Máy bay vận chuyển hà ng hoá của Fedex (ảnh Fedex) |
Trao đổi với PV, một kiểm soát viên không lưu Đà i Kiểm soát không lưu Nội Bà i cho hay, nguyên nhân sự việc đang được cơ quan điửu tra xác minh, chỉ 1-2 ngà y tới là có kết luận.
Tuy nhiên, theo vị nà y, rất có thể kíp trực hôm đó (3 người) đã thiếu tập trung do thời gian giãn cách bay lớn quá. Chẳng hạn, ca trực là từ 1h30 đến 4h sáng nhưng hai tiếng rườ¡i đồng hồ mới có một chuyến bay hạ cánh nên có thể kiểm soát viên không lưu lơ là , thiếu tập trung.
à”ng Bùi Văn Võ, Trưởng Ban quản lý bay Cục Hà ng không Việt Nam, cũng xác nhận thông tin cách đây hơn một tuần, Cục đã đình chỉ công tác 3 kiểm soát viên kíp trực đó. Hình thức xử lý ra sao sẽ chử kết luận cuối cùng.
à”ng nói thêm, khi một máy bay hạ cánh có sự phối hợp của nhiửu bộ phận, như Trung tâm kiểm soát đường dà i, đường ngắn, tiếp cận và tại sân qua Đà i chỉ huy sân bay.
Do vậy, Cục sẽ phải kiểm tra, xác minh lại toà n bộ thông tin liên quan từ đầu: việc chỉ huy có đúng không, có ăn bớt công đoạn không, có đúng khẩu lệnh không, các lệnh có khớp không... để từ đó xác định lỗi trong khâu nà o. Hơn nữa, ông cho biết tình trạng chểnh mảng tại đà i kiểm soát không lưu cũng có nguy cơ xảy ra nếu rơi và o thời điểm ít máy bay hạ cánh, các kiểm soát viên chủ quan.
Vụ việc bắt nguồn từ tình huống máy bay của hãng Fedex hạ cánh xuống Nội Bà i rạng sáng 23/3, khi cách đường băng khoảng 18 km đã liên lạc với Đà i Kiểm soát không lưu Nội Bà i vử khả năng hạ cánh.
Họ nhận được câu trả lời: An toà n để hạ cánh. Tuy nhiên, khi phi công bật đèn pha dọi xuống lại phát hiện trên đường băng lù lù một xe ôtô. Ngay lập tức, máy bay phải bay vọt lên và chiếc xe được lệnh ra khửi vị trí máy bay hạ cánh.
Qua sự việc nà y, Cục Hà ng không Việt Nam đã họp kiểm điểm và giải trình, báo cáo lãnh đạo Bộ ngà y 2/4. Từ đó, tìm ra nguyên nhân, có chỉ đạo các biện pháp phòng ngừa tình trạng tái diễn.
Việc xử lý vụ việc ban đầu đã được Cục Hà ng không Việt Nam gửi tới hãng Fedex.
Trong cuộc họp giao ban tháng 4/2010 của Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng yêu cầu Cục Hà ng không Việt Nam nghiêm túc điửu tra những sự cố mất an toà n bay trong thời gian qua, có kết luận, xác định nguyên nhân, kiểm điểm thi hà nh kỷ luật nghiêm khắc với những cá nhân không thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định, gây mất an toà n.