Khi nghệ sĩ giải nghệ mới "lộ" mọi sự hào nhoáng chỉ là diễn?

Ngọc Mai/Giadinh| 25/04/2019 10:04

Mới đây, nam diễn viên nổi tiếng của “Gạo nếp gạo tẻ” Hoàng Anh tuyên bố giã từ màn ảnh và sang Mỹ định cư sau một thời gian dài chờ đợi vô vọng một lời mời diễn xuất - dù trước đó từng được khen đắt show.

Sau khi đặt chân đến đất Mỹ đoàn tụ cùng vợ con, Hoàng Anh đã có bài chia sẻ thẳng về sự thật cuộc sống nghệ sĩ: đó là nghèo, thất nghiệp và chờ đợi trong mỏi mệt.

Nam diễn viên khẳng định thực tế này không chỉ riêng cá nhân mà là tình trạng chung của nhiều diễn viên. Nếu diễn viên truyền hình nào còn bám trụ với nghề và xem nó như kinh tế chính để nuôi gia đình thì đảm bảo sống không nổi. Đóng phim thôi không đủ sống đâu. Vậy nên mới có chuyện các diễn viên làm thêm nghề tay trái để kiếm thu nhập, có người bán hàng online, có người mở cửa hàng hay làm nhiều thứ khác. Cá nhân anh cho biết, tiền đi đóng phim để lo cho bản thân còn chưa được thì làm sao lo cho gia đình được chứ.

“Tôi nói những điều này là thật, mà lời nói thật thì luôn phũ phàng. Nghề diễn khắc nghiệt lắm, không phải lúc nào cũng rực rỡ hào quang như những gì mọi người thấy đâu” - Hoàng Anh khẳng định.

Hoàng Anh được chú ý nhiều hơn từ sau Gạo nếp gạo tẻ ...

Hoàng Anh được chú ý nhiều hơn từ sau "Gạo nếp gạo tẻ" ...

Nam diễn viên chia sẻ thêm, từ sau “Gạo nếp gạo tẻ” thì đúng là tên tuổi đi lên. Anh cũng đã nhận lời quảng cáo trên Facebook rồi đi event rất nhiều, nhưng thu nhập này chỉ mang tính thời vụ và là phần phụ thôi. Đó không phải nguồn thu cố định, đủ trang trải chi phí và lo cho gia đình. Với người diễn viên, đóng phim vẫn là nguồn thu nhập chính. Mà thị trường phim khó khăn khiến giá cát sê của diễn viên đi xuống.

“Tôi là diễn viên truyền hình mà, giờ không có phim đóng, tôi biết làm gì đây? Đóng phim quả thật là không sống nổi. Cứ ngồi chờ người ta mời mình mãi, cảm giác đó nó rất khó chịu. Rồi nghĩ tới vợ con đang ở Mỹ cũng chờ đợi mình như thế. Tôi đành phải lựa chọn thôi. Sẽ có rất nhiều người tiếc cho tôi, nhưng tôi nói thẳng lý do là như vậy. Tôi buồn vì phim truyền hình Việt Nam không còn thịnh như xưa nữa” - Hoàng Anh nói.

... nhưng cái kết thật buồn!

... nhưng cái kết thật buồn!

Nhiều khán giả cảm thán cho số phận nghệ sĩ: “Nghề này cũng bạc nhỉ, cứ tưởng nổi thế là lắm tiền ai dè đâu cũng chỉ hào nhoáng phù du”; "Một quyết định đúng đắn. Nhiều người chỉ vì cái danh hão mà để thời cơ và tuổi tác trôi đi, khi nhận ra thì đã muộn".

Trước đó với hiệu ứng truyền thông từ thành công của “Gạo nếp gạo tẻ” nhiều người đã từng rất ngưỡng mộ những dàn diễn viên chính đắt show liên tiếp. Khán giả luôn thấy nghệ sĩ trong hình ảnh quần là áo lượt sang trọng lướt đi trên thảm đỏ. Rồi cuối cùng, sự thực phũ phàng được phơi bày khi một diễn viên không “cố” được với nghề buộc phải giải nghệ.

Trước đó, một diễn viên hot của “Sống chung với mẹ chồng” từng tâm sự thật thà khi nhận lời mời show rằng, các đơn vị quảng cáo cũng tận dụng sức nóng của tên tuổi diễn viên khi phim đang chiếu vậy nên các diễn viên cũng tranh thủ “làm kinh tế” vì hết phim thì hết hot.

Diễn viên trẻ Hoàng Mai Anh (thủ vai Trúc - Những cô gái trong thành phố) nổi danh tại Sài Gòn từ rất sớm, có nhận xét rằng: “Ai cũng nói thị trường miền Nam là mảnh đất hứa với nghệ thuật nhưng đứng hay đổ còn phụ thuộc duyên nữa. Thời đầu mới vào Nam tôi đã nhận được rất nhiều vai diễn, có lúc đóng 2 phim cùng lúc catse đóng phim nhiều không thì không nhiều. Nhưng sau những phim đang hot thì cái lợi là tính thương mại phía sau: nhiều show, job, quảng cáo, .... Giàu vì thế chứ nhìn về phim thì không thể giàu”.

Em gái Lâm đồ tể cũng kinh doanh để nuôi đam mê

"Em gái Lâm đồ tể" cũng kinh doanh để nuôi đam mê

Mới đây, nữ diễn viên Thuý An - em gái “Lâm đồ tể” trong bộ phim truyền hình thu hút “Những cô gái trong thành phố” cũng thẳng thắn chia sẻ về mặt trái của hào quang nghệ sĩ.

Thuý An cho biết: “Thực tế tiền cát sê phim truyền hình rất thấp không đủ để mua phục trang nhưng là diễn viên, người của công chúng thì vẫn phải “cắn răng” mà đầu tư cho vai diễn. Vì đơn giản không diễn viên nào muốn khán giả thấy hình ảnh cũ, sự lặp lại nhất là về trang phục. Hoặc, dù có muốn được các nhãn hàng mời sự kiện hay quảng cáo thì hình ảnh cũng phải ra sao, phù hợp thế nào thì mới được mời chứ? Vậy là nghệ sĩ cố sống cố chết trong cái vòng luẩn quẩn đó.

Vậy rồi tiền đâu ra để trang trải cuộc sống? Cát sê chỉ là sự tiêu pha vòng tròn thôi, chẳng thể nuôi sống nghệ sĩ vì thế tôi buộc phải tìm hướng kinh doanh. Ai rồi cũng vậy thôi. Đam mê thì cũng phải có tiền chứ. Cái nghề này nhiều khi bạc vậy đấy. Còn chưa kể “tre già măng mọc” mà mọc như nấm” - Thuý An chia sẻ.

Lê Khánh là cái tên luôn bận rộn và đắt show hoạt động nghệ thuật, nhưng cô cũng sớm “chuyển sân” kinh doanh với quán ốc mang tên mình. Nữ diễn viên từng chia sẻ: “Nghề diễn viên bấp bênh lắm nên tôi cũng muốn làm thêm một cái gì đó khác để ổn định về kinh tế, thế thì mình mới theo đuổi được nghệ thuật lâu dài mà không phải sân si, tính toán quá nhiều”.

Vậy mới biết cái nghề yêu cầu “chất nghệ” nên nghệ sĩ cứ phải phù phiếm, tỏ ra hào nhoáng nhưng đằng sau đó là sự “oằn người”: diễn từ phim ra đời!

(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Khi nghệ sĩ giải nghệ mới "lộ" mọi sự hào nhoáng chỉ là diễn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO