Một số thủ pháp đệm Piano cho ca khúc

Nam Dương - Phương Linh| 31/03/2021 19:58

Đệm đàn cho ca khúc là cách thức dùng nhạc cụ để đệm phần nhạc nền trực tiếp cho người hát, tạo cho âm thanh giữa tiếng đàn và tiếng hát được hòa quyện vào nhau.

Một số thủ pháp đệm Piano cho ca khúc

Để làm tốt phần đệm đàn, đòi hỏi người nhạc công phải nắm chắc kiến thức âm nhạc như :giọng điệu, tiết tấu ,hòa thanh và điều quan trọng nữa là phải có kỹ năng ngón đàn tốt.

Bước 1: Chọn tiết điệu phù hợp

Khi đệm hát trước hết ta cần hiểu tính chất, nội dung của bài hát, tác giả muốn truyền tải thông tin bài hát đến người nghe. Sau đó ta cần biết về loại nhịp và tốc độ của bài hát để chọn tiết điệu phù hợp.

VD: Với bài hát viết ở nhịp 4/4 mang tính chất trữ tình, mềm mại, ngợi ca quê hương đất nước…ở tốc độ chậm (tempo= 58-72) ta nên dùng tiết tấu Ballad, còn ở tốc độ nhanh hơn (tempo = 95-115) ta có thể dùng tiết điệu Bossanova, Cha Cha Cha…

Nếu bài hát viết ở nhịp ¾, thì ta thường dùng tiết tấu Waltz hay bài hát viết ở nhịp 6/8 thì ta thường dùng tiết tấu Slow rock...

Bước 2: Soạn nhạc dạo cho ca khúc

Trước khi đệm cho người hát, người đệm đàn thường phải đàn một giai điệu nhạc dạo để người hát nghe và xác định được cao độ, nhịp độ và tốc độ của bài hát, đồng thời giúp người nghe chuẩn bị thực hiện nội dung bài hát.

Không thể thiếu trong đệm nhạc, phần nhạc dạo giữ một vị trí vô cùng quan trọng, nó thể hiện được chất lượng bản phối và trình độ tay nghề của người phối khí, nó làm nên sự thành công và để lại dấu ấn của người nghe đối với người thể hiện ca khúc thể hiện.

Nhạc dạo thường có 2 phần, phần dạo đầu và phần dạo giữa. Ta có thể viết theo sơ đồ như sau:

Dạo đầu - Hát lời 1,2 - Dạo giữa - Hát lời 2 - Nhạc kết

Phần dạo đầu thường bao gồm 4 hoặc 8 ô nhịp, có nội dung đơn giản nhưng phải thể hiện rõ ràng về nhịp điệu, âm chủ và điệu tính.

Có 2 cách để tạo ra câu nhạc dạo đầu:

Cách 1: lấy nguyên xi phần điệp khúc của bài hát làm nhạc dạo đầu, đây là cách đơn giản nhất để đàn nhạc dạo nhưng cách này chỉ áp dụng đối với những đoạn điệp khúc ngắn gọn.

VD: Với bài Ngày đầu tiên đi học của Nguyễn Ngọc Thiện. Ta có thể đàn nguyên xi đoạn điệp khúc làm câu dạo là phù hợp.

Cách 2: Tạo ra một câu nhạc mới, đối với những bản nhạc không thể lấy đoạn điệp khúc làm nhạc dạo vì quá dài hay phức tạp, hoặc người đệm đàn muốn thể hiện khả năng đệm đàn thì  có thể tạo ra câu nhạc dạo mớ i hoàn toàn khác biệt với điệp khúc hay giai điệu bài hát nhưng muốn tạo ra câu nhạc dạo mới , người đệm đàn phải bám sát lối tiến hành hòa thanh và âm hình tiết tấu…

Bước 3: Xác định giọng

Trước hết người đệm đàn cần phải hiểu rõ những kiến thức nhạc lý về điệu thức, gam, giọng khi xác định được giọng của bài hát, sau đó dựa trên các yếu tố dưới đây để xác định giọng.

Trước hết căn cứ vào dấu hóa ở đầu hóa biểu của bài hát, từ đó tìm ra giọng song song.

Tiếp theo để xác định được giọng, ta cần xem cách tiến hành giai điệu, âm mở đầu và âm kết thúc của bài hát. Thường thì, âm mở đầu của bài hát là âm thuộc hợp âm chủ và kết thúc của bài hát cũng là âm chủ.

Một số thủ pháp đệm Piano cho ca khúc

Các nốt trong âm thể liên kết với nhau theo quy luật hòa âm.

Bước 4: Đặt hợp âm cho ca khúc

Trước tiên, người đệm đàn phải biết phân tích về ca khúc đó, ví dụ như xác định loại nhịp, giọng điệu, cấu trúc hình thức câu, đoạn, cao trào hay tính chất âm nhạc của ca khúc.

Cách đặt hợp âm trong ca khúc không bao giờ là duy nhất đúng mà còn do cách hiểu, cách cảm nhận của mỗi người, điều quan trọng hơn là người đệm đàn cảm thấy phù hợp và tạo được phong cách riêng của họ...

Như vậy, đệm đàn piano cho ca khúc có tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đòi hỏi người đệm đàn phải có kiến thức âm nhạc chuyên sâu, kỹ thuật ngón, có tai nghe, cảm nhận âm nhạc tốt và sự rèn luyện thừơng xuyên, có ý thức ham học hỏi mới đem lại kết quả cao trong việc đệm đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt sách “100 năm văn học quốc ngữ xứ Huế (1920 – 2020) - Một góc nhìn”
    Nhà phê bình văn học Phạm Phú Phong cùng các cộng sự giới thiệu và ra mắt sách “100 năm văn học quốc ngữ xứ Huế (1920 – 2020) - Một góc nhìn” tại TP Huế.
  • “Chân mây” - những vẻ đẹp dung dị của cuộc sống
    Nguyễn Linh Khiếu, thời gian qua đã khẳng định là một nhà thơ đương đại khác biệt. Ở văn xuôi, với tùy văn, ông cũng đang từng bước khai mở một con đường riêng. Với ba tập tùy văn “Beijing lá phong vàng” (2018), “Hoa khởi trinh” (2024) và “Chân mây” (2024), Nguyễn Linh Khiếu đã hé lộ cảm quan nhân sinh và cả tình yêu cuộc sống.
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • Miền Bắc đón không khí lạnh, có nơi dưới 10 độ C
    Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 25/11, không khí lạnh cường độ mạnh bắt đầu ảnh hưởng đến miền Bắc, chiều tối và đêm cùng ngày, Đông Bắc Bộ mưa rải rác.
  • Show diễn chỉ có trong thế vận hội quốc tế “hạ cánh” Phú Quốc cuối năm
    Bản giao hưởng đại dương - Symphony Of The Sea đang khiến hàng nghìn du khách phải trầm trồ trước độ “chịu chi” của Sun Group, khi có tới gần 20 phút trình diễn pháo mỗi tối, từ pháo nước, pháo Jetski và pháo trên “đôi cánh” của những quán quân, á quân flyboard thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Một số thủ pháp đệm Piano cho ca khúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO