Không gian cho sáng tạo

Hanoimoi| 04/07/2022 20:41

Gần đây, truyền thông lại lên tiếng về nạn “vẽ bậy”. Một số công trình giao thông, tường nhà, khu dân cư bị những người vẽ graffiti xâm phạm và vẽ trái phép khiến nhiều người cảm thấy bất bình.

Không bàn tới tính thẩm mỹ của những bức vẽ kiểu này bởi xấu - đẹp đôi khi còn phụ thuộc vào quan điểm cá nhân, song rõ ràng là việc xâm phạm trái phép các không gian này đáng bị lên án. Vậy, liệu có giải pháp nào về không gian sáng tạo cho những người đam mê vẽ graffiti?

Graffiti du nhập Việt Nam cách đây khoảng 2 thập niên. Nghệ thuật vẽ đường phố này nhanh chóng được giới trẻ yêu thích bởi sự tự do, phóng khoáng, thậm chí thử thách sự liều lĩnh của người vẽ. Có những giai đoạn, người Hà Nội cảm thấy như “bị khủng bố” thị giác bởi các bức vẽ graffiti có mặt ở khắp nơi, nhiều bức thực sự là “thảm họa” về chất lượng, bôi bẩn không gian. Nhưng cùng với thời gian, nhận thức, trình độ của người vẽ cũng dần thay đổi. Nhiều người vẽ graffiti đã có không gian sáng tạo riêng nhờ thuyết phục được người xem. Họ được mời vẽ trang trí cho nhà hàng, quán cà phê hay những không gian phục vụ khách du lịch... Tuy nhiên, vấn đề không gian sáng tạo cho những người trẻ muốn thử nghiệm với nghệ thuật này vẫn còn rất thiếu. Điều này, cùng với lý do về quan điểm sáng tác, khiến cho một số người vẫn tìm cách “vẽ bậy” ở những nơi không được phép.

Trước hiện tượng này, một số nghệ sĩ đã theo đuổi graffiti lâu năm chia sẻ rằng, họ rất muốn có những không gian dành riêng cho việc thử nghiệm nghệ thuật, để những người yêu thích bộ môn này có thể thoải mái sáng tạo. Nhiều nước trên thế giới cũng có những khu dành riêng cho người thích vẽ graffiti và có những quy ước riêng trong sáng tác. Chẳng hạn, mỗi bức vẽ ở không gian này sẽ có thời gian tồn tại nhất định, hoặc người vẽ sau có thể xóa bức vẽ của người trước song phải xin phép...

Nghệ thuật phải được đặt đúng chỗ. Bài học “đẹp mà không đẹp” mà chúng ta được học từ những ngày ngồi trên ghế nhà trường chắc chắn vẫn còn nguyên giá trị trong trường hợp này. Và những người làm nghệ thuật sẽ luôn có được không gian sáng tạo nếu họ thuyết phục được công chúng bằng tài năng và sự cầu thị, nghiêm túc của mình.

(0) Bình luận
  • Khúc tình thu – một khát khao giao cảm
    Mùa thu từ cổ chí kim vốn đã là nguồn cảm hứng bất tận cho bao thế hệ thi sĩ. Thơ tình về mùa thu của người Việt, chỉ tính từ thời Thơ Mới đến nay cũng đã có rất nhiều, thậm chí nhiều bài trong số đó đã được phổ nhạc thành những ca khúc nổi tiếng như “Tiếng thu” của Lưu Trọng Lư (Phạm Duy, Hữu Xuân phổ nhạc), “Tỳ bà” của Bích Khê (Phạm Duy phổ nhạc), “Thơ tình cuối mùa thu” của Xuân Quỳnh (Phan Huỳnh Điều phổ nhạc), “Khúc mùa thu” của Hồng Thanh Quang (Phú Quang phổ nhạc), “Yên tĩnh” của Giáng Vân (Phú Quang phổ nhạc thành ca khúc “Đâu phải bởi mùa thu”)…
  • Người thiết kế nội thất để xây dựng nếp sống
    Trong thế hệ xuất thân từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc được giới hội họa biết đến là nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, người đưa khái niệm “công dụng, duyên dáng, bền chắc và tiết kiệm” vào thiết kế và sản xuất đồ gỗ. Đối với ông, “thiết kế nội thất là để xây dựng một nếp sống”.
  • Người tiên phong xã hội hóa nghệ thuật múa
    “Tôi sẽ là nhà đầu tư, là đạo diễn, biên đạo, là thiết kế phục trang, sân khấu, là nhân viên ánh sáng, người phục vụ diễn viên, là người đánh máy, đi chạy từng thủ tục…
  • Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý về văn học nghệ thuật trong tình hình mới
    Từ ngày 22 đến 25/8, tại tỉnh Ninh Bình, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2023.
  • Day trở một nỗi niềm thanh khiết
    Trần Hòa Bình vốn là nhà giáo, đồng thời là nhà thơ. Nhà giáo/ người truyền đạt kiến thức, còn nhà thơ thì... phụ thuộc vào xúc cảm, vào những khoảnh khắc tâm trạng xuất thần, của phấn hứng sáng tạo... Dẫu đọc nhiều, đi nhiều, viết nhiều, sống và chiêm nghiệm nhưng cái được của nhà thơ là thu lại rất ít ỏi.
  • Một dòng chảy nối liền quá khứ, hiện tại và tương lai
    Nhận định về diện mạo nền văn học của mỗi dân tộc, đứng về đại thể có thể chia làm hai khu vực lớn: văn học dân gian và văn học thành văn. Hai dòng chảy này vừa phát triển song song vừa tương hỗ cho nhau, mỗi dòng chảy mang trong mình những đặc điểm, phong cách riêng biệt.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Những hàng thông lặng im
    Những hàng thông đã lặng im từ lâu lắm. Như từ hóa thạch, như từ lòng đất, như từ đại dương, những đại dương san hô mà loài người đã vô tình quên lãng. Thông như là sự hóa thạch của những trầm tích ấy. Những trầm tích mà hôm nay, ngày mai, bất cứ khi nào có thể lại sẽ reo ca trong lòng bạn. Này hỡi em yêu! Và đó là một sự nhiệm màu!
  • Khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023
    Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023 vào chiều ngày 3/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội.
  • Liên hoan Phim Khoa học tại Việt Nam 2023: Kêu gọi hồi sinh các hệ sinh thái
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định cho phép Viện Goethe (Trung tâm Văn hóa Đức tại Việt Nam) tổ chức Liên hoan Phim Khoa học tại Việt Nam năm 2023.
  • Liên hoan Hợp xướng học sinh phổ thông thành phố Hà Nội năm học 2023-2024
    Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội vừa ban hành số 3591/KH-SGDĐT về việc Tổ chức Liên hoan Hợp xướng học sinh phổ thông thành phố Hà Nội năm học 2023-2024.
  • Người lao động nghỉ Tết Dương lịch 3 ngày
    Bộ luật Lao động quy định dịp Tết Dương lịch nghỉ một ngày. Do ngày 1/1/2024 là thứ hai, cộng với hai ngày cuối tuần nên người lao động được nghỉ ba ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Không gian cho sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO