Máy bay suýt 'đè' ôtô: Kiểm soát không lưu chểnh mảng?

Tin tức - Ngày đăng : 18:52, 12/04/2010

(NHN) Sự việc máy bay suýt đâm và o ôtô xảy ra và o đêm 22 rạng sáng 23/3, sau khi nhà  vận chuyển hà ng hoá Fedex có văn bản khiếu nại lên Cục Hà ng không Việt Nam (Bộ GTGT) vử tình huống hy hữu nà y khi máy bay của hãng chuẩn bị hạ cánh xuống sân Nội Bà i.

Mô tả ảnh.
Máy bay vận chuyển hà ng hoá của Fedex (ảnh Fedex)

Trao đổi với PV, một kiểm soát viên không lưu Аà i Kiểm soát không lưu Nội Bà i cho hay, nguyên nhân sự việc đang được cơ quan điửu tra xác minh, chỉ 1-2 ngà y tới là  có kết luận.

Tuy nhiên, theo vị nà y, rất có thể kíp trực hôm đó (3 người) đã thiếu tập trung do thời gian giãn cách bay lớn quá. Chẳng hạn, ca trực là  từ 1h30 đến 4h sáng nhưng hai tiếng rườ¡i đồng hồ mới có một chuyến bay hạ cánh nên có thể kiểm soát viên không lưu lơ là , thiếu tập trung.

à”ng Bùi Văn Võ, Trưởng Ban quản lý bay Cục Hà ng không Việt Nam, cũng xác nhận thông tin cách đây hơn một tuần, Cục đã đình chỉ công tác 3 kiểm soát viên kíp trực đó. Hình thức xử­ lý ra sao sẽ chử kết luận cuối cùng.

à”ng nói thêm, khi một máy bay hạ cánh có sự phối hợp của nhiửu bộ phận, như Trung tâm kiểm soát đường dà i, đường ngắn, tiếp cận và  tại sân qua Аà i chỉ huy sân bay.

Do vậy, Cục sẽ phải kiểm tra, xác minh lại toà n bộ thông tin liên quan từ đầu: việc chỉ huy có đúng không, có ăn bớt công đoạn không, có đúng khẩu lệnh không, các lệnh có khớp không... để từ đó xác định lỗi trong khâu nà o. Hơn nữa, ông cho biết tình trạng chểnh mảng tại đà i kiểm soát không lưu cũng có nguy cơ xảy ra nếu rơi và o thời điểm ít máy bay hạ cánh, các kiểm soát viên chủ quan.

Vụ việc bắt nguồn từ tình huống máy bay của hãng Fedex hạ cánh xuống Nội Bà i rạng sáng 23/3, khi cách đường băng khoảng 18 km đã liên lạc với Аà i Kiểm soát không lưu Nội Bà i vử khả năng hạ cánh.

Họ nhận được câu trả lời: An toà n để hạ cánh. Tuy nhiên, khi phi công bật đèn pha dọi xuống lại phát hiện trên đường băng lù lù một xe ôtô. Ngay lập tức, máy bay phải bay vọt lên và  chiếc xe được lệnh ra khửi vị trí máy bay hạ cánh.

Qua sự việc nà y, Cục Hà ng không Việt Nam đã họp kiểm điểm và  giải trình, báo cáo lãnh đạo Bộ ngà y 2/4. Từ đó, tìm ra nguyên nhân, có chỉ đạo các biện pháp phòng ngừa tình trạng tái diễn.

Việc xử­ lý vụ việc ban đầu đã được Cục Hà ng không Việt Nam gử­i tới hãng Fedex.

Trong cuộc họp giao ban tháng 4/2010 của Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng yêu cầu Cục Hà ng không Việt Nam nghiêm túc điửu tra những sự cố mất an toà n bay trong thời gian qua, có kết luận, xác định nguyên nhân, kiểm điểm thi hà nh kỷ luật nghiêm khắc với những cá nhân không thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định, gây mất an toà n.

Vietnamnet