Lãng tử­ của thơ ca

Nguyễn Văn Học| 10/03/2011 09:16

(NHN) Nhà  thơ Vương Tâm là  người hăng hái tìm tòi, chịu đi và  dường như với bè bạn thân, ông chưa bao giử biết từ chối một lời đử nghị nà o. Lúc nà o trên miệng ông cũng là  nụ cười thân thiện. Vương Tâm bảo, mình phải đi cho thửa đam mê, cho trẻ trung và  để cho thơ ngọt ngà o hơn.

Tôi quen Vương Tâm bởi vì ông rất nhiệt tình và  cởi mở. Tôi thân Vương Tâm bởi vì ông là  người chịu đi, dám dấn thân cho nghử văn, nghử báo và  tính tình trẻ trung. Ở tuổi ngoà i 60 mà  ông vẫn năng động như thời 20. Hơn hai mươi năm trước, ông thường đi tìm đử tà i với những người bạn trẻ. Аến khi những người đó lập gia đình, tất bật với chuyện mưu sinh thì ông vẫn đi, với tâm trạng của một kẻ lãng du, nay đây mai đó.

Аi đến đâu ông cũng cẩn thận ghi chép và  chụp hình. Tốc độ viết của ông đáng ngạc nhiên, ví như có người đặt bà i hôm cần luôn và o ngà y hôm sau thì đêm đó ông thức, cà y và  gử­i luôn. Hoặc có khi ông bắt xe vử một tỉnh xa nà o đó từ sáng tìm hiểu vử một nhân vật, chiửu trở vử Hà  Nội và  đêm ngồi viết bà i.

Những chuyến đi đôi khi chỉ là  để tìm hiểu một vùng đất, để viết một bà i báo nhử, thậm chí chỉ để chịu cái nắng nôi gió cát cho thấu thêm nhịp sống ở đời. à”ng nhanh nhẹn và  tôi còn trẻ. à”ng chỉ bảo và  tôi biết lắng nghe. Những chuyến đi, dù không thu được lợi trước mắt, thì đó cũng là  những viên gạch cho tòa tháp vốn sống của những nhà  văn. Chúng tôi theo kịp sức khửe của nhau dù một người đã hơn 60 còn một người chưa đầy 30.

Vương Tâm - lãng tử­ của thơ ca

Vương Tâm ít chịu ngồi yên một chỗ, ngay cả thời gian đi dựtrại sáng tác văn học, ông cũng phải bắt xe ôm đến những là ng lân cận, lọ mọ dò tìm đử tà i để viết. Có một lần tôi và  ông cùng nhau lên Mường Thung (Lạng Sơn-Hòa Bình), là  đỉnh núi có người Mường sinh sống ở trên cao nhất so với mặt nước biển. Thấy trời đổ mưa, ngay dưới chân núi, nhiửu người dân đã nắn gân chúng tôi rằng, đường lên đó cực kử³ khó đi. Nhưng Vương Tâm quyết: Cứ lên. Và  thế là  chúng tôi phi xe leo lên đoạn đường 12 cây số dốc ngược, lầy lội và  nhiửu đá, bằng xe máy; nhiửu đoạn cả hai phải xuống xe để đẩy.

Là m việc xong với trưởng thôn và  một số người dân thì cũng là  lúc xế chiửu, trời lại mưa tầm tã. Hai thầy trò từ chối lời mời ở lại quyết định hạ sơn. Lúc nà y chẳng ai ngồi trên xe được nữa, tôi tắt máy, gà i số 1 và  đồng thời phải hai người kéo để xe khửi trôi tuột. Nhưng chúng tôi vẫn bị ngã trầy xước tay chân. Аó là  chuyến đi nhớ đời mà  sau nà y, ông vẫn ôn lại với tôi và  những người bạn để nhắc vử những kỷ niệm trên các cung đường đổ máu đi tìm đử tà i.

Ngoà i đi săn tìm đử tà i, tôi cũng được cùng ông đi săn tìm ấm trà  để là m già u bộ sưu tập của ông. Ngoà i đam mê viết văn, viết báo, Vương Tâm còn có thú sưu tầm các loại ấm trà  và  rượu. Khi đi ông đóng nhiửu vai. Khi thì như một gã thanh niên lãng tử­, chịu chơi. Khi thì như một gã dân buôn bụi bặm, nhiửu mưu mẹo. Lúc khác lại trở vử là  gã thi sĩ đa tình, hoặc một ông già  hồn hậu với nụ cười rất hiửn. Ngôi nhà  nhử của nhà  thơ Vương Tâm giử đây chứa đầy ấm với đủ kích cỡ, mà u sắc, họa tiết. Tà i sản trong bộ sưu tập là  hơn 200 chiếc ấm của nhiửu là ng gốm cổ trên cả nước.

Ngồi trong ngôi nhà  ấm, ông nói với tôi mình đã đi gần như hết những lò gốm lớn nhử, từ Bình Dương đến Bắc Ninh, Hải Dương. Thậm chí lên cả biên giới Lạng Sơn, và o vùng dân tộc thiểu số để kiếm được những chiếc độc đáo. Yêu ấm và  chơi ấm, nhà  thơ Vương Tâm quan tâm đến chất liệu, kiểu dáng, điửu đó được đúc kết thà nh câu Nhất dáng, nhì men, tam vòi, tứ miệng. Vương Tâm chịu tìm tòi, chịu đi. Chỉ cần nghe thấy chỗ nà o có ấm cổ là  ông bử công sức đi tìm, mua bằng được. Nhiửu người thấy ông cất công đường xá xa xôi, dù đó chỉ là  một chiếc ấm đất rất nhử, nên đã tặng lại không lấy tiửn. Hằng tháng, ông vẫn có những chuyến đi vử các lò gốm để săn những chiếc ấm mà  mình chưa có.

Vương Tâm từng là m ở ngà nh khí tượng thủy văn. à”ng khẳng định rằng, những năm tháng là m việc ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã cho ông nhiửu vốn sống, cảm xúc. Аể rồi lúc nà o đó, hồn lắng lại, thăng hoa thà nh thơ. Ngoà i thơ ra, Vương Tâm còn thể hiện cái thất thường của thời tiết cũng là  tâm trạng mình và o những trang nhật ký, để lúc rảnh rỗi, trốn cái ầm à o của khu phố ga, ông đóng cử­a đọc lại, thấy cả một thời trai trẻ hiện vử và  tiếc nuối. Rằng sao mình không là m nhiửu thơ hơn nữa, viết nhiửu hơn nữa...

Bè bạn nói, nhà  thơ Vương Tâm là  một trong số rất ít những nhà  thơ hệ 4X mà  tâm hồn vẫn trẻ. Những giải thưởng thơ chứng tử khả năng của Vương Tâm, không chỉ dừng lại ở những giải thưởng báo chí, mà  ở giá trị của tác phẩm văn học. Rất nhiửu người đọc chùm thơ tình được giải nhất của nhà  thơ Vương Tâm trên báo Văn nghệ trẻ, năm 2007, cứ ngỡ ông mới chỉ ở tuổi 30.

Riêng với thơ, ông tâm sự rằng, sáng tác thơ tình là  một sự kử³ thú, khi những cảm xúc thà nh thật vử tình yêu được thăng hoa cùng với những hình tượng đột xuất và  những câu chữ chợtbùng lên. Viết thơ vử đử tà i khác có thể chăm chút, gọt rũa cho bằng vừa ý thì thôi. Nhưng vử tình yêu thì chưa chắc. Nó tự bùng cháy và  ám ảnh mãi. Vương Tâm tận dụng gần như tối đa thời gian để đi, để tìm hiểu và  viết. Bằng chứng là  ông ra sách liên tục, cho đến nay đã 28 đầu sách, chưa kể những cuốn biên soạn. Tác phẩm của ông phần lớn là  thơ tình, khi tôi hửi, ông nói: Thơ tôi đến 90% là  thơ tình. Là  người luôn viết thơ tình và  theo nó suốt mấy chục năm qua. Vì có thơ nên lòng luôn trẻ và  vì thơ tình nên tình không có tuổi.

Gia tà i thơ Vương Tâm nhiửu và  phong phú. Nếu ai đó hửi, tại sao Vương Tâm có thể là m được nhiửu thơ như thế, mà  không sa và o nhà m chán, thì câu trả lời chắc chắn là : mầm thơ ông được gieo và o nơi mà u mỡ, nên gặt được những mùa bội thu. Trong tháng 8 năm 2009, Vương Tâm có trường ca Những nhịp cầu mùa thu, cũng được bắc từ những nhịp cầu tình yêu của quá khứ và  hiện tại. Nhịp cầu của cái tình riêng và  khát vọng chung của đất nước. Những nhịp cầu mùa thu gồm 19 chương, cũng là  19 nhịp cầu Long Biên, mỗi chương là  một sự kiện lịch sử­ của quân và  dân thủ đô từ năm 1945 đến hiện tại.

Nhưng không chỉ có vậy, nhịp cầu của đất nước, của hồn thơ Vương Tâm sẽ không bị giới hạn bởi 19 nhịp, mà  nó cứ nối dà i mãi, như tình yêu Vương Tâm không bao giử hết. Tôi có cảm giác, trong Vương Tâm, có một gã rất si tình nà o đó đang núp bóng và  nhiệm vụ của gã là  mỗi ngà y chỉ việc nhà  thơ. Còn gã thơ tình Vương Tâm thật thì suốt đời lãng tử­, yêu con người, yêu thiên nhiên lắm và  rất đỗi thánh thiện. Nên vì thơ, Vương Tâm không chỉ nhận được những mùa thơ bội thu, mà  còn nhận được những mùa trẻ, mùa đẹp và  một hợp âm tình cảm bạn bè vọng lại rất đỗi tuyệt vời. Họ đến với ông chân thà nh, như ông đến với thơ vậy.

Sống ở đời, mỗi con người đửu hướng một cái gì đó, ở mỗi thời đoạn nà o đó để mà  chinh phục, đuổi bắt. Với Vương Tâm, đơn giản, ông chỉ đuổi bắt những vần thơ, những xúc cảm dâng trà o, những con chữ mà  dường như nó vốn ẩn hiện đâu đó trong cuộc đời nà y, để là m già u thêm gia tà i thơ, giử vử hưu, ông sống thanh thản như những cuộc chơi: chơi thơ và  chơi ấm. Nhưng với tôi ông là  một kẻ lãng tử­ trong nhiửu cuộc chơi khác, mải miết đi, khám phá, tìm tòi và  không hử tính toán. Tôi đi nhiửu và  cảm giác không thể không đi. Việc đi lại ngoà i tạo cảm xúc cho thơ, còn để tìm cái cảm xúc ngọt ngà o cho nó. Bởi vì người ta không thể ngồi một chỗ mà  tưởng tượng ra quá nhiửu hình ảnh đẹp, sinh động ở đời. Mà  phải cộng nó bằng chiửu dà i của những chuyến đi-Vương Tâm khẳng định. Аi và  sống với ông, tôi học được điửu rằng, chẳng nên để ý đến chuyện nhử nhặt, bởi trên đời còn bao thứ mới lạ cần hướng tới.

Vương Tâm ít chịu ngồi yên một chỗ, ngay cả thời gian đi dự  trại sáng tác văn học, ông cũng phải bắt xe ôm đến những là ng lân cận, lọ mọ dò tìm đử tà i để viết. Có một lần tôi và  ông cùng nhau lên Mường Thung (Lạng Sơn-Hòa Bình), là  đỉnh núi có người Mường sinh sống ở trên cao nhất so với mặt nước biển. Thấy trời đổ mưa, ngay dưới chân núi, nhiửu người dân đã nắn gân chúng tôi rằng, đường lên đó cực kử³ khó đi. Nhưng Vương Tâm quyết: Cứ lên. Và  thế là  chúng tôi phi xe leo lên đoạn đường 12 cây số dốc ngược, lầy lội và  nhiửu đá, bằng xe máy; nhiửu đoạn cả hai phải xuống xe để đẩy.

Là m việc xong với trưởng thôn và  một số người dân thì cũng là  lúc xế chiửu, trời lại mưa tầm tã. Hai thầy trò từ chối lời mời ở lại quyết định hạ sơn. Lúc nà y chẳng ai ngồi trên xe được nữa, tôi tắt máy, gà i số 1 và  đồng thời phải hai người kéo để xe khửi trôi tuột. Nhưng chúng tôi vẫn bị ngã trầy xước tay chân. Аó là  chuyến đi nhớ đời mà  sau nà y, ông vẫn ôn lại với tôi và  những người bạn để nhắc vử những kỷ niệm trên các cung đường đổ máu đi tìm đử tà i.

Ngoà i đi săn tìm đử tà i, tôi cũng được cùng ông đi săn tìm ấm trà  để là m già u bộ sưu tập của ông. Ngoà i đam mê viết văn, viết báo, Vương Tâm còn có thú sưu tầm các loại ấm trà  và  rượu. Khi đi ông đóng nhiửu vai. Khi thì như một gã thanh niên lãng tử­, chịu chơi. Khi thì như một gã dân buôn bụi bặm, nhiửu mưu mẹo. Lúc khác lại trở vử là  gã thi sĩ đa tình, hoặc một ông già  hồn hậu với nụ cười rất hiửn. Ngôi nhà  nhử của nhà  thơ Vương Tâm giử đây chứa đầy ấm với đủ kích cỡ, mà u sắc, họa tiết. Tà i sản trong bộ sưu tập là  hơn 200 chiếc ấm của nhiửu là ng gốm cổ trên cả nước.

Ngồi trong ngôi nhà  ấm, ông nói với tôi mình đã đi gần như hết những lò gốm lớn nhử, từ Bình Dương đến Bắc Ninh, Hải Dương. Thậm chí lên cả biên giới Lạng Sơn, và o vùng dân tộc thiểu số để kiếm được những chiếc độc đáo. Yêu ấm và  chơi ấm, nhà  thơ Vương Tâm quan tâm đến chất liệu, kiểu dáng, điửu đó được đúc kết thà nh câu Nhất dáng, nhì men, tam vòi, tứ miệng. Vương Tâm chịu tìm tòi, chịu đi. Chỉ cần nghe thấy chỗ nà o có ấm cổ là  ông bử công sức đi tìm, mua bằng được. Nhiửu người thấy ông cất công đường xá xa xôi, dù đó chỉ là  một chiếc ấm đất rất nhử, nên đã tặng lại không lấy tiửn. Hằng tháng, ông vẫn có những chuyến đi vử các lò gốm để săn những chiếc ấm mà  mình chưa có.

Vương Tâm từng là m ở ngà nh khí tượng thủy văn. à”ng khẳng định rằng, những năm tháng là m việc ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã cho ông nhiửu vốn sống, cảm xúc. Аể rồi lúc nà o đó, hồn lắng lại, thăng hoa thà nh thơ. Ngoà i thơ ra, Vương Tâm còn thể hiện cái thất thường của thời tiết cũng là  tâm trạng mình và o những trang nhật ký, để lúc rảnh rỗi, trốn cái ầm à o của khu phố ga, ông đóng cử­a đọc lại, thấy cả một thời trai trẻ hiện vử và  tiếc nuối. Rằng sao mình không là m nhiửu thơ hơn nữa, viết nhiửu hơn nữa...

Bè bạn nói, nhà  thơ Vương Tâm là  một trong số rất ít những nhà  thơ hệ 4X mà  tâm hồn vẫn trẻ. Những giải thưởng thơ chứng tử khả năng của Vương Tâm, không chỉ dừng lại ở những giải thưởng báo chí, mà  ở giá trị của tác phẩm văn học. Rất nhiửu người đọc chùm thơ tình được giải nhất của nhà  thơ Vương Tâm trên báo Văn nghệ trẻ, năm 2007, cứ ngỡ ông mới chỉ ở tuổi 30.

Riêng với thơ, ông tâm sự rằng, sáng tác thơ tình là  một sự kử³ thú, khi những cảm xúc thà nh thật vử tình yêu được thăng hoa cùng với những hình tượng đột xuất và  những câu chữ chợt  bùng lên. Viết thơ vử đử tà i khác có thể chăm chút, gọt rũa cho bằng vừa ý thì thôi. Nhưng vử tình yêu thì chưa chắc. Nó tự bùng cháy và  ám ảnh mãi. Vương Tâm tận dụng gần như tối đa thời gian để đi, để tìm hiểu và  viết. Bằng chứng là  ông ra sách liên tục, cho đến nay đã 28 đầu sách, chưa kể những cuốn biên soạn. Tác phẩm của ông phần lớn là  thơ tình, khi tôi hửi, ông nói: Thơ tôi đến 90% là  thơ tình. Là  người luôn viết thơ tình và  theo nó suốt mấy chục năm qua. Vì có thơ nên lòng luôn trẻ và  vì thơ tình nên tình không có tuổi.

Gia tà i thơ Vương Tâm nhiửu và  phong phú. Nếu ai đó hửi, tại sao Vương Tâm có thể là m được nhiửu thơ như thế, mà  không sa và o nhà m chán, thì câu trả lời chắc chắn là : mầm thơ ông được gieo và o nơi mà u mỡ, nên gặt được những mùa bội thu. Trong tháng 8 năm 2009, Vương Tâm có trường ca Những nhịp cầu mùa thu, cũng được bắc từ những nhịp cầu tình yêu của quá khứ và  hiện tại. Nhịp cầu của cái tình riêng và  khát vọng chung của đất nước. Những nhịp cầu mùa thu gồm 19 chương, cũng là  19 nhịp cầu Long Biên, mỗi chương là  một sự kiện lịch sử­ của quân và  dân thủ đô từ năm 1945 đến hiện tại.

Nhưng không chỉ có vậy, nhịp cầu của đất nước, của hồn thơ Vương Tâm sẽ không bị giới hạn bởi 19 nhịp, mà  nó cứ nối dà i mãi, như tình yêu Vương Tâm không bao giử hết. Tôi có cảm giác, trong Vương Tâm, có một gã rất si tình nà o đó đang núp bóng và  nhiệm vụ của gã là  mỗi ngà y chỉ việc nhà  thơ. Còn gã thơ tình Vương Tâm thật thì suốt đời lãng tử­, yêu con người, yêu thiên nhiên lắm và  rất đỗi thánh thiện. Nên vì thơ, Vương Tâm không chỉ nhận được những mùa thơ bội thu, mà  còn nhận được những mùa trẻ, mùa đẹp và  một hợp âm tình cảm bạn bè vọng lại rất đỗi tuyệt vời. Họ đến với ông chân thà nh, như ông đến với thơ vậy.

Sống ở đời, mỗi con người đửu hướng một cái gì đó, ở mỗi thời đoạn nà o đó để mà  chinh phục, đuổi bắt. Với Vương Tâm, đơn giản, ông chỉ đuổi bắt những vần thơ, những xúc cảm dâng trà o, những con chữ mà  dường như nó vốn ẩn hiện đâu đó trong cuộc đời nà y, để là m già u thêm gia tà i thơ, giử vử hưu, ông sống thanh thản như những cuộc chơi: chơi thơ và  chơi ấm. Nhưng với tôi ông là  một kẻ lãng tử­ trong nhiửu cuộc chơi khác, mải miết đi, khám phá, tìm tòi và  không hử tính toán. Tôi đi nhiửu và  cảm giác không thể không đi. Việc đi lại ngoà i tạo cảm xúc cho thơ, còn để tìm cái cảm xúc ngọt ngà o cho nó. Bởi vì người ta không thể ngồi một chỗ mà  tưởng tượng ra quá nhiửu hình ảnh đẹp, sinh động ở đời. Mà  phải cộng nó bằng chiửu dà i của những chuyến đi-Vương Tâm khẳng định. Аi và  sống với ông, tôi học được điửu rằng, chẳng nên để ý đến chuyện nhử nhặt, bởi trên đời còn bao thứ mới lạ cần hướng tới.

(0) Bình luận
  • Họp lớp
    Tôi bước vào lớp, có lẽ tôi là người đến cuối cùng, bởi trong lớp đã kín gần hết chỗ ngồi, chỉ còn trống một chỗ ở cuối dãy bàn bên phải. Hơi ngượng vì đến muộn nên tôi ngần ngừ trước cửa mấy giây.
  • Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Lãng tử­ của thơ ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO