Khai quật khảo cổ học giúp nhận diện giá trị Hoàng thành Thăng Long

HNMCT| 11/09/2020 17:21

Gần 2 thập niên qua, công tác khai quật khảo cổ học tại Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long đã được tiến hành một cách bài bản. Từ đây, những dấu tích lịch sử dần hé lộ, mang đến những hiểu biết về sự phát triển rực rỡ của kinh thành Thăng Long xưa. Phóng viên Hànộimới Cuối tuần đã trò chuyện với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam, người đã gắn bó với công tác khai quật khảo cổ học tại Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long nhiều năm.

Khai quật khảo cổ học giúp nhận diện giá trị Hoàng thành Thăng Long

- Xin ông cho biết những điểm nổi bật của quá trình khai quật khảo cổ học tại Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long?

- Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được khai quật khảo cổ học từ cuối năm 2002 và được vinh danh là Di sản văn hóa thế giới năm 2010. Tuy nhiên, Tổ chức UNESCO khuyến cáo các nhà quản lý di sản của Việt Nam cần tăng cường công tác khai quật khảo cổ học nói chung cũng như khu vực trung tâm nói riêng.

Từ khuyến nghị của UNESCO, Chính phủ Việt Nam đã cam kết tăng cường công tác nghiên cứu khảo cổ học tại đây. Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan quản lý có thẩm quyền đã cho phép Viện Khảo cổ học và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tiến hành khai quật ở trục trung tâm, trong đó tập trung vào khu vực chính điện Kính Thiên.

Qua gần 10 năm, hiện đã khai quật được khoảng 8.000m2 và thu được kết quả tốt đẹp. Đó là: Đã phát hiện được tầng văn hóa Thăng Long - Hà Nội dày trung bình 2 - 3m, nằm ở độ sâu 1 - 6m. Tầng văn hóa này có các lớp văn hóa của nhiều thời kỳ lịch sử nối tiếp nhau, từ thời Đại La (thế kỷ VII - IX) đến thời Nguyễn (thế kỷ XIX - XX). So sánh với các địa điểm khác trong khu vực Ba Đình, tầng văn hóa ở đây là thống nhất. Điều đó chứng tỏ tính thống nhất của toàn bộ khu vực Hoàng thành Thăng Long trong khu vực trung tâm quận Ba Đình.

Các lớp văn hóa đã xuất lộ nhiều di tích kiến trúc nền móng của nhiều loại hình kiến trúc trong Hoàng cung Thăng Long xưa như: Móng cột, sân nền, đường đi; dấu tích giếng nước, cống thoát nước, đường nước... có niên đại kéo dài hơn 1.000 năm. Các dấu tích kiến trúc này có nhiều nét giống kiến trúc ở các khu vực khác nhưng cũng có những nét riêng, phản ánh tính chất tiểu khu vực.

Cùng với di tích khảo cổ học, chúng ta cũng phát hiện hệ thống di vật phong phú có niên đại tương đương, gồm đồ đá, móng cột, chân tảng, trụ lan can; đồ đất nung, đồ gốm sứ, đồ sành, đồ gỗ, đồ kim loại...

Đó là những thành tựu nổi bật, phản ánh thống nhất lịch sử lâu dài và tiêu biểu của Hoàng cung Thăng Long với nhiều nét mới, góp phần tìm hiểu toàn diện giá trị lịch sử - văn hóa của khu di sản.

- Qua những dấu tích được phát lộ, công chúng thấy được gì về Hoàng thành Thăng Long, thưa ông?

- Công chúng được tận mắt thấy dấu tích thật sự của kinh đô Thăng Long. Theo sử sách, Thăng Long là kinh đô của nhiều vương triều quân chủ Việt Nam qua hàng nghìn năm lịch sử. Mỗi vương triều lại xây dựng hàng trăm cung điện với nhiều kiểu cấu trúc và trang trí thể hiện sức mạnh cũng như sự phồn thịnh của vương triều ấy. Tuy nhiên, do binh lửa và thời gian, dấu tích kinh đô xưa hầu như không còn gì trên mặt đất. Cùng lắm, ngày nay du khách chỉ biết đến thành bậc chạm rồng đá thời Lê sơ của điện Kính Thiên hay Đoan Môn, Cột Cờ, Bắc Môn... Nay nhờ khai quật khảo cổ học, thông qua những hố khai quật trưng bày tại chỗ, người xem được thấy những tầng văn hóa nhiều thời kỳ chồng xếp lên nhau, những di tích của các thời kỳ đan xen, tiếp nối... 

Cũng qua các dấu tích còn lại, công chúng có thể thấy được kiến trúc cung điện xưa với các hình trang trí như: Rồng, phượng, uyên ương, hoa sen, hoa cúc, sóng nước, mây trời, lá đề... Mỗi loại hình di vật, mỗi đề tài trang trí lại có vô số biến thể thay đổi theo từng triều đại và thời gian. Tất cả hiện lên bằng di tích, di vật thật. Các chuyên gia nhận định, đây là một kho tàng nghệ thuật khổng lồ, phản ánh lịch sử, văn hóa Việt Nam. Qua đó, người xem có thể hình dung được phần nào diện mạo của Hoàng cung Thăng Long xưa.

- Trong quá trình khai quật, ông ấn tượng với dấu tích, hiện vật nào? Dấu tích, hiện vật đó được bảo quản và phát huy giá trị ra sao?

- Tôi ấn tượng với các di tích ở dưới lòng đất của Thăng Long, đặc biệt là sự phong phú, đa dạng của các di tích thời Lý, Trần. Các di tích cung điện thời Lý được sắp xếp cực kỳ quy củ. Cấu trúc đăng đối được tuân thủ tối đa. Kỹ thuật xây dựng công phu, cẩn thận. Với thời Trần, gây ấn tượng là các dấu tích móng nền kiến trúc, đặc biệt là dải nền trang trí kiểu hoa chanh không thời nào có được.

Với từng kiến trúc cụ thể, tôi ấn tượng đặc biệt với kiến trúc Bát Giác thời Lý. Đường nước lớn thời Lý cũng là một kỷ lục lạ kỳ nhất xưa nay bởi cấu trúc phức tạp và toàn bộ được xây bằng gạch.

Di vật gây chú ý có hệ thống gốm sứ thời Lý minh chứng cho công nghệ sản xuất gốm sứ lớn nhất và duy nhất của Thăng Long thời đó. Hệ thống gốm hoa lam thời Trần và thời Lê sơ cũng cho phép nhận định về một trung tâm sản xuất gốm sứ lớn phục vụ Hoàng cung và xuất khẩu đi Nhật Bản, các nước Đông Nam Á... Các di vật đất nung được chú ý là hệ thống trang trí đầu rồng, đầu phượng, lá đề biểu trưng cho nghệ thuật cung đình kết hợp với Phật giáo, là sự sáng tạo của dân tộc trong mối giao lưu với tinh hoa văn hóa bên ngoài...

Hệ thống di tích và di vật này đang được bảo vệ với nhiều hình thức. Một số được lấp bảo tồn, một số để lộ thiên. Số khác được bảo vệ trong kho bảo quản của trung tâm và các kho tạm. Về lâu dài, cần có kế hoạch tổng thể và sự đầu tư chuyên nghiệp để bảo tồn, bảo quản hệ thống di tích, di vật quý giá này. Hiện nay, do nhu cầu phục vụ công chúng cấp thiết nên một số di vật và di tích đang xuất lộ đã phát huy tương đối tốt việc quảng bá giá trị của di sản.

- Quá trình khai quật khảo cổ học suốt 10 năm qua có những thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

- Trong công việc khai quật, có một thuận lợi lớn là kế hoạch nghiên cứu thường xuyên tương đối ổn định. Tuy nhiên, việc khai quật cũng gặp một số khó khăn. Về mặt khách quan, khu di sản thuộc sự quản lý của UBND thành phố Hà Nội mà Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội chịu trách nhiệm trực tiếp. Điều đó có nghĩa là có thể chủ động lựa chọn vị trí theo từng yêu cầu trong từng thời gian cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện bảo tồn khu di sản hiện nay, việc lựa chọn đôi khi không dễ dàng do vướng các công trình trên mặt đất hoặc cây xanh cần được bảo vệ.

Khó khăn thứ hai là di tích nhiều, độ sâu lớn, mạch nước ngầm khá mạnh nên đã ảnh hưởng tới các thao tác khai quật. Khi đó, chúng tôi phải kết hợp lồng ghép giữa các nhiệm vụ và mục tiêu, tận dụng tối đa biện pháp thoát nước thủ công để phục vụ khai quật.

- Để công tác khảo cổ học ở Hoàng thành Thăng Long đạt được kết quả tốt hơn, cần có những giải pháp như thế nào?

- Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long là di sản thế giới rất đặc biệt, đó là di sản khảo cổ học giữa lòng đô thị. Các giải pháp bảo tồn, bảo quản, nghiên cứu và phát huy giá trị cần được xây dựng một cách đồng bộ theo các kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn với sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan quản lý từ Trung ương tới địa phương và các chuyên gia bảo tồn, bảo tàng, khảo cổ cùng sự phối hợp giữa các chuyên gia trong và ngoài nước. Nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ có một di sản độc đáo nhất Việt Nam và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. Thời gian tới, nếu có thể khôi phục được chính điện Kính Thiên, tính hấp dẫn của khu di sản này sẽ tăng lên gấp bội.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Khai quật khảo cổ học giúp nhận diện giá trị Hoàng thành Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO