Văn hóa – Di sản

Khai hội Đền Sóc năm 2024: Nhiều hoạt động khơi nguồn văn hoá di sản

Như Anh 15/02/2024 18:15

Hòa chung không khí của cả nước đang tưng bừng đón xuân Giáp Thìn 2024; đúng 6 giờ 45 phút, sáng 15/2/2024, (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), huyện Sóc Sơn đã long trọng tổ chức khai hội Đền Sóc năm 2024, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (Sóc Sơn - Hà Nội). Lễ hội kéo dài từ ngày 15 - 17/2/2024 (tức ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng Âm lịch).

Tham dự Lễ khai hội có: Hòa Thượng Thích Thanh Quyết - Đại biểu Quốc Hội, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn - Bùi Duy Cường; Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội – Trần Trung Hiếu; Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố; đại diện lãnh đạo UBND, các Quận, Huyện, trên địa bàn TP Hà Nội.

c5.jpg
Các đoàn rước linh vật cúng tiến đang dâng sớ để tế lễ trước sân Rồng

Đại biểu huyện Sóc Sơn tham dự Lễ khai hội có đồng chí: Nguyễn Nam Hà - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện; Phạm Văn Minh – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn; Vương Nguyên Minh – Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện; Hồ Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban tổ chức lễ hội; Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện qua các thời kỳ; Các đồng chí trong BTV Huyện ủy, lãnh đạo các ngành, đoàn thể của huyện; Bí thư, chủ tịch các xã thị trấn, lãnh đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

c9.jpg
Thay mặt Ban tổ chức lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã nổi hồi trống khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Thay mặt Ban tổ chức lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã nổi hồi trống khai hội Gióng đền Sóc năm 2024. Sau bài văn tế là lễ rước các linh vật và lễ tế của các thôn làng gồm 8 linh vật được cung tiến tại lễ hội Gióng Xuân Giáp Thìn để dâng lên đức Thánh Gióng gồm: Thần mã (ngựa sắt), cầu húc, trầu cau, voi chiến, ngà voi, cỏ voi, kiệu Nữ tướng và giò hoa tre.

c6.jpg
Các linh vật được cung tiến tại lễ hội Gióng Xuân Giáp Thìn 2024 để dâng lên đức Thánh Gióng

Điểm nổi bật khác biệt trong mùa lễ hội Gióng 2024 tập trung vào phần hội. Theo đó, các trò chơi dân gian tiếp tục được Ban tổ chức lễ hội duy trì như: “Đi cà kheo, đập niêu đất, hội thi nấu cơm, hội thi cầu húc... và không có bất kỳ trò chơi nào mang tính chất cờ bạc hay phi tiêu trá hình”. Đặc biệt, năm 2024 nghi thức “Kéo Mỏ” của thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” và sẽ được tổ chức tại Lễ hội Đền Sóc nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương. Cùng với đó là các gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch Sóc Sơn, du lịch Hà Nội, các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện. Cùng với đó là các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật sẽ được tổ chức xuyên suốt trong những ngày diễn ra lễ hội tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc trong 3 ngày (15 – 17/2/2024).

c1.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại khu vực thực hành văn hóa Gióng và văn hóa Việt Nam nói chung

Là một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng văn hóa dân gian Việt Nam, Thánh Gióng gắn liền với truyền thuyết về cậu bé làng Phù Đổng đánh giặc Ân, mang lại thái bình cho đất nước. Truyền rằng, sau khi đánh tan quân giặc, Thánh Gióng phi ngựa đến chân núi Sóc (huyện Sóc Sơn), cởi bỏ giáp trụ rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời. Đây được coi là một trong những hình tượng đẹp và hào hùng nhất trong kho tàng truyền thuyết Việt Nam. Để tưởng nhớ công đức của ngài, tại chân núi Sóc, nơi Thánh Gióng dừng ngựa trước khi về trời, Nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và mở hội hàng năm, từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng Âm lịch.

c7.jpg
Du khách thập phương về dự Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 rất đông đảo

Cùng với đó, Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 cũng là năm thứ 2 liên tiếp, nghi thức “Kéo Mỏ” được trình diễn và cuộc thi “Cầu húc” được tổ chức trên quy mô toàn huyện. Bên cạnh đó, khác với mọi năm, hội thi đấu vật thay đổi phương thức tổ chức, thay vì thành lập đội và đăng ký từ đầu thì du khách thập phương có thể đăng ký tại khu vực tổ chức hội thi và tham gia thi đấu. Điều này tạo nên một sân chơi mở cho tất cả người dân và khách thập phương du xuân lễ hội. Đến với lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024, du khách cũng sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị tại khu vực thực hành văn hóa; hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn với những du khách muốn trải nghiệm làm cơm nắm muối vừng, têm trầu cánh phượng, làm cà muối, làm giò hoa tre…

c2.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng khai hội Gióng đền Sóc năm 2024
c3.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc là một trong những lễ hội lớn nhất của TP Hà Nội và cả nước, đã được Tổ chức UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010”. Lễ hội đã trở thành sự kiện quan trọng, nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa và tín ngưỡng của người dân. Không chỉ vậy, lễ hội Gióng đền Sóc hàng năm còn hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo của Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc. Đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện Sóc Sơn nhằm thúc đẩy du lịch phát triển của Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội tại Kỳ họp thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới
    Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
  • Điệu múa trống bồng làng Triều Khúc
    Múa bồng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại nhiều lễ hội và mỗi nơi múa bồng lại có dáng vẻ riêng. Tuy nhiên đến nay chỉ duy nhất ở làng Triều Khúc điệu múa này còn giữ được nguyên hồn cốt và thần thái.
  • Làm "sống lại" trò chơi được vua quan triều Nguyễn yêu thích
    “Đầu hồ” trò chơi truyền thống được vua, hạ thần, quan lại thời nhà Nguyễn yêu thích vừa được “Trung tâm Trải nghiệm thực tế ảo (VR) – Đi tìm Hoàng Cung đã mất” ra mắt và du khách có thể trải nghiệm trong Đại Nội Huế.
  • Đề nghị Lễ hội Sayangva vào danh mục Di sản văn hóa
    Lễ hội Sayangva còn gọi là lễ cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội lớn nhất của người Chơro, thường diễn ra từ rằm tháng 2 đến rằm tháng tư âm lịch hàng năm vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Lễ hội truyền thống này mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.
  • Vẻ đẹp của ngôi chùa thờ vị thiền sư đầu tiên được phong hiệu Quốc sư
    Chùa Non Nước tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, nằm trong quần thể di tích Đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) không chỉ là nơi có cảnh đẹp kỳ vĩ giữa núi rừng mà nơi đây còn lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời của văn hóa Phật giáo Việt Nam.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai hội Đền Sóc năm 2024: Nhiều hoạt động khơi nguồn văn hoá di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO