Đời sống văn hóa

Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024

Việt Thương 11:34 01/03/2024

Phố Hiến từng đón nhiều tàu thuyền, thương nhân từ nước ngoài tới giao thương, buôn bán và cư ngụ đã góp phần tạo nên không khí náo nhiệt, sầm uất và được ví như "Tiểu Tràng An".

65399_dsc_9556_23344929-1-.jpg
Khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024 (ảnh: báo Hưng Yên)

Tối 29/2, thành phố Hưng Yên tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến và chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề "Phố Hiến - Tinh hoa hội tụ và phát triển".

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024; đồng thời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và giới thiệu những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến đến người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Phố Hiến từng đón nhiều tàu thuyền, thương nhân từ nước ngoài tới giao thương, buôn bán và cư ngụ đã góp phần tạo nên không khí náo nhiệt, sầm uất và được ví như "Tiểu Tràng An".

Trải qua những biến cố, thăng trầm của lịch sử, Phố Hiến ngày nay vẫn còn nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, minh chứng cho thời kỳ phát triển rực rỡ của một "Tiểu Tràng An" xưa, là di sản vô giá của kho tàng văn hóa dân tộc và nhân loại.

Hiện thành phố Hưng Yên lưu giữ, bảo tồn được khoảng 200 di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật, trong đó có một Khu di tích quốc gia đặc biệt phố Hiến, 20 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 30 di tích xếp hạng cấp tỉnh; trên 100 bia ký và hàng ngàn cổ vật có giá trị với nhiều phong cách kiến trúc độc đáo đan xen giữa văn hóa thuần Việt với phương Đông và phương Tây. Nổi bật trong đó là những công trình kiến trúc thuần Việt như: Chùa Chuông, chùa Nễ Châu, đình chùa Hiến, đền Mẫu, đền Mây, đền Kim Đằng, Văn Miếu Xích Đằng...

Bên cạnh đó, Phố Hiến còn có những công trình kiến trúc của người Việt kết hợp với kiến trúc Trung Hoa và phương Tây như: Đông đô Quảng Hội, đền Thiên Hậu, chùa Phố, Võ Miếu. Chính những nét độc đáo này đã tạo nên quần thể Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến trong lòng du khách.

Phát biểu tại lễ hội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên Doãn Quốc Hoàn cho biết “Sự đậm đặc về mật độ di tích gắn với tâm linh, tín ngưỡng thờ nhân thần và thiên thần đã tạo cho thành phố Hưng Yên một bản sắc văn hóa đặc sắc, vừa mang tính dân tộc cộng đồng vừa mang đặc trưng riêng của địa phương. Nơi đây, mỗi làng, xã, thôn đều lựa chọn tôn thờ một vị thần, thánh linh thiêng nhưng đều có một điểm chung là các vị thần thánh đều là những vị hiền nhân, hết lòng thương yêu dân chúng và hy sinh thân mình vì công cuộc bảo vệ bờ cõi quê hương, đất nước”.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu và khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Phố Hiến - Tinh hoa hội tụ và phát triển", được các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp biểu diễn…

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm nay được tổ chức trong 3 ngày, từ 29/2 đến ngày 2/3.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc được tổ chức tại các di tích trên địa bàn thành phố như: Hội múa rồng, múa lân, rước kiệu, các hội thi cầu kiều trên cạn, kéo co, cờ tướng, cờ người, hội thi chuyền chanh, hát trên thuyền, múa rối nước, trưng bày cổ vật, trưng bày sinh vật cảnh, trưng bày ảnh nghệ thuật, liên hoan đàn và hát dân ca./.

Bài liên quan
  • Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ sông Hương
    Tượng nghệ thuật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác phẩm điêu khắc của cố điêu khắc gia Trương Đình Quế, do ông Lê Hùng Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng - kinh doanh nhà Gia Hòa (TP.HCM), tài trợ thực hiện và tặng TP.Huế.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO