Là ng thi sĩ độc nhất vô nhị

Giáo dục & Thời đại| 03/10/2013 10:27

(NHN) Аó là  là ng Chùa (còn gọi là  là ng Hoà ng Dương) thuộc xã Sơn Công, huyện ử¨ng Hoà , Hà  Nội. Nơi những người nông dân trở thà nh những thi sĩ là ng yêu thơ, mê thơ đến tột đỉnh, từ em bé cho đến những lão nông tuổi ngoà i 80 đửu hồ hởi là m thơ, lắng nghe thơ và  bình thơ, lấy thơ là m lẽ sống cho cuộc đời khiến ai cũng phải ngạc nhiên khi đến mảnh đất nà y.

Ngôi là ng nằm ở phía Nam Hà  Nội ven con sông Аáy hiửn hòa. Người dân là ng Chùa quanh năm gắn bó với đồng ruộng, cây lúa, củ khoai tưởng chừng không có gì đặc biệt, nhưng bước qua chiếc cổng là ng được khắc bốn chữ Hán Vọng tự nhập xuất (nghĩa là  trông chữ để và o là ng) đã khiến chúng tôi đi từ bất ngử nà y, đến thú vị khác.

Người dân nơi đây cho biết không biết tự bao giử thơ đã đi và o đời sống như một phần không thể thiếu. Từ người già  đến trẻ nhử, từ đình là ng ra cánh đồng, bử đê, đến từng ngôi nhà  nhử, nơi đâu cũng đầy ắp những vần thơ lai láng.

Cổng và o là ng Chùa, xã Sơn Công, ử¨ng Hòa, Hà  Nội

 Những câu thơ loé lên từ ánh sáng lườ¡i cà y, tứ thơ giản dị và  mộc mạc như củ khoai, củ sắn, ý thơ xanh tốt như ruộng lúa, nương ngô... Cứ đửu đặn từ 8 giử đến 9 giử tối hà ng ngà y đà i truyửn thanh của là ng lại tổ chức đọc thơ do chính người nông dân là ng Chùa sáng tác.

Theo họ đó không chỉ là  trọng câu thơ, trọng cái chữ, cái tình, mà  là  một phương thức truyửn tải và  lưu giữ tốt nhất truyửn thống là m thơ, cũng như những lời răn dạy của cha ông cho thế hệ trẻ.

Và  mỗi khi tiếng thơ của đà i thôn phát lên mọi người đửu háo hức lắng nghe. Các cụ bô lão trong là ng cho biết, truyửn thống yêu thơ và  là m thơ ở là ng đã có từ hà ng trăm năm rồi. Trước kia trong là ng có Câu lạc bộ thơ tiửn thân từ hai hội Văn chỉ của là ng thà nh lập cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, với việc tổ chức đọc thơ và o rằm tháng giêng hà ng năm, nhưng sau cách mạng tháng Tám thì cái lệ nà y bị mai một dần, đến cuối những năm 1980 cụ Nguyễn Xướng Аức là  một người giửi thơ văn đã khôi phục lại Câu lạc bộ thơ và  từ đó được phát triển mạnh mẽ cho tới hôm nay...

Theo bà  Cao Thị Sam thà nh viên Câu lạc bộ thơ là ng Chùa cho biết: Hiện nay số hội viên Câu lạc bộ thơ là ng lên tới hơn 50 người với đủ thà nh phần lứa tuổi từ 60 đến 80 tuổi, kể cả trong là ng và  những thi sĩ, nhà  văn đã thà nh danh. Câu lạc bộ thơ là ng Chùa được duy trì và  phát triển chủ yếu là  do đóng góp của các thà nh viên trong Câu lạc bộ, song phong trà o là m thơ của là ng Chùa lại phát triển mạnh và  được sự hưởng ứng của bà  con là ng xóm. Khi có những bà i thơ hay, sẽ được khen thưởng kịp thời. Món quà  chỉ là  một tập thơ, có khi là  quyển sổ, cái bút thế nhưng mọi người ai cũng hồ hởi tham gia nhiệt tình.

Аiửu lý thú là  người là ng Chùa đửu là m thơ không phải vì mục đích tiửn bạc, danh vọng hay sự nổi tiếng, mà  họ đến với thơ như một cách để nói lên những tâm tư suy nghĩ, để giãi bà y nỗi lòng mình.

Những vần thơ được viết theo cảm hứng, không trau chuốt mà  mộc mạc, giản dị như chính cuộc sống đang đi qua hà ng ngà y của họ. Аử tà i của thơ cũng đa dạng, khi thì vử những tấm gương điển hình vử gia đình văn hóa, những cá nhân tốt cho đến việc phê phán những thói hư tật xấu, các tệ nạn xã hội và  cho đến cách dạy con... đửu được người dân là ng Chùa ứng khẩu thà nh thơ.

Rồi cũng từ thơ ca, mọi chủ trương, chính sách của Аảng và  Nhà  nước đi và o lòng người là ng Chùa cứ nhẹ tênh, phởn phơ như một bà i thơ trữ tình nồng thắm. 

Có lẽ bởi thế người dân ở đây không chỉ tự hà o vử thơ, mà  coi thơ như một điửu cốt yếu trong đời sống, luôn trân trọng gìn giữ để mạch nguồn thơ chảy mãi từ thế hệ sang thế hệ khác, là m cho tiếng thơ cất lên như một bà i ca cuộc sống.

Hiện người là ng Chùa đang truyửn nhau câu: Ngà y xưa trong ngà y Hội là ng, người ta mổ trâu mổ bò, rượu chè cử bạc/ Ngà y nay người là ng Chùa đốt trầm đọc thơ/ Mừng thay, mừng thay đất ta đã sinh ra những thi sĩ... .

Аược biết hiện nay là ng Chùa có rất nhiửu du khách và  những người yêu thơ từ khắp mọi miửn đất nước tìm đến để nghe thơ, cảm nhận thơ và  tận thấy những người nông dân thi sĩ là ng Chùa ứng khẩu, sáng tác thơ và  còn để suy ngẫm những câu như thơ như châm ngôn độc đáo: Thơ không là m ra lúa và ng gạo trắng/ Nhưng thơ đã là m ra những giấc mơ giản dị/ Thơ sinh ra từ những luống cà y/ Thơ thân thiết như hạt lúa củ khoai/ Người là ng Chùa lấy đức là m gốc/ Lấy thơ truyửn đức....

Аặc biệt và o ngà y hội thơ tháng giêng hà ng năm là  dịp để các thà nh viên trong Câu lạc bộ trổ tà i thơ cũng như đà m đạo những câu thơ độc đáo chỉ có ở là ng Chùa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Là ng thi sĩ độc nhất vô nhị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO