Đời sống văn hóa

“Không gian Tết Trung thu xưa” sắp được tái hiện tại quận Tây Hồ

Bảo Trâm 07/09/2024 07:38

“Không gian Tết Trung thu xưa” nằm trong chuỗi hoạt động được UBND quận Tây Hồ tổ chức từ ngày 13/9-16/9/2024 hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), chào đón Tết Trung Thu cổ truyền của dân tộc.

tx.jpg
Không gian Tết Trung thu xưa đang được lắp dựng thành các gian hàng có thiết kế đậm nét văn hoá Bắc Bộ.

Đặc biệt, khai mạc chương trình “Đêm hội trăng Rằm 2024” gắn với “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa” diễn ra vào tối ngày 14/9/2024 sẽ là một sự kiện văn hoá, một không gian ngập tràn màu sắc Trung thu dành cho các bạn nhỏ trên địa bàn Tây Hồ nói riêng và Hà Nội nói chung.

Tết Trung thu từ lâu đã trở thành một trong những tết truyền thống lớn trong năm, được các vùng miền tổ chức với những bản sắc, phong tục riêng. Tết Trung thu diễn ra vào ngày Rằm tháng Tám hàng năm nên còn gọi là Tết trông trăng. Trong phong tục dân gian truyền thống, Trung thu không chỉ là ngày tết của trẻ thơ mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau.

Nhằm mục đích lưu giữ, bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, đem đến cho trẻ em một không gian vui chơi bổ ích nhân dịp tết Trung thu, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh quận Tây Hồ, UBND quận sẽ phối hợp với Viện nghiên cứu văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức Tết trung thu với không gian trưng bày chủ đề "Trở về Trung thu xưa" tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ.

Hiện tại, không gian Tết Trung thu xưa đang được lắp dựng thành các gian hàng có thiết kế đậm nét văn hoá Bắc Bộ, rất gần gũi với cuộc sống thường nhật ở thôn quê Việt Nam như: sân đình, bến nước, cây khế, bờ ao, lũy tre, hàng rào, giếng khơi, lu nước với chiếc gáo dừa… tạo tổng hòa thành kiến trúc đặc sắc với diện tích tổ chức thực hiện khoảng 500 - 1.000m2.

Khi đến thưởng ngoạn không gian Tết Trung thu xưa, người dân và du khách còn được thưởng thức ẩm thực Tây Hồ, được tham quan và tham gia vào các hoạt động sự kiện đặc sắc như: trưng bày mâm ngũ quả và cắm hoa truyền thống; thưởng trà sen Tây Hồ; hướng dẫn làm bánh trung thu truyền thống; thưởng thức chè sen, chè cốm; tham quan không gian trưng bày ảnh nghệ thuật trung thu truyền thống; không gian hướng dẫn làm đồ chơi truyền thống, đồ chơi trung thu, vẽ mặt nạ giấy bồi, mặt nạ truyền thống, đèn ông sao, đèn con cua, đèn con cá cổ truyền, nặn tò he, chuồn chuồn tre, đèn kéo quân, hoạt động treo đèn lên cây ước nguyện... hoặc chiêm ngưỡng, tham gia cuộc thi múa lân, các trò chơi dân gian như nhảy dây, kéo co, ô ăn quan, cờ tướng, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, chơi chuyền, bắn bi…, hoạt động nấu xôi, lễ hội rước đèn và thả đèn hoa đăng...

Bên cạnh đó, các chương trình biểu diễn đặc biệt được tổ chức bao gồm: trình diễn thời trang trẻ em, trình diễn áo dài; trình diễn các hoạt động ca múa nhạc như hát chèo, hát Bội, biểu diễn ca nhạc, nhạc cụ truyền thống...

Hy vọng, những hoạt động phong phú, hấp dẫn tại Không gian Tết Trung thu xưa sẽ mang đến cho người dân, du khách những phút giây thư giãn, sảng khoái và thực sự cảm nhận được Tết Trung thu xưa của Hà Nội tại Tây Hồ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Không gian Tết Trung thu xưa” sắp được tái hiện tại quận Tây Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO