Môi trường với những lay trở trong sáng tạo văn chương

Thụy Oanh| 05/04/2018 09:10

Nhiều năm qua, môi trường thiên nhiên đang bị xâm hại nghiêm trọng. Ngoài báo chí, không ít tác phẩm văn chương của các nhà văn Việt Nam và thế giới đã cất lên tiếng nói, những lay trở trong đời sống nhân sinh cũng như những mối lo lắng về bầu khí quyển. Mỗi người một vẻ, một phong cách, bằng cách nói trực diện hoặc gián tiếp, thiên nhiên đã hiện lên qua các trang văn với rất nhiều xúc cảm.

Con người cộng sinh với thiên nhiên

Những năm gần đây, văn chương nước nhà xuất hiện không ít nhà văn có những sáng tác xoay quanh vấn đề môi trường sinh thái mà ở đó dấu ấn mỗi vùng đất được đề cập đến vô cùng sắc nét. Bạn đọc từ đó cũng được nhìn nhận sâu sắc hơn với vấn đề đang đặt ra với cả nhân loại là sự nóng dần lên của trái đất, hiện tượng thời tiết cực đoan đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân sinh. Một trong những nhà văn có cả vệt tác phẩm viết cho thiếu nhi, nhưng luôn đặt trong bối cảnh thiên nhiên và môi trường sinh động, độc đáo đó là nhà văn Vũ Hùng. Ông vừa có 18 cuốn sách được chuyển nhượng bản quyền cho NXB Kim Đồng, gồm: “Sao sao”, “Mái nhà xưa”, “Giữ lấy bầu mật”, “Sống giữa bầy voi”, “Chú ngựa đồng cỏ”,  “Mùa săn trên núi”... Từ những năm 60 - 80 của thế kỷ trước, nhà văn Vũ Hùng đã viết về thiên nhiên, muông thú với những đoạn văn tả cảnh thiên nhiên lay động trí tưởng tượng và tình cảm của nhiều độc giả nhỏ tuổi. Thiên nhiên trong văn ông là không gian sống đáng yêu giữa con người với tự nhiên.

Môi trường với những lay trở trong sáng tạo văn chương
Bộ 18 cuốn sách của Vũ Hùng viết về thiên nhiên tả cảnh thiên nhiên lay động trí tưởng tượng.
Nói đến văn chương đề cập đến một vùng đất đậm văn hóa, môi trường sinh thái, cảnh quan, thì tác phẩm “Đất rừng phương Nam” của Đoàn Giỏi là một trong những điển hình, bởi ông cho thấy thiên nhiên cũng là một nhân vật. Đọc tác phẩm này, một thời nhiều người đã thốt lên rằng Đoàn Giỏi miêu tả quá giỏi và khéo léo. Những điều bình thường, vẻ đẹp giản dị, dưới ngòi bút đầy sáng tạo của nhà văn Đoàn Giỏi đã trở thành một bức tranh về sự sống ở đất rừng phương Nam đầy màu sắc, kì ảo. 
Trẻ hơn, nhà văn Đỗ Bích Thúy từng nổi tiếng với những truyện ngắn đậm chất vùng cao Hà Giang, mới đây đã xuất bản tiểu thuyết “Chúa đất”. Xuyên suốt tiểu thuyết là câu chuyện về Sùng Chúa Đà - một bạo chúa ở vùng cao Đường Thượng có cuộc đời bất hạnh với bi kịch không thể làm đàn ông. Rơi vào bế tắc, Sùng Chúa Đà đã có những hành xử độc đoán, mê muội bởi trớ trêu thay, xung quanh ông là những người đàn bà, trong đó có cô gái trẻ Vàng Chở đang độ tuổi thanh xuân. Tiểu thuyết đề cập những thân phận người, đặc biệt là những người phụ nữ sau hàng rào dinh thự nhà Sùng Chúa Đà. Trong khói thuốc phiện là nỗi bất hạnh của người đàn ông với những mặc cảm giới tính, nỗi hận đời bất công và căm đàn bà phản bội. Với tiểu thuyết “Chúa đất”, Đỗ Bích Thúy đã đưa ra những hình ảnh so sánh độc đáo, tự nhiên làm dậy lên âm sắc, không khí cuộc sống, lao động, sinh hoạt của người dân tộc Mông ở Hà Giang. Trong truyện của Thúy, thiên nhiên, con người được miêu tả hòa quyện, bổ trợ cho nhau để cùng tỏa rạng.

Một nhà văn khác cũng đang viết trực diện vấn nạn ô nhiễm môi trường. Đó là Nguyễn Văn Học. Trăn trở về vấn về môi trường, Nguyễn Văn Học đã lấy môi trường là nhân vật chính nhưng biểu đạt thông qua hình ảnh con người. Đó là tiểu thuyết “Vết thương hoa hồng”. Câu chuyện kể về cuộc đời bi thảm của cô thôn nữ xinh đẹp tên Hoa. Đang ở vào lứa tuổi sắp bước vào ngưỡng cửa đại học, khi tuổi thanh xuân đang mở ra trước mắt cô đầy hứa hẹn, thì Hoa đã bị chà đạp nhẫn tâm nhiều lần bởi Tích. Nếu Hoa đại diện cho cái đẹp, sự lương thiện lẫn nhược điểm mong manh, không dám phản kháng của người nông dân, thì Tích lại đại diện cho cái ác, sự dâm dục, lưu manh, tha hóa của một bộ phận nông dân bị tư sản hóa, được các thế lực cầm quyền quan liêu chống lưng trong quá trình xây dựng nền công nghiệp và cơ sở hạ tầng tại nông thôn. 

Nếu tinh ý, bạn đọc sẽ nhận ra nhân vật trung tâm: Hoa, Xuyến, Tích, Nguyễn Hỗn, Gấm, Tõn, Vẹt, Nắng… chỉ là những chi tiết, những bộ phận để cấu thành một không gian làng quê Hòa Mịch đang hấp hối bởi mang trên mình những vết thương sinh thái nặng nề. Vốn là một ngôi làng thanh bình, thiên nhiên trong trẻo, nhưng dưới các hoạt động sản xuất công nghiệp của con người, thiên nhiên Hòa Mịch – nhân vật chính sớm chịu cảnh tàn phá dữ dội. Các lò gạch thủ công với công nghệ lạc hậu liên tục xả khói, bụi ra những cánh đồng khiến hoa màu bị chết và ô nhiễm không khí. Những nhà máy công nghiệp gần đó thì xả thải chất thải công nghiệp độc hại ra dòng sông quê, nguồn cung cấp nước chính cho cả làng Hòa Mịch. Cây cối bị đốn hạ làm nguyên liệu đốt lò, đất đai bị đào bới làm nguyên liệu đúc gạch… từ đó chính những người dân quê phải hứng chịu những trừng phạt nặng nề từ thiên nhiên.

Thế giới cùng vào cuộc

Điều đáng nói, văn chương là loại hình nghệ thuật có sức lay động lớn và có tác động tuyên truyền ở chiều sâu. Nhận thức rõ vấn đề ấy nhiều nhà văn trên thế giới đã nỗ lực sáng tạo và tạo ra không ít tác phẩm chất lượng. Chúng ta dễ dàng tìm thấy tiểu thuyết “Cá hồi” của Ahn Do Hyun, một nhà văn Hàn Quốc, thể hiện rõ ý nghĩa cảnh báo về nguy cơ sinh thái. Điều đáng nói, đây là một sáng tạo độc đáo của nhà văn ở xứ sở kim chi. Câu chuyện ngụ ngôn mượn loài cá hồi làm điểm cất cánh cho trí tưởng tượng và chất thơ được kể một cách giản dị bằng lời văn súc tích, cô đọng mà giàu biểu tượng. Có lẽ, tâm hồn nhà thơ của Ahn Do Huyn đã mang tới cho cuốn ngụ ngôn - tiểu thuyết một không khí trữ tình với những ngôn từ tinh tế. Nghiên cứu kỹ tiểu thuyết này, nhà phê bình trẻ Trần Xuân Tiến phân tích: “Tiểu thuyết “Cá hồi” là câu chuyện về hành trình của những cuộc đời cá hồi, ở đó, trong vòng quay tồn tại, cá hồi được sinh ra ở sông, sống ở biển, rồi lại lội ngược dòng tìm về sông - nơi mình đã sinh ra, để đẻ rứng. Như bao đồng loại, hai cô cậu cá hồi Mắt Trong và Ánh Bạc từng ngày phải đối mặt với những vướng mắc về thế giới xung quanh cùng những khó khăn trong cuộc sinh tồn, thậm chí là hiểm nguy rình rập tính mạng bản thân. Trải qua nhiều chặng đường gian nan, vượt thoát những cơn sóng dữ ở biển Bering Bắc Thái Bình Dương, hai cô cậu cá, trong sự trưởng thành vừa đớn đau vừa tự hào, đã dần tháo gỡ những thắc mắc về nguồn gốc của loài, về câu hỏi ý nghĩa của cuộc đời, về cách nhìn nhận thế giới xung quanh. Thời điểm quan trọng của sinh mệnh rồi cũng đến, cá hồi Ánh Bạc và Mắt Trong cùng đàn cá hồi phải vượt thác để về với khúc sông nơi mình đã chào đời…”

Môi trường với những lay trở trong sáng tạo văn chương
Tiểu thuyết “Vết thương hoa hồng” của Nguyễn Văn Học tái hiện một không gian làng quê Hòa Mịch đang hấp hối bởi mang trên mình những vết thương sinh thái nặng nề.
Thông qua những ẩn dụ tác phẩm rung lên hồi chuông về cách nhận thức và ứng xử của con người đối với tự nhiên. Đọc xong “Cá hồi” và thấy rằng, dù đây là tiểu thuyết ngắn, nhưng đã phản ánh được yêu cầu và tâm thức tất yếu của thời đại khi con người đang gánh chịu sự giận dữ và đáp trả của thiên nhiên.

Rồi tác phẩm “Cá voi đỉnh núi” của Lee Soon-won (Hàn Quốc) - tiêu biểu với thủ pháp nhân cách hóa, truyền xúc cảm cho những sự vật, loài vật tưởng chừng vô tri, hướng người đọc tới những giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống, mang tới cái nhìn trong trẻo, nhẹ nhàng mà sâu lắng về hành trình thực hiện ước mơ. “Cá voi đỉnh núi” khắc họa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với núi rừng, biển cả, gieo vào lòng người đọc một nỗi buồn trong trẻo. Tác phẩm còn hướng tới cái nhìn lạc quan về tương lai tươi sáng cùng bài học về sự buông bỏ.

Trong dòng chảy của văn chương thế giới, nhiều cuốn sách khác đã được dịch và giới thiệu ở Việt Nam. Trong đó có nhiều cuốn nổi tiếng. Chúng ta có thể kể đến tác phẩm: “Tiếng gọi nơi hoang dã” của nhà văn  Jack London (Mỹ); “Tự nhiên trong đô thị” và “Sự mê hoặc của rừng sâu”… của nữ văn sĩ Nhật Bản Kato…

Hay cuốn “Cuộc đời của Pi” là một tiểu thuyết của nhà văn người Canada Yann Martel được xuất bản năm 2001. Ý thức sinh thái được thể hiện rõ trong các sáng tác văn chương vĩ đại của Mỹ Latin như “Trăm năm cô đơn”, “Tình yêu thời thổ tả” (G.G.Márquez), “Con quỷ chơi đùa ở miền đất hoang” (G.Rosa), “Vương quốc trần gian”, “Thế kỉ ánh sáng” (A.Carpentier)…

Tại Diễn đàn Nhân văn quốc tế Pyeongchang 2018 (một trong những sự kiện của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, diễn ra tại Seoul - Hàn Quốc), hơn 60 nhà văn từ khắp các châu lục đã cất lên tiếng nói hướng đến một thế giới hòa bình, xanh và những giải pháp bảo vệ trái đất. Nguyễn Văn Học là nhà văn của Việt Nam tham gia diễn đàn với chủ đề môi trường sinh thái. Anh đã tham luận với những kiến giải thiết thực và cần lắm sự xúc động của người cầm bút khi môi trường kêu gọi. Cũng tại diễn đàn, nhiều tham luận nhìn nhận, phân tích sâu sắc về tình hình biến đổi của môi trường đồng thời bày tỏ rằng, văn chương có sức lay động mạnh mẽ, không thể đứng ngoài cuộc. Bằng ngòi bút và sự tinh tế của mình, văn chương cần cất lên tiếng nói để bảo vệ “quyền được xanh” của Mẹ Trái đất.

Môi trường đang kêu cứu một cách khẩn thiết. Tiếc là sự khẩn thiết ấy vẫn chưa tác động nhiều đến các nhà văn Việt Nam. Để sáng tác về văn học sinh thái, có thêm những tác phẩm như “Đất rừng phương nam”, “Vết thương hoa hồng”, “Chúa đất”, “Sống giữa bầy voi”… trở thành một khuynh hướng gắn bó thiết thực với đời sống văn chương và xã hội, thì cần nêu cao trách nhiệm của nhà văn, nhà khoa học trong việc bảo vệ môi trường và ngăn chặn các nguy cơ sinh thái. Đồng thời để văn học nước ta bắt nhịp được với văn học thế giới, cần phải có một chiến lược lớn. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ấn tượng triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt”
    Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội). Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 10/2024.
  • Cô gái Thái và hoa ban trắng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cô gái Thái và hoa ban trắng của tác giả Tạ Văn Hoạt.
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
Môi trường với những lay trở trong sáng tạo văn chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO