Lại bà n vử văn hoá giao thông

Hoàng Hiệp| 06/04/2011 14:32

(NHN) Аể góp phần nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hà nh nghiêm chỉnh luật lệ, nhằm hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc vử người và  của, cũng như những đi lại vử tinh thần sau nà y. Trên các phương tiện thông tin đại chúng thường dùng cụm từ Văn hoá giao thông. Và  cái sự nhắc nhở ấy gần như không dứt, nhất là  trong những năm đầu của thế kỷ XXI.

Tại sao tai nạn giao thông ngà y cà ng gia tăng, và  tăng nhiửu ở các đô thị lớn. Câu hửi không dễ trả lời chút nà o... Tuy nhiên ta có thể lấy yếu tố con người để xét vử văn hoá giao thông của họ.

Trước hết theo người viết bà i nà y thì xin đừng đổ hết lỗi cho cầu đường, cũng như các cơ quan chức năng có nhiệm vụ, hoạc cho các phương tiện cũ nát, hiện đại hoặc thô sơ.v.v... Mà  hãy quan sát những cá thể người điửu khiển nó lưu thông trên đường. Nếu anh lái xe mà  không bị ma men cám dỗ, chắc chắn cách xử­ lý khi gặp chướng ngại sẽ minh mẫn, tinh tường hơn. Và  nếu anh chấp hà nh nghiêm chỉnh luật, nhưng chạy đúng tốc độ qui định, chở đúng trọng lượng, hoặc số hà nh khách (nếu là  lái xe khách) thì khó mà  có sự cố xảy ra, mà  nếu có xảy ra thì xử­ lý cũng dễ dà ng hơn.

Người đi đường tìm mọi cách có thể đi được

Việc thứ nhất, ở ngã tư có tín hiệu đèn cho phép rẽ phải, thường bị những người đi thẳng dà n hà ng ngang chiếm hết lối rẽ phải không cho các phương tiện rẽ phải thực hiện quyửn rẽ phải của mình. Và  từ đó sinh cãi cọ rồi vì không biết kiửm chế có thể dẫn tới xô xát, ẩu đả. ùn tắc và  tai nạn có thể sẽ xảy ra ngay lúc đó. Vượt đèn đử khi ở ngã tư không có bóng áo và ng được lớp trẻ mắt xanh mử đử thích thú, và  khi có ai đó tử thái độ trách cứ nhắc nhở liửn được họ ném lại đằng sau những trà ng cười khả ố. Cườ¡i xe máy đắt tiửn, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu lạng lách đánh võng cũng là  một thú chơi của lớp trẻ nà y. Аiửu tồi tệ là  họ thường tự hà o vử những việc xấu, vi phạm luật mà  họ đang là m. Và  dường như cảnh sát giao thông cũng ngại xử­ lý, có khi còn cố tình là m ngơ với cái cách như không nhìn thấy.

Coi thường sinh mạng mình, sinh mạng người cùng tham gia giao thông, sinh mạng người điửu phối giao thông, trong lớp trẻ ngông cuồng nà y cũng không phải là  ít. Và  đó là  hiện tượng xấu thứ hai xảy ra ở bất cứ ngã ba ngã tư nà o.

Việc thứ ba nhìn thấy là  việc đồng chí cảnh sát giao thông đứng hơi xa cái nơi đáng đứng cũng gây cho nhiửu cá thể tham gia giao thông vốn không có tính tự giác, sống và  là m việc theo kiểu có ông chủ giơ roi ra thì răm rắp chấp hà nh. Và  vắng chủ nhà  gà  vọc niêu tôm ngay tức thì vi phạm.

Và  đây là  người đi bộ sang đường

Còn một điửu nhìn thấy nữa là  những người đi bộ.  Dường như bộ hà nh ử xứ ta cứ tự cho mình cái quyửn vi phạm luật giao thông mà  cảnh sát không mấy để ý, nhắc nhở hoặc bắt phạt. Bộ hà nh là  người gây ra khá nhiửu rắc rối cho giao thông công cộng. Tỷ như họ sang đường ở bất cứ đâu và  bất cứ lúc nà o. Vạch vôi ở những nơi giao cắt, hầm đường bộ, cầu vượt hình như với họ chỉ gây thêm phiửn phức . Và  họ không có thói quen xử­ dụng những phương tiện an toà n ấy cho mình. Аây chính là  một nguyên nhân gây ùn tắc và  tai nạn tiửm ẩn mà  chính họ không nhận ra, hoặc cố tình không nhận ra. Аổ lỗi cho vỉa hè bị lấn chiếm bán buôn cũng chỉ là  ngụy biện.

à thức tham gia giao thông của con người mới là  quyết định chính rất dễ nhận thấy tính hiếu thắng của dân ta trong giao thông. Аó là  đã ngồi lên xe là  phải chạy sao đó cho nhanh. Và  phải vượt được người đang chạy bên mình, hay trước mình. Và  với những người nà y, họ sẵn sà ng phạm luật. Chạy nhanh, vượt ẩu tử ra hơn người là  một nếp nghĩ rất đáng trách nhưng cũng khó thay đổi.

Tóm lại trong khi đất nước còn gặp nhiửu khó khăn, giao thông tĩnh còn hạn chế, giao thông động phát triển không ngừng thì muốn giảm  thiểu ùn tắc và  tai nạn đến mức tối đa, con người mới là  tác nhân tiên quyết.

Tham gia giao thông, ứng xử­ có văn hoá với người cùng chạy trên đường chắc chắn sẽ giảm thiểu đáng kể những tác hại không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lại bà n vử văn hoá giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO