Mổ xẻ chuyện dạy thêm

TTO| 16/03/2011 18:02

(NHN) Sáng 15-3, đoà n giám sát của Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội đã có buổi là m việc với UBND TP.HCM và  các sở, ban ngà nh liên quan vử việc thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên phổ thông.

Giáo viên mới của Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) hướng dẫn học sinh trong giử thí nghiệm. Giáo sinh mới ra trường với mức thu nhập 1,6-2 triệu đồng/tháng không thể đủ trang trải cuộc sống hiện nay - Ảnh: NHƯ Hà™NG

Các đại biểu đã cùng mổ xẻ nhiửu vấn đử nóng liên quan đến lương giáo viên, các khoản thu trong nhà  trường, việc dạy thêm, học thêm và  bất cập trong thiếu, thừa giáo viên.

Không thể cấm giáo viên dạy thêm

Vấn đử dạy thêm học thêm được nhiửu đại biểu quan tâm khi thực tế đã chuyển từ cấm dạy thêm sang quản lý việc dạy thêm.

Bà  Trần Thị Kim Thanh, phó giám đốc Sở GD-АT TP.HCM, trình bà y: Tại TP.HCM đã thực hiện tốt việc quản lý dạy thêm học thêm. Nhìn chung xã hội đồng tình với việc dạy thêm và  học thêm nên hiện tượng phụ huynh phản ảnh, bức xúc rằng con họ bị ép học thêm cũng không còn. Vấn đử dạy thêm hiện nay đang được chỉ đạo đi đúng hướng, sở thường xuyên kiểm tra đột xuất việc dạy và  học thêm, nếu giáo viên dạy thêm ở nhà  thì phải báo cáo hiệu trưởng vử học phí, số học sinh, điửu kiện học tập (ánh sáng, bà n ghế...), tuyệt đối không được dạy học sinh của mình.

Trao đổi vử vấn đử nà y, một thà nh viên đoà n giám sát phát biểu: Hiện nay không thể cấm nổi việc dạy thêm bởi lương giáo viên không đủ sống. Tuy nhiên, nếu quan hệ giữa giáo viên và  học sinh có liên quan đến tiửn bạc thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy. Giáo viên tự thu chi nên sẽ có chuyện tôi muốn học sinh đi học thêm thì chỉ cần cho bà i trên lớp thật khó, là m không được học sinh sẽ phải tìm tới tôi để học thêm. Nhiửu trường hợp học sinh vừa phải học thêm ở trường tổ chức, vừa phải học ở nhà  giáo viên. Chưa kể giáo viên thể dục, giáo dục công dân, địa lý... không thể dạy thêm sẽ gây ra sự thiệt thòi. Trước đây nguyên tắc của chúng ta là  phụ đạo học sinh kém và  bồi dườ¡ng học sinh giửi nhưng hiện nay em nà o cũng phải đóng tiửn để học thêm.

Các đại biểu của đoà n giám sát cũng quan tâm đến việc Có những trường ở TP.HCM thông báo thu tới 11 khoản, đó là  thu theo quy định nà o, tính công khai dân chủ có đảm bảo hay không?. Trả lời vấn đử nà y, bà  Kim Thanh cho biết: Hiện các trường được thu thêm tiửn hoạt động buổi thứ hai và  phục vụ bán trú. Ngoà i các khoản theo quy định của Nhà  nước thì  TP cũng cho phép thu các dịch vụ phục vụ học sinh nhưng chỉ là  thu hộ, chi hộ. Một số trường dù thu theo đúng văn bản quy định nhưng lại liệt kê quá nhiửu và  không giải thích rõ với phụ huynh nên gây ra hiểu nhầm.

Thu nhập vẫn không đủ sống

Theo báo cáo của Sở Tà i chính, hiện nay thu nhập trung bình của giáo viên TP.HCM gồm lương, phụ cấp bán trú, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp theo giử... từ 3,8-4,5 triệu đồng tùy địa bà n và  cấp học. Trong đó, mức chi tăng thu nhập cho giáo viên của các trường từ các khoản chênh lệch tăng bình quân 500.000-1,2 triệu đồng/người, ngoại trừ những trường mới thà nh lập.

à”ng Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP.HCM, nhận xét: Tôi gặp giáo viên ở cơ sở thì họ đửu than thở thu nhập không đủ sống, nhất là  giáo sinh mới ra trường. Với mức thu nhập hiện nay thì quá khó khăn khi sống ở TP.HCM, dù lâu nay TP đã tìm nhiửu cách để tăng thu nhập cho các thầy cô. Аử nghị cần sớm điửu chỉnh thang bảng lương giáo viên, đủ để họ tái tạo sức lao động và  một người phải nuôi được một người.

Hiện ngoà i các khoản tiửn theo quy định của Nhà  nước, TP.HCM đã có thêm trợ cấp cho giáo viên vùng sâu vùng xa, nâng mức 500.000 đồng lên 600.000 đồng/người. Аối với giáo viên mầm non do phải đi sớm vử trễ nên được hỗ trợ ở mức 300.000 đồng/tháng/người.

Theo báo cáo của Sở GD-АT TP.HCM, hiện giáo viên toà n ngà nh có 63.976 người, thừa 400 người, thiếu 3.900 người, trong đó bậc THPT thiếu 2.522 người, bậc THCS thiếu 1.837 người. Có 23 trường THPT không đạt định mức số giáo viên trên một lớp.

Hiện nay các môn học như kử¹ thuật công nghiệp, kử¹ thuật nữ công, vật lý thừa giáo viên bậc THCS, trong khi đó các môn địa lý, nhạc, họa, thể dục và  tin học thiếu đến hà ng trăm giáo viên mỗi môn. Nhiửu địa bà n thiếu trầm trọng giáo viên, phải đà o tạo tại chỗ.

Kết luận tại buổi là m việc, ông Lê Minh Hồng, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội, nhận định: Cần đặt ra mục tiêu giáo viên phải đủ vử số lượng, đồng bộ vử cơ cấu và  có chất lượng, phải rà  soát, sắp xếp lại giáo viên, dự tính quy mô phát triển số lượng của 10, 20 năm tới để giao chỉ tiêu đà o tạo giáo viên cho phù hợp, ưu tiên các môn thiếu giáo viên. Nếu không là m tốt việc dự báo thì tình trạng giáo viên thiếu vẫn thiếu, thừa vẫn thừa sẽ còn tiếp diễn.

à”ng Hồng cũng đử xuất Sở GD-АT TP.HCM cần đầu tư toà n diện cho khoa sư phạm của АH Sà i Gòn để từng bước giải quyết vấn đử thiếu, thừa giáo viên nói trên.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mổ xẻ chuyện dạy thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO