Mổ xẻ chuyện dạy thêm

Tin tức - Ngày đăng : 18:02, 16/03/2011

(NHN) Sáng 15-3, đoà n giám sát của Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội đã có buổi là m việc với UBND TP.HCM và  các sở, ban ngà nh liên quan vử việc thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên phổ thông.

Giáo viên mới của Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) hướng dẫn học sinh trong giử thí nghiệm. Giáo sinh mới ra trường với mức thu nhập 1,6-2 triệu đồng/tháng không thể đủ trang trải cuộc sống hiện nay - Ảnh: NHƯ Hà™NG

Các đại biểu đã cùng mổ xẻ nhiửu vấn đử nóng liên quan đến lương giáo viên, các khoản thu trong nhà  trường, việc dạy thêm, học thêm và  bất cập trong thiếu, thừa giáo viên.

Không thể cấm giáo viên dạy thêm

Vấn đử dạy thêm học thêm được nhiửu đại biểu quan tâm khi thực tế đã chuyển từ cấm dạy thêm sang quản lý việc dạy thêm.

Bà  Trần Thị Kim Thanh, phó giám đốc Sở GD-АT TP.HCM, trình bà y: Tại TP.HCM đã thực hiện tốt việc quản lý dạy thêm học thêm. Nhìn chung xã hội đồng tình với việc dạy thêm và  học thêm nên hiện tượng phụ huynh phản ảnh, bức xúc rằng con họ bị ép học thêm cũng không còn. Vấn đử dạy thêm hiện nay đang được chỉ đạo đi đúng hướng, sở thường xuyên kiểm tra đột xuất việc dạy và  học thêm, nếu giáo viên dạy thêm ở nhà  thì phải báo cáo hiệu trưởng vử học phí, số học sinh, điửu kiện học tập (ánh sáng, bà n ghế...), tuyệt đối không được dạy học sinh của mình.

Trao đổi vử vấn đử nà y, một thà nh viên đoà n giám sát phát biểu: Hiện nay không thể cấm nổi việc dạy thêm bởi lương giáo viên không đủ sống. Tuy nhiên, nếu quan hệ giữa giáo viên và  học sinh có liên quan đến tiửn bạc thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy. Giáo viên tự thu chi nên sẽ có chuyện tôi muốn học sinh đi học thêm thì chỉ cần cho bà i trên lớp thật khó, là m không được học sinh sẽ phải tìm tới tôi để học thêm. Nhiửu trường hợp học sinh vừa phải học thêm ở trường tổ chức, vừa phải học ở nhà  giáo viên. Chưa kể giáo viên thể dục, giáo dục công dân, địa lý... không thể dạy thêm sẽ gây ra sự thiệt thòi. Trước đây nguyên tắc của chúng ta là  phụ đạo học sinh kém và  bồi dườ¡ng học sinh giửi nhưng hiện nay em nà o cũng phải đóng tiửn để học thêm.

Các đại biểu của đoà n giám sát cũng quan tâm đến việc Có những trường ở TP.HCM thông báo thu tới 11 khoản, đó là  thu theo quy định nà o, tính công khai dân chủ có đảm bảo hay không?. Trả lời vấn đử nà y, bà  Kim Thanh cho biết: Hiện các trường được thu thêm tiửn hoạt động buổi thứ hai và  phục vụ bán trú. Ngoà i các khoản theo quy định của Nhà  nước thì  TP cũng cho phép thu các dịch vụ phục vụ học sinh nhưng chỉ là  thu hộ, chi hộ. Một số trường dù thu theo đúng văn bản quy định nhưng lại liệt kê quá nhiửu và  không giải thích rõ với phụ huynh nên gây ra hiểu nhầm.

Thu nhập vẫn không đủ sống

Theo báo cáo của Sở Tà i chính, hiện nay thu nhập trung bình của giáo viên TP.HCM gồm lương, phụ cấp bán trú, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp theo giử... từ 3,8-4,5 triệu đồng tùy địa bà n và  cấp học. Trong đó, mức chi tăng thu nhập cho giáo viên của các trường từ các khoản chênh lệch tăng bình quân 500.000-1,2 triệu đồng/người, ngoại trừ những trường mới thà nh lập.

à”ng Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP.HCM, nhận xét: Tôi gặp giáo viên ở cơ sở thì họ đửu than thở thu nhập không đủ sống, nhất là  giáo sinh mới ra trường. Với mức thu nhập hiện nay thì quá khó khăn khi sống ở TP.HCM, dù lâu nay TP đã tìm nhiửu cách để tăng thu nhập cho các thầy cô. Аử nghị cần sớm điửu chỉnh thang bảng lương giáo viên, đủ để họ tái tạo sức lao động và  một người phải nuôi được một người.

Hiện ngoà i các khoản tiửn theo quy định của Nhà  nước, TP.HCM đã có thêm trợ cấp cho giáo viên vùng sâu vùng xa, nâng mức 500.000 đồng lên 600.000 đồng/người. Аối với giáo viên mầm non do phải đi sớm vử trễ nên được hỗ trợ ở mức 300.000 đồng/tháng/người.

Theo báo cáo của Sở GD-АT TP.HCM, hiện giáo viên toà n ngà nh có 63.976 người, thừa 400 người, thiếu 3.900 người, trong đó bậc THPT thiếu 2.522 người, bậc THCS thiếu 1.837 người. Có 23 trường THPT không đạt định mức số giáo viên trên một lớp.

Hiện nay các môn học như kử¹ thuật công nghiệp, kử¹ thuật nữ công, vật lý thừa giáo viên bậc THCS, trong khi đó các môn địa lý, nhạc, họa, thể dục và  tin học thiếu đến hà ng trăm giáo viên mỗi môn. Nhiửu địa bà n thiếu trầm trọng giáo viên, phải đà o tạo tại chỗ.

Kết luận tại buổi là m việc, ông Lê Minh Hồng, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội, nhận định: Cần đặt ra mục tiêu giáo viên phải đủ vử số lượng, đồng bộ vử cơ cấu và  có chất lượng, phải rà  soát, sắp xếp lại giáo viên, dự tính quy mô phát triển số lượng của 10, 20 năm tới để giao chỉ tiêu đà o tạo giáo viên cho phù hợp, ưu tiên các môn thiếu giáo viên. Nếu không là m tốt việc dự báo thì tình trạng giáo viên thiếu vẫn thiếu, thừa vẫn thừa sẽ còn tiếp diễn.

à”ng Hồng cũng đử xuất Sở GD-АT TP.HCM cần đầu tư toà n diện cho khoa sư phạm của АH Sà i Gòn để từng bước giải quyết vấn đử thiếu, thừa giáo viên nói trên.


TTO