nội đón 4,45 triệu lượt du khách quốc tế trong 9 tháng
    Trong 9 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4,45 triệu lượt, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023 (bao gồm 3,14 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
  • Hội sách Hà Nội lần thứ IX thu hút hàng vạn người dân, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
    Với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, giới thiệu hàng vạn cuốn sách đa dạng thể loại, cộng với tiết trời thu mát mẻ, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” tại phố đi bộ quanh hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm) đã thu hút hàng vạn người dân, du khách. Qua đó bồi đắp, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, Thủ đô Hà Nội và cả nước.
  • Huyện Sóc Sơn khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Là một trong những địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Sóc Sơn trong đợt mưa lũ vừa rồi, người dân các thôn Hòa Bình, An Lạc của xã Trung Giã đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
  • Hàng nghìn người dân Thị xã Sơn Tây tổng vệ sinh môi trường để phố phường xanh, sạch, đẹp sau mưa bão
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại văn bản số 3036/UBND-ĐT, ngày 14/9, cùng với các quận huyện khác trên địa bàn thành phố, toàn thị xã Sơn Tây tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3, sớm đưa phố phường xanh, sạch, đẹp như trước khi bị ảnh hưởng của mưa bão.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mấy đặc trưng trong thơ Thăng Long - Hà Nội
    Để xác định những khác biệt của thơ Hà Nội so với thơ các địa phương khác cần nhìn lại cả quá trình phát triển của thơ từ thuở lập kinh đô, phải tính đến những tác phẩm không chỉ của những nhà thơ sinh ra và trưởng thành ở Hà Nội, mà còn của những nhà thơ từ những vùng quê khác về sống ở Thăng Long. Và chính họ, những nhà thơ bị (hoặc được) phong cách sống, phong cách thơ của Hà Nội đồng hóa, vốn đông đảo hơn các nhà thơ nguyên quán Hà Nội, đã đóng góp nhiều hơn để tạo nên phong cách trữ tình cho thơ đất đế đô.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trước mặt là dòng sông
    Dãy phòng trọ hướng về dòng sông. Trước đây, mảnh đất này là ao rau muống, khi khu công nghiệp hình thành, chủ nhà lấp đầy xây phòng cho thuê. Những căn phòng được công nhân ưa thích, ở đây mỗi chiều, từ trước hiên nhà họ có thể ngắm dòng sông để tìm lại chút khung cảnh của quê nhà...
  • Kiến trúc Thủ đô (1954 - nay): Dấu ấn qua mỗi chặng đường
    Sau ngày tiếp quản (10/10/1954), từ một thành phố nhỏ bé, với lượng dân số ít, Hà Nội đã vươn tầm trở thành thành phố lớn trong khu vực và thế giới với không gian kiến trúc đô thị đa hệ, giàu bản sắc và phát triển theo hướng văn minh hiện đại. Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, có thể thấy ngành kiến trúc quy hoạch xây dựng đã có những đóng góp đáng kể và để lại nhiều dấu ấn. Đây chính là những bước đệm, tạo đà cho sự phát triển của đô thị Hà Nội trong tương lai.
  • Ngày hội Văn hóa các dân tộc thành phố Lạng Sơn năm 2024
    Đây cũng là dịp tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hoá độc đáo của Lạng Sơn tới Nhân dân, du khách trong cả nước và bạn bè quốc tế...
  • Hội Lão khoa đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên “Quản lý toàn diện bệnh lý người cao tuổi”
    Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Hội nghị khoa học Lão khoa với chủ đề “Quản lý toàn diện bệnh lý người cao tuổi” và thành lập hội đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyện ở hàng nước mắm
    Những năm 1958 - 1959, Hà Nội chưa bước vào nền kinh tế bao cấp, các cửa hàng tư nhân lâu đời vẫn hoạt động buôn bán ở khắp các phố phường. Dạo ấy, tôi đã bảy, tám tuổi nên thường được bà ngoại và mẹ sai đi mua những đồ lặt vặt cho gia đình.
  • “Hồi sinh” ở di tích lịch sử cấp Quốc gia A So Airport
    Sau khi được khắc phục hậu quả chất độc hóa học, khu vực sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) đã đảm bảo an toàn và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • Chiều 14/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ đối thoại với thanh niên
    Trong các ngày 14 và 15/10 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại Hà Nội với sự tham dự của 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho các tầng lớp thanh niên.
  • Ba Vì miền mây thẳm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Ba Vì miền mây thẳm của tác giả Nguyễn Việt Chiến nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
  • Hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Peru
    Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Peru, một buổi trình diễn âm nhạc đặc sắc mang tên “Q' pop & Quechua Concert” sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 23/10.
  • Đấu giá tranh "Những huyền thoại từ trường Mỹ thuật Đông Dương" của nhà Milon
    Phiên đấu giá "Những huyền thoại từ trường Mỹ thuật Đông Dương" của nhà Milon sẽ chính thức diễn ra vào 17 giờ ngày 12.10 tại khách sạn Sofitel Legend Metropole, 56 Lý Thái Tổ, Hà Nội.
  • Cần nắm vững quy định Luật Thủ đô 2024 để triển khai thi hành Luật đồng bộ, thống nhất, hiệu quả
    Sáng 11/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô 2024 (Luật số 39/2024/QH15). Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở UBND Thành phố và kết nối tới các điểm cầu của 30 quận, huyện, thị xã; Sở, Ngành của Thành phố. Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị.
  • Nhà văn Hàn Quốc giành Giải Nobel Văn học 2024
    Chiều 10/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Văn chương 2024 được trao cho Han Kang - nhà văn người Hàn Quốc.
  • Huy động 300 nhân sự, tình nguyện viên hỗ trợ Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024
    Theo Ban tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024, để chuẩn bị cho Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 9/11 tới, hàng trăm đơn vị, hàng ngàn nhân sự chất lượng trong ngành công nghiệp sáng tạo bước vào giai đoạn gấp rút triển khai hiện thực hóa các ý tưởng, hoàn thiện các tác phẩm, hoạt động.
Mưa lạnh ngày xuân, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông tấp nập hành khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO